...
วารสาร ฉบับ ปีที่ 14 ฉบับที่ 50 (2568) มกราคม - มีนาคม 2568
...
ปีที่ 14 ฉบับที่ 50 (2568) มกราคม - มีนาคม 2568

Published: 30 มีนาคม 2568

รายการบทความ

ปกวารสาร


บทบรรณาธิการ


สารบัญ


การศึกษาทักษะการบริหารโครงการของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาฬสินธุ์
(A study of project management skills of school administrators Under the Secondary Educational Service Area Office Kalasin)

คเชนทร์ คะโยธา, ธีระ ภูดี, รัชฎาพร งอยภูธร
(Kachen kayotha, Theera Phudee, Ratchadaporn Ngoipoothon)

ภาวะผู้นําเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการดำเนินงานความสัมพันธ์ กับชุมชนของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2
(Strategic Leadership of School Administrator Affecting School - Community Relationship Operations Under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 2)

พงศ์ศิริ ขันธวิชัย, วัฒนา สุวรรณไตรย์, ภิญโญ ทองเหลา
(Phongsiri Khantawichai, Wattana Suwannatrai, Pinyo Tonglao)

ภาวะผู้นําเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการดำเนินงานความสัมพันธ์ กับชุมชนของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2
(Strategic Leadership of School Administrator Affecting School - Community Relationship Operations Under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 2)

พงศ์ศิริ ขันธวิชัย, วัฒนา สุวรรณไตรย์, ภิญโญ ทองเหลา
(Phongsiri Khantawichai, Wattana Suwannatrai, Pinyo Tonglao)

ความต้องการจำเป็นและแนวทางในการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
(Needs and Guidelines for Developing Academic Leadership of School Administrators under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1)

ธนาพร ศรีหานาม, สายันต์ บุญใบ, ผกาพรรณ วะนานาม
(Tanaporn Srihanam, Sayan Boonbai, Pakapan Wananam)

การวิเคราะห์องค์ประกอบภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
(A Factor Analysis of Academic Leadership of School Administrators under Nakhon Phanom Primary Educational Service Area Office 2)

กรกช กุณรักษ์, เพลินพิศ ธรรมรัตน์, ผกาพรรณ วะนานาม
(Korrakot Kunnarak, Ploenpit Thummarat, Pakapan Wananam)

กลยุทธ์การบริหารโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดนครราชสีมา ตามแนวคิดสมรรถนะพลเมืองคุณภาพของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21
(Management Strategies of School Under Primary Educational Service Area Office in Nakhon Ratchasima Based on the Concept of Quality Citizenship Competency of Learner in the 21st Century)

คมสัน วัฒนรัตน์, ประหยัด ภูมิโคกรักษ์, พิกุล ภูมิโคกรักษ์
(Khomsan Watthanarat, Prayad Bhoomkhokrak, Pikul Bhoomkhokrak)

ความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2
(Being a professional learning organization that affects learning management effectiveness in schools under the Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 2)

ว่าที่ร้อยตรีกฤติน ไชยคุณ, เพลินพิศ ธรรมรัตน์, ชรินดา พิมพบุตร
(Acting Sub Lt. Kittin Chaiyakun, Ploenpit Thummarat, Charinda Pimpabud)

การศึกษาสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษายุคการศึกษา 4.0 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร
(The Study of Competencies of School Administrators In The Education 4.0 Era Under Mukdahan Primary Educational Service Area Office )

ปฐมาพร ก้องเสียง, ศักดิ์สิทธิ์ ฤทธิลัน, รัชฎาพร งอยภูธร
(Pathamaporn Kongsiang, Saksit Rittilun, Rachadaphon Ngoipoothon)

คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2
(Desirable Characteristics of School Administrators in the 21st Century Under Sisaket Primary Educational Service Area Office 2)

ศศิวิมล มั่นเจริญ, สุรศักดิ์ ศรีกระจ่าง, ประกาศิต อานุภาพแสนยากร
(Sasiwimon Mancharoen, Surasak Srikrajang, Prakhasit Arnupharbsaenyakorn)

