...
วารสาร ฉบับ ปีที่ 12 ฉบับที่ 45 (2566) ตุลาคม - ธันวาคม 2566
...
ปีที่ 12 ฉบับที่ 45 (2566) ตุลาคม - ธันวาคม 2566

Published: 21 ธันวาคม 2566

รายการบทความ

ปกวารสารบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ


บทบรรณาธิการ


สารบัญ


ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ของผู้บริหารกับประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์
(The Relationship Between Executive Visionary Leadership and School Effectiveness Under The Surin Secondary Education Service Area Office)

โอภารัตน์ เจือจันทร์, สันต์ชัย กากแก้ว, ศุภธนกฤษ ยอดสละ
(Oparat Jueajan, Wasanchai Kakkeaw, Suphatanakris Yordsala)

ภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษา ในกลุ่มสหวิทยาเขตเบญจสิริ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2
(Technological Leadership of School Administrators in Bhenjasiri Academic Group Under The Secondary Educational Service Area)

ชัยวัฒน์ ผ่องสังข์, คึกฤทธิ์ ศิลาลาย
(Chaiwat Phongsang, Khukrit Silalaiy)

พฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
(Administrative Behaviors of School Administrators Affecting the Effectiveness of School Administration under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1)

อดุลย์ อุบาลี, สุมัทนา หาญสุริย์, สายันต์ บุญใบ
(Adul Ubalee, Sumattana Hansuri, Sayan Boonbai)

ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3
(Factors Affecting the Success of Academic Affairs Administration of School Administrators Under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 3)

จิรวัฒน์ อำมุกคะ, สุมัทนา หาญสุริย์, ประภัสร สุภาสอน
(Jirawat Ammukkha, Sumattana Hansuri, Praphat Supasorn)

ภาวะผู้นำของผู้บริหารในยุคดิจิทัลที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร
(Leadership of Administrators in the Digital Era Affecting the Effectiveness of School Administration under the Secondary Educational Service Area Office Sakon Nakhon)

โรจนศักดิ์ อินทนน, สุมัทนา หาญสุริย์, ทัศนา ประสานตรี
(Rotchanasak Intanon, Sumattana Hansuri, Thatsana Prasantree)

แนวทางการบริหารโรงเรียนสู่การเป็นโรงเรียนสุขภาวะ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์
(Guidelines For School Administration to Healthy Schools Under The Secondary Educational Service Area Office Surin)

รุจิรา ฉายละออ, ศุภธนกฤษ ยอดสละ, ทรงเดช สอนใจ
(Ruchira Chailaor, Suphatanakris Yordsala, Songdet Sonjai)

การบริหารแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อการดำเนินงานวิชาการในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี
(The Participative Administration Affecting the Academic Implementation in Primary Schools Under The Office of Udon Thani Primary Educational Service Area)

อดิพงษ์ ดิ่งเกษ, สุชาดา บุบผา
(Adiphong Dingket, Suchada Bubpha)

แนวทางการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นของ องค์การบริหารส่วนตำบลปากน้ำปราณ อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
(Guidelines for Promoting People’s Participation in the Preparation of Local Development Plans of Pak Nam Pran Subdistrict Administrative Organization Pranburi District, Prachuap Khiri Khan Province)

อาทิตย์ ตูวิเชียร, นิตยา สินเธาว์
(Arthit Toowichien, Nittaya Sintao)

สมรรถนะประจำสายงานของครูที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ของครู ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร
(Teacher Functional Competency Affecting Effectiveness Learning Management of Teacher Schools Under The Secondary Educational Service Area Office Sakon Nakhon)

มงกุฎ วงศ์สาคร, สุมัทนา หาญสุริย์, ภัทรดร จั้นวันดี
(Mongkut Wongsakhon, Sumattana Hansuri, Pattaradon Chanwandee)

ปัจจัยทางการบริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการจัดการเรียนรวมในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดสกลนคร
(Administrative Factors Affecting the Effectiveness of Inclusive Education Management in Schools Under the Primary Educational Area Office in Sakon Nakhon Province)

ชัชวาล ไวแสน, ไชยา ภาวะบุตร, วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์
(Chatchawarn Waisan, Chaiya Pawabutra, Vijittra Vonganusith)

แนวทางการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2
(Guidelines Of the Academic Administration in Small Schools Under The Uthai Thani Primary Educational Service Area Office 2)

ทรรศนีย์ โอภา, ทีปพิพัฒน์ สันตะวัน, ฐิตินันท์ ด้วงสุวรรณ
(Tassanee Opa, Teeppipat Suntawan, Thitinan Doungsuwan)

รูปแบบการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ของโรงเรียน ตำบลบ้านโพธิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 1
(Teacher Development Model Learning management by focusing on development creative skills of Tumbonbanpho School Nakhon Ratchasima Primary Educational Service Area 1)

สุปรีชา ครูศรี
(Supreecha Krusri)

แนวทางการดำเนินงานการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ของโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2
(The Guidelines for Distance Learning Television (Dltv) Operation of Small Schools Under Nakhon Sawan Primary Educational Service Area Office 2)

สุธิดา สาที, ทีปพิพัฒน์ สันตะวัน, ปพนสรรค์ โพธิพิทักษ์
(Suthida Sa-tee, Teeppipat Suntawan, Paponsan Potipitak)

ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหารกับประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
(The Relationship between Information Technology Leadership of Administrators and Effectiveness of Academic Affairs Administration in Schools Under Nakhon Phanom Primary Educational Service Area Office 2)

ญานิชศา อัครเนตร, สวัสดิ์ โพธิวัฒน์, ทัศนา ประสานตรี
(Yanichsa Akkaranate, Sawat Pothiwat, Tatsana Prasantree)

ปัจจัยคัดสรรทางการบริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานบุคคลในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร
(Selected Administrative Factors Affecting the Effectiveness of Personnel Administration in Schools under Mukdahan Primary Educational Service Area Office)

ดาราพร ใจเที่ยง, วัฒนา สุวรรณไตรย์, วรกัญญาพิไล แกระหัน
(Daraporn Jaithiaeng, Watana Suwannatrai, Worrakunyapilai Kaerahun)

ภาวะผู้นำเชิงสถานการณ์ของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
(The Academic Leadership of Administrators Affecting Professional Learning Community of Schools Under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1)

วาทิต บุญใบ, ไชยา ภาวะบุตร, ฤทัยทรัพย์ ดอกคำ
(Watid Boonbai, Chaiya Pawabutra, Ruthaisap Dokkham)

ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ
(Transformational Leadership of School Administrators Affecting Learning Organization of Schools Under Buengkan Primary Educational Service Area Office)

ปัณณิศา ไชยลือชา, พนายุทธ เชยบาล
(Pannisa Chailuecha, PanayuthbChoeybal)

ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารจัดการคนเก่งของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผล ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1
(Relationship Between the Talent Management of School Administrators and Effectiveness in School Under Nong Khai Primary Educational Service Area Office 1)

จิรายุวัฒน์ กตารัตน์, วัลลภา อารีรัตน์
(Chirayuwat Katarat, Wallapha Ariratana)

สมรรถนะการบริหารจัดการในภาวะปกติใหม่ของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อโรงเรียนคุณภาพ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2
(Managerial Competencies in The New Normal of School Administrators Affecting The Quality School Under Nong Khai Primary Educational Service Area Office 2)

วิทวัตร หลักคำพันธ์, วัลลภา อารีรัตน์
(Wittawat Lakkhamphan, Wallapha Ariratana)

ภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อโรงเรียนแห่งความสุข สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2
(School Administrators Ethical Leadership Affecting Happiness School Under Nong Khai Primary Educational Service Area Office 2)

ภวรรณตรี บุญเลี้ยง, วัลลภา อารีรัตน์
(Pawantree Bunliang, Wallapha Ariratana)

การศึกษาภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
(A Study of Digital Leadership for School Administrator of Nakhon Ratchasima Provincial Administrative Organization)

ธนากร ประพฤทธิพงษ์, วินัย ทองภูบาล, เพชรสุดา ภูมิพันธุ์
(Thanakorn Praphruttipong, Winai Thongpuban, Petsuda Phumiphan)

ความต้องการจำเป็นและแนวทางการพัฒนาประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการ ของโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษาในจังหวัดนครพนม
(Need Assessment and Guidelines for Developing Effectiveness of Academic Affairs Administration of the General Buddhist Scripture Schools under the General Education Division in Nakhon Phanom Province)

สนใจ โกษาแสง, ธวัชชัย ไพใหล, ระภีพรรณ ร้อยพิลา
(Sonjai Kosasang, Tawatchai Pailai, Rapeepan Roypila)

ปัจจัยความเครียดของผู้บริหารที่ส่งผลต่อสมรรถนะทางการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
(Stress Factors of Administrators Affecting the Administrative Competence of School Administrators In Schools Under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1)

