...
วารสาร ฉบับ ปีที่ 12 ฉบับที่ 47 (2567) เมษายน - มิถุนายน 2567
...
ปีที่ 12 ฉบับที่ 47 (2567) เมษายน - มิถุนายน 2567

Published: 30 มิถุนายน 2567

รายการบทความ

ปกวารสาร


บทบรรณาธิการ


สารบัญ


คุณลักษณะสำคัญของภาวะผู้นำแบบรับใช้กับการบริหารในยุควิถีใหม่
(An Important Characteristic of Servant Leadership and Administration in the New Normal Age)

ศรุติพงศ์ ภูวัชร์วรานนท์
(Saruthipong Bhuwatvaranon)

ภาวะผู้นำทีมของผู้บริหารสถานศึกษาไทยในศตวรรษที่ 21
(Team leadership of School Administrators in the 21st Century)

แพรพลอย บุญมา, ลัทธพล กล้าหาญ, อรปรีญา มีทรัพย์, มัทนา วังถนอมศักดิ์
(Praeploy boonma, Lattapon Klarhan, Onpreeya Meesup, Mattana Wangthanomsak)

รายงานการประเมินโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านโนนศิลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1
(Evaluation of project enhance morality student ethics Bannonsila School Buriram Primary Education Service Area Office 1)

นิสยการณ์ ชนะค้า
(Nisayakan Chanakha)

รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะดิจิทัลการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบวิทยาลัย ปทุมธานี
(Model for developing digital competency in teacher learning management in the 21st century Nawaminthrachinuthit School Suankularb Wittayalai Pathum Thani)

วิสูตร คำนวนศักดิ์
(Wisoot Kamnuansak)

กลยุทธ์การพัฒนาครูสำหรับการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นสูง ของโรงเรียนบ้านลาดวิทยา จังหวัดเพชรบุรี
(Teacher Development Strategies for Developing Advanced Scientific Process Skills at Banlatwittaya School, Phetchaburi Province)

เมธา ขันเงิน, มณฑา จำปาเหลือง
(Meta Kunngern, Monta Jumpaluang)

การดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาแนวใหม่ของกลุ่มโรงเรียนไตรมิตร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1
(The New Operation of Internal Quality Assurance of Trimit Group Schools Under Maehongson Primary Educational Service Area)

กนกพร อุดมพาณิชย์, คมศิลป์ ประสงค์สุข
(Kanokpond Udompanit, Komsin Prasongsuk)

แนวทางการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา กลุ่มโรงเรียนลุ่มน้ำของ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1
(The Internal Development Quality Assurance Administration Guidelines in Basic Education Schools of Lum Num Khong Qroup Under Mae Hong Son Primary Educational Service Area Office 1)

สุดารัตน์ สิทธิ, คมศิลป์ ประสงค์สุข
(Sudarat Sitthi, Komsin Prasongsuk)

การบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศของสถานศึกษาในยุคดิจิทัลของโรงเรียนขยายโอกาส ในศูนย์เครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาสบป่อง – ถ้ำลอด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1
(Information Technology Management of Educational Institute in The Digital Age of Educational Opportunity Expansion Schools in Soppong - Thamlod Educational Quality Development Network Center Under Maehongson Primary Educational Service Area Office 1)

วัชรี กิตติวิโรจน์ชัย, คมศิลป์ ประสงค์สุข
(Watcharee Kittivilortchai, Komsin Prasongsuk)

ภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการประกันคุณภาพภายในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร
(Digital Leadership of School Administrators Affecting the Effectiveness of Internal Quality Assurance in Schools under the Secondary Educational Service Area Office Sakon Nakhon)

พงษ์ศักดิ์ ชายกวด, เพลินพิศ ธรรมรัตน์, ภัทรดร จั้นวันดี
(Pongsak Chaikuad, Ploenpit Thummarat, Phattaradorn Chunwandee)

การบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารโรงเรียนที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการ ของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1
(Participative Administration of School Administrators Affecting the Effectiveness of Academic Affairs Administration in Schools under Nakhon Phanom Primary Educational Service Area Office 1)

นัฐพล พันโน, สุมัทนา หาญสุริย์, ผกาพรรณ วะนานาม
(Nathapol Phanno, Sumattana Hansuri, Pakapan Wananam)

ความสัมพันธ์ระหว่างการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลกับประสิทธิผลการบริหารงานในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ
(The Relationship between the Use of Digital Technology and the Administrative Effectiveness in Schools Under Bueng Kan Primary Educational Service Area Office)

เกื้อกูล วะชุม, จินดา ลาโพธิ์, ปัทมา จันทพันธ์
(Kuakool Wachoom, Jinda Lapho, Pattama Chantapan)

การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาพรหมวิหาร 4 ของผู้บริหารโรงเรียน พระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ 8 สังกัดสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ
(Priority Needs Assessment to Develop Brahmvihara 4 of the Administrators of Phrapariyattidhamma Schools, General Education Department, Group 8, the National Office of Buddhism)

ประดิษฐ์ เศษถา, เอกลักษณ์ เพียสา, ทรัพย์หิรัญ จันทรักษ์
(Pradit Settha, Akkaluck Pheasa, Suphirun Jantarak)

การบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารโรงเรียนใน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2
(The Good Governance Administration of School Administrators in Chiangrai Primary Education Service Area 2)

เด่นศักดิ์ สุริยะ
(Densak Suriya)

การพัฒนาโปรแกรมเสริมสร้างภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์
(The Development of the Program to Enhance a Creative Leadership of School Administrators Under the Secondary Educational Service Area Office Buriram)

พีรศักดิ์ ไลไธสง, สุวัฒน์ จุลสุวรรณ์
(Peerasak Laithaisong, Suwat Julsuwan)

แนวทางการบริหารบรรยากาศองค์การที่มีความสุขในการปฏิบัติงานของครู ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2
(Guideline For the Management of Organizational Climate to A Happy Work Place For Teachers In Schools Under Loei Primary Educational Service Area Office 2)

ปฏิเวธ บัวแสงรัตนะ, ศักดินาภรณ์ นันที, สุชาติ บางวิเศษ
(Patiwat Buasaengrattana, Sakdinaporn Nuntee Suchart, Bangwiset)

ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อสมรรถนะประจำสายงานของครูผู้สอน ในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม
(Academic Leadership of School Administrators Affecting Functional Competency of Teachers in Schools under the Secondary Educational Service Area Office Nakhon Phanom)

จีรารัตน์ ศรีหะมงคล, สายันต์ บุญใบ, วรกัญญาพิไล แกระหัน
(Jeerarat Srihamongkhon, Sayan Boonbai, Worakanyaphilai Kearahan)

ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการบริหารกับประสิทธิผลการทำงานเป็นทีมของครู ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม
(The Relationship between Administrative Behaviors and Teamwork Effectiveness of Teachers in Schools under the Secondary Educational Service Area Office Nakhon Phanom)

กานดา แสนหูม, ไชยา ภาวะบุตร, ระภีพรรณ ร้อยพิลา
(kanda seanhoom, Chaiya Pawabutra, Rapeepan Roypira )

ภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
(Digital Leadership of Administrators Affecting the Effectiveness of Schools Under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1)

ไอรดา นรสาร, ไชยา ภาวะบุตร, รัชฎาพร งอยภูธร
(Irada Norasan, Chaiya pawabutra, Rutchadaporn ngoiphutorn)

การประเมินโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนบ้านคอพรุ อำเภอจุฬาภรณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช
(Evaluation of Project develop buildings and environments that are conducive to student learning Bankorpru school Chulaphon District Nakhon Si Thammarat Province)

สมใจ บุญประดิษฐ์
(SomJai Boonpradit)

การศึกษาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
(A Study of the Approaches to Innovative Leadership Developing of School Administrators Under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1)

ธนพงษ์ พรมบาง, ธีระ ภูดี, รัชฎาพร งอยภูธร
(Tanapong Prombang, Theera Phudee, Rutchadapohn Ngoi-phuthorn)

ภาวะผู้นำแบบบูรณาการของผู้บริหารกับการบริหารงานวิชาการโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานนทบุรี
(Integrated Leadership of Administrators with Administration of Academic in Schools under the Secondary Educational Service Area Office Nonthaburi)

ชนัตธาม ศิริอุดมทรัพย์, สมใจ เดชบำรุง, เปรมชัย สโรบล
(Chanattham Siriudomsab, Somchai Dejbamrung, Premchai Sarobol)

ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
(Leadership of school Administrators Affecting Performance Motivation of teachers in Schools under Nakhon Phanom Primary Educational Service Area Office 2)

สมศักดิ์ ยางเบือก, จินดา ลาโพธิ์, ฤทัยทรัพย์ ดอกคำ
(Somsak Yangbeuk, Jinda Lapho, Ruethaisap Dokkham)

ความต้องการจำเป็นและแนวทางการพัฒนาสมรรถนะผู้บริหารสถานศึกษาของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดสกลนคร
(Needs and Guidelines for Competency Development of School Administrators in Educational Opportunity Expansion Schools under the Primary Educational Service Area Office in Sakon Nakhon Province)

อดุลศักดิ์ ทองคำ, จินดา ลาโพธิ์, บดินทร์ นารถโคษา
(Adulsak Thongkam, Jinda Lapho, Bodin Nardkosa)

รูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนบ้านโนนศิลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1
(Strategic Management Model for Improving Student Achievement of Ban NonSila School Buriram Primary Educational Service Area Office 1)

นิสยาการณ์ ชนะค้า
(Nisayakan Chanakha)

การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โรงเรียนบ้านป่าแดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3
(The Development of an Internal Supervision Model with the participation Promoting Active Learning of teachers Banpadaeng School Under Chiang Mai Primary Educational Service Area Office 3)

สิทธิพงศ์ อุดมทรัพย์
(Sittipong Udomsub)

โปรแกรมการเสริมสร้างภาวะผู้นำแบบอไจล์ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์
(The Program to Strengthen Agile Leadership of School Administrators Under the Secondary Educational Service Area Office Buriram)

ศิรินทรา สระบัวบาล, สุวัฒน์ จุลสุวรรณ์
(Sirintra Sabueban, Suwat Julsuwan)

แนวทางการพัฒนาการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายใน โดยใช้วงจรคุณภาพของเดมมิ่ง สำหรับสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7
(Guidelines for the Development of Internal Quality Assurance Operations by using the Quality Cycle of Deming for the School Under Nakhon Ratchasima Primary Educational Service Area Office 7)

นิตยา กัลยานี, สุวัฒน์ จุลสุวรรณ์
(Nittaya Kullayanee, Suwat Julsuwan)

แนวทางการพัฒนาการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสถานศึกษา ในสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดขอนแก่น
(Guidelines in Student Support System Development of the Educational Institutes under Khon Kaen Vocational Education)

กรเกศ สิงห์โสภา, อดุลย์ พิมพ์ทอง, วานิช ประเสริฐพร
(Koraket Singsopa, Adul Pimthomg, Vanich Prasertphorn)

ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้วิธี IMPROVE ที่มีต่อความสามารถ ในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์และเจตคติต่อคณิตศาสตร์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
(Effects Of Organizing Mathematics Learning Activities Using IMPROVE Method on Mathematical Connection Abilities and Attitude Toward Mathematics in Sixth Grade Students)

อัจจนา สงจันทร์, สุธิดา กรรณสูตร, พีชาณิกา เพชรสังข์
(Achana Songchan, Suthida Kunnasut, Peec hanika Pechsung)

ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมทางการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษากับความสุขในการทำงานของครูในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2
(The Relationship Between Administrative Behavior of School Administrators and Teachers’ Work Happiness In Small Size Schools Under Suphanburi Primary Educational Service Area Office 2)

อัญชนา พลายละหาร, มิตภาณี พุ่มกล่อม
(Anchana Plailahan, Mitparnee Pumklom)

ปัจจัยทางการบริหารที่ส่งผลต่อการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
(Administrative Factors Affecting the Learning Organization of Schools Under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1)

กนกเนตร คำไพ, ไชยา ภาวะบุตร, รัชฎาพร งอยภูธร
(kanoknate kampai, chaiya phawabut, Rutchadaporn Ngoipoothon)

ความสัมพันธ์ระหว่างการทำงานเป็นทีมกับประสิทธิผลการบริหารทั่วไปของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม
(The Relationship between Teamwork and General Administrative Effectiveness of School Under the Secondary Educational Service Area office Nakhon Phanom)

อธิกุล กุลนรัตน์, เพ็ญผกา ปัญจนะ, ประภัสร สุภาสอน
(Atikoon kunarat, Penphaka Panjana, Praphat Supasorn)

ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคการเรียนร่วมกันที่มีต่อทักษะทางสังคม และพฤติกรรมการเรียนในรายวิชาสังคมศึกษาของนักเรียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
(Effects of Cooperative learning with Learning together Technique on Social Skills and Learning Behavior in Social Studies of First Grade Students)

อาภัสรา จอนพุ่ม, ธีรศักดิ์ สุขสันติกมล, พีชาณิกา เพชรสังข์
(Apassara Johnpoom, Teerasak Sukhsantikamol, Peechanika Pechsung)

ทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัลที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงาน โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ
(School Administrators’ Skills in the Digital Era Affecting the Effectiveness of School Administration in the Educational Expansion Opportunity Schools under BuengKan Primary Educational Service Area Office)

กาญจนา นามวงศ์, สายันต์ บุญใบ, .วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์
(Kanjana Namwong, Sayan Boonbai, Vijttra Wonganusit )

คำแนะนำในการเสนอบทความเพื่อตีพิมพ์ในวารสารบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร


ขั้นตอนการส่งบทความเพื่อตีพิมพ์วารสารบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร


รูปแบบการเขียนบทความ


แบบเสนอบทความเพื่อพิจารณาตีพิมพ์ในวารสารบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร



สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093