แนวทางการระดมทรัพยากรทางการศึกษาของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2
(Guidelines for Mobilizing Educational Resources of Schools under the Phra Nakhon Si Ayutthaya Primary Educational Service Area Office 2)

กรกนก เลิศสุภาผล, อัจฉรา นิยมาภา
(Kornkanok Loedsupapol, Achara Niyamabha)

การพัฒนารูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์โดยการบูรณาการแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และการบริหารแบบมีส่วนร่วม เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะผู้นำทางการบริหาร สำหรับผู้บริหารสถานศึกษา
(Development Of A Strategic Management Model by Integrating the Philosophy of Sufficiency Economy and Participatory Management to Strengthen the Competencies of Executive Leaders for School Administrators)

วินิจ พลธะรัตน์
(Winit Pontarat)

แนวทางการพัฒนาสมรรถนะตามมาตรฐานตำแหน่งของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2
(The Guidelines for Development Competencies According to The Position Standard of Administrators Under Loei Primary Education Service Area Office 2)

นภสร ดีอุดมจันทร์, สุชาติ บางวิเศษ, ศักดินาภรณ์ นันที
(Napasorn Deeudomjan, Suchat Bangwiset, Sakdinaporn Nuntee)

แนวทางการเสริมสร้างสมรรถนะครูด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1
(Guidelines For Enhancing Teacher Competency In Using Information Technology Under Nong Bua Lam Phu Primary Educational Service Area Office 1)

ปฐมพร แสนบัว, .สุชาติ บางวิเศษ, สมยงค์ สีขาว
(Patomporn Saenbua, Suchat Bangwiset, Somyong Seekhao)

การบริหารงานชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4
(The Administration of the Professional Learning Community in the Educational Institutions Under Sisaket Primary Educational Service Area Office 4)

แสงระวี อินอำนวย, .สุรศักดิ์ ศรีกระจ่าง, ประกาศิต อานุภาพแสนยากร
(Saengrawee Inamnuay, Surasak Srikrachang, Prakhasit Arnupharbsaenyakorn)

ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร
(The Relationship between Innovative Leadership of School Administrators and the Effectiveness of Schools under Samutsakhon Primary Educational Service Area Office)

ชนนิกานต์ เส้งเอียด, สุภาวดี ลาภเจริญ, วิสุทธิ์ วิจิตรพัชราภรณ์
(Chonnikarn Sengaied, Supawadee Lapcharoen, Wisut Wichitputchraporn)

การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารงานวิชาการสู่ความเป็นเลิศ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2
(Using Information Technology for Academic Affairs Administration Toward Excellence Under Loei Primary Educational Service Area Office 2)

คนึงนิด กงภูธร, สุชาติ บางวิเศษ, ศักดินาภรณ์ นันที
(Khanungnid Kongphothon, Suchat Bangwiset, Sakdinaporn Nuntee)

สมรรถนะของผู้บริหารยุคดิจิทัลที่ส่งผลต่อประสิทธิผลโรงเรียน สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
(Competencies of Administrators in the Digital Era Affecting the Effectiveness in Schools under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1)

จินตหรา ชนะรัตนธรรม, สวัสดิ์ โพธิวัฒน์, ชรินดา พิมพบุตร
(Jintara Chanarattanatham, Sawat Photivat, Charinda Pimpabud)

ความต้องการจำเป็นและแนวทางในการพัฒนาภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
(Needs and Guidelines for Developing Digital Leadership of School Administrators under Nakhon Phanom Primary Educational Service Area Office 2)

วรรณกร จันทา, สายันต์ บุญใบ, ธวัชชัย ไพใหล
(Wannakorn Jantha, Sayan Boonbai, Tawatchai Pailai)

คุณลักษณะผู้บริหารมืออาชีพที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3
(Characteristics of Professional Administrators Affecting the Effectiveness of School Administration Under Udonthani Primary Educational Service Area Office 3)

ภาณุวัฒน์ จันทะวงค์, จินดา ลาโพธิ์, บดินทร์ นารถโคษา
(Panuwat Jantawong, Jinda Lapho, Bodin Nardkosa)

การวิเคราะห์องค์ประกอบทักษะภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2
(A Factor Analysis on Leadership Skills of School Administrators under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 2)

จิราภรณ์ แสนคำ, เพลินพิศ ธรรมรัตน์, ผกาพรรณ วะนานาม
(Jiraporn Saenkham, Ploenpit Thummarat, Pakapan Wananam)

แนวทางการพัฒนาการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์ ตามความต้องการจำเป็นในกลุ่มสถานศึกษาสังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ กลุ่ม 3
(Guidelines for Developing Internal Quality Assurance Operations of the Welfare Schools Based on Needs in the Education Institution Groups under the Special Education Bureau, Group 3)

เจริญชัย สุ่มมาตย์, จินดา ลาโพธิ์, บดินทร์ นารถโคษา
(Charoenchai Summat, Jinda Lapho, Bodin Natcosa)

ความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานกับความสำเร็จในข้อตกลงในการพัฒนางานของครู ในโรงเรียนโสตศึกษา สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
(The Relationship between Performance Motivation and Success in Performance Agreements of Teachers in Schools for the Deaf under the Northeast Special Education Bureau)

ณัฐวุฒิ นัยจิต, ไชยา ภาวะบุตร, ปัทมา จันทพันธ์
(Natthawut Naiyajit, Chaiya Pawabutra, Pattama Chantapan)

ภาวะผู้นำของผู้บริหารและวัฒนธรรมองค์กรที่มีอิทธิพลต่อผลการปฏิบัติงานของครู ในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3
(Administrators’ Leadership and Organizational Culture Influencing Teacher Performance in Schools Under Udon Thani Primary Educational Service Area Office 3)

แดนทอง ราชจำปี, สวัสดิ์ โพธิ์วัฒน์, ระภีพรรณ ร้อยพิลา
(Daentong Rachjampee, Sawat Pothivat, Rapeepan Roypila)

ปัจจัยการบริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3
(Administrative Factors Affecting the Effectiveness of Academic Affairs Administration in Schools under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 3)

ธนภัทร มุงคุณ, สุมัทนา หาญสุริย์, วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์
(Thanaphat Mungkhun, Sumattana Harnsuri, Vijittra Vonganusith)

ความขัดแย้ง และการจัดการความขัดแย้ง: กรณีศึกษาจากเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ เพื่อพัฒนาเป็นหนังสือเล่มเล็กสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
(Conflict and Conflict Management: A Case Study of Historical Events in order to Develop Booklet for Lower Secondary Students)

นราธิป แก้วทอง, นาตยา ปิลันธนานนท์, ศิริรัตน์ ศรีสอาด
(Narathip Kaewthong, Nataya Pilanthananond, Sirirat Srisaard)

ภาวะผู้นำครูที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการพัฒนาทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ของนักเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาฬสินธุ์
(Teacher Leadership Affecting the Effectiveness of the 21st Century Skill Development of Students in The Secondary Educational Service Office Area Kalasin)

ธนูศิลป์ กั้วนามน, วัฒนา สุวรรณไตรย์, วรกัญญาพิไล แกระหัน
(Tanoosin Kuanamon, Watana Suwannatrai, Worakanyapilai Kaerahan)

แนวทางการเสริมสร้างภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1
(Guidelines For Digital Leadership Enhancing of School Administrators Under Loei Primary Educational Service Area Office 1)

สุนทร วัฒนราช, ศักดินาภรณ์ นันที, สุชาติ บางวิเศษ
(Sunthon Watthanarat, Sakdinaporn Nantee, Suchat Bangwiset)

การเสริมสร้างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในยุควิถีถัดไปของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2
(Empowering Transformational Leadership in The Next Normal Era Under Loei Primary Educational Service Area Office 2)

นิศารัตน์ แสงจันทร์, สุชาติ บางวิเศษ, ศักดินาภรณ์ นันที
(Nisarat Saengchan, Suchat Bangwiset, Sakdinaporn Nuntee)

แนวทางการพัฒนาความเป็นองค์กรดิจิทัลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5
(Guidelines for Developing Digital Organization of School Under Khon Kaen Primary Educational Service Area Office 5)

สิทธิศักดิ์ จิตรเขม้น, สุชาติ บางวิเศษ, ศักดินาภรณ์ นันที
(Sittisak Jitkamen, Suchat Bangwiset, Sakdinaporn Nantee)

การศึกษาผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน 4E x 2 ร่วมกับคำถามปลายเปิดที่มีต่อความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5
(A Study on an effects of Organizing Mathematics Learning Activities Using 4E x 2 Instructional Model and Open-ended Questions on Mathematical Reasoning Ability and Learning Achievement of the Fifth Grade Students)

พงศธร รอดจินดา, สุธิดา กรรณสูตร, พีชาณิกา เพชรสังข์
(Pongstron Rodjinda, Suthida Kunnasut, Peechanika Pechsung)

รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมศึกษา ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
(Innovative Leadership Development Model of Secondary School Director in the Northeastern Region)

กฤตยพงศ์ อิ่มวิเศษ, ประหยัด ภูมิโคกรักษ์, กิติพงษ์ ลือนาม
(Krittayapong Imwiset, Prayad Bhoomkhokrak, Kitipong Luenam)

แนวทางการบริหารสถานศึกษาสู่การเป็นองค์กรแห่งความสุขในยุคปกติใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเลย หนองบัวลำภู
(Guidelines For School Administration Toward the Happy Workplace in The New Normal Era Under The Secondary Educational Service Area Office Loei Nong Bua Lam Phu)

อารญา บรรพศรี, ศักดินาภรณ์ นันที, สุชาติ บางวิเศษ
(Araya Banpasri, Sakdinaporn Nuntee, Suchat Bangwiset)

ภาวะผู้นำยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการจัดระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1
(Digital Era Leadership of School Administrators Inpacting the Organization Of Educational Quality Assurance System With In School Under Nong Bua Lamphu Primary Educational Service Area Office 1)

สมาน ประวันโต
(Saman Prawanto)

การพัฒนารูปแบบการหนุนเสริมสถานศึกษาเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1
(The Development Supporting Model for Professional Learning Community of School to Develop Educational Quality under Nakhon Phanom Primary Educational Service Area Office 1)

นฤมล สุภาทอง
(Narumon Supathong)

ทักษะดิจิทัลของผู้บริหารและครูที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร
(Digital Skills of Administrators And Teachers Affecting The Effectiveness Of Learning Management In Schools Under Mukdahan Primary Educational Service Area Office)

ลักคณา ทิสานนท์, ไชยา ภาวะบุตร, วรกัญญาพิไล แกระหัน
(Lakkhgana Tisanon, Chaiya Pawabutr, Worrakunyapilai Kaerahun)

การพัฒนาโปรแกรมเสริมสร้างภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรม ของครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร
(Developing Programs to Strengthen Innovative Leadership of Teachers and Educational Personnel to Raise the Quality of Learners Mukdahan Primary Educational Service Area Office)

วรกัญญาพิไล แกระหัน
(Worakanyapilai kaerahan)

ผลการประเมินการดำเนินงานโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
(Results of the evaluation of the operation of quality schools in the subdistrict under the Nakhon Phanom Primary Educational Service Area Office 2)

ลลิตา สาที, สุรัตน์ ดวงชาทม, ประภัสร สุภาสอน
(Lalita Satee, Surat Duangchatom, Praphat Supasorn)

การศึกษาสภาพและแนวทางการบริหารจัดการที่เน้นพัฒนาความเป็นพลเมืองดิจิทัลของนักเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3
(Study the condition and management guidelines for Digital Citizenship Development of students in school under the Office of Kalasin Primary Educational Service Area 3)

พเยีย พิศผล, ธีระ ภูดี, รัชฎาพร งอยภูธร
(Payia Pissaphon, Theera Phoodee, Ratchadaporn Ngoyphoothon)

คำแนะนำในการเสนอบทความเพื่อตีพิมพ์ในวารสารบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร


ขั้นตอนการส่งบทความเพื่อตีพิมพ์วารสารบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร


รูปแบบการเขียนบทความ


แบบเสนอบทความเพื่อพิจารณาตีพิมพ์ในวารสารบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร



สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000
โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0093

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093