วิศรุต มากกลาง,ศิกานต์ เพียรธัญญกรณ์, ฤทัยทรัพย์ ดอกคำ
(Witsarut Makklang, Sikan Pienthunyakorn, Ruethaisap Dokkham)

ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
(The Academic Leadership of Administrators Affecting Professional Learning Community of Schools Under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1)

วนิดา เชื้อคมตา, เพลินพิศ ธรรมรัตน์, ผกาพรรณ วะนานาม
(Wanida Chuekomta, Ploenpit Thummarat, Pakapan Wananam)

ความต้องการจำเป็นของการพัฒนาการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาในสหวิทยาเขตชลบุรี 1 ตามแนวคิดจิตสำนึกสากล
(The Priority Needs of Developing Secondary School Management of Chonburi Area 1 Consortium Schools Based on The Concept of Global Mindedness )

ธัมมธาดา อู่วิเชียร, นันทรัตน์ เจริญกุล
(Thammatada Ouwichian, Nantarat Charoenkul)

ภาวะผู้นำแบบกระจายอำนาจของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1
(Distributed Leadership of School Administrators under Kanchanaburi Primary Educational Service Area Office 1)

ธันวา ทรัพย์ธนภูมิ, มิตภาณี พุ่มกล่อม, พงษ์ศักดิ์ รวมชมรัตน์
(Thanwa Sapthanapoom, Mitparnee Pumklom, Pongsak Ruamchomrat)

กลยุทธ์การบริหารโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดนครราชสีมา ตามกรอบแนวคิดระบบบริหารนวัตกรรม
(Administrative Strategy of Primary School in Nakhon Ratchasima Based On The Innovation Management System Conceptual Framework)

ณัฐพงศ์ ฝอดสูงเนิน, ประหยัด ภูมิโคกรักษ์, พิกุล ภูมิโคกรักษ์
(Nuttapong Fodsoongnoen, Prayad Bhoomkhokrak, Pikul Bhoomkhokrak)

รูปแบบการพัฒนาความฉลาดรู้ดิจิทัลของนักวิชาการสถิติสำนักงานสถิติแห่งชาติ
(Digital Literacy Development Model for Statistician of the National Statistical Office)

แสงอรุณ บุญศรี, พิกุล ภูมิโคกรักษ์, สมเกียรติ ทานอก
(Sangaroon Bunsri, Pikul Bhoomkhokrak, Somkiat Tanok)

การพัฒนารูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดี ของนักเรียนโรงเรียนวัดทัพหมัน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2
(The Development of Professional Learning Community Model for Develop Students’ Good Person Characteristics of Wadthupman School under Uthai Thani Primary Educational Service Area Office 2)

เสาวลักษณ์ บุญจันทร์
(Saowaluk Boonjun)

ความต้องการจำเป็น และแนวทางพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร โรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ
(Needs And Development Guidelines for Transformational Leadership. Of Small School Administrators Under Bueng Kan Primary Educational Sevice Area Office)

พิตรพิบูล มนทาน้อย, สวัสดิ์ โพธิวัฒน์, ระภีพรรณ ร้อยพิลา
(Pitpiboon Montanoi, Sawat Pothivat, Rapeepan Roipila)

ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการดำเนินงานแนะแนวในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร
(Factors Affecting the Effectiveness of Guidance Operations in Schools under the Secondary Educational Service Area Office Sakon Nakhon)

นุชลี จันทรังษี, เยาวลักษณ์ สุตะโคตร, บดินทร์ นารถโกษา
(Supicha Khitkha, Yaowalak Sutacort, Bodin Nardkosa)

การพัฒนาแนวทางการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ด้วยการประยุกต์ใช้แนวคิดแบบไคเซ็น (Kaizen) กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านโจดศิริราษฎร์บำรุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1
(Development Operation of Guidelines for Educational Institution Internal Educational Quality Assurance by Applying the Kaizen Concept. Case Study of Ban Jod Sirirat Bamrung School Under Kalasin Primary Educational Service Area Office 1)

วิระวัฒน์ คำอุต, อมร มะลาศรี, สุพจน์ ดวงเนตร
(Wirawat Khum Ut, Amorn Malasri, Supot Duangnet)

ภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม
(Digital Leadership of Administrators Affecting an Operation of The Student Assistsnce Systeme in Schools Effectiveness Under the Secondary Educational Service Area Office Nakhon Phanom)

อดุลย์ วรรณะปะกะ, จินดา ลาโพธิ์, ปัทมา จันทพันธ์
(Adul Wunnapaka, Jinda Lapho, Pattama Jantapan)

กลยุทธ์การบริหารโรงเรียนมาตรฐานสากลสู่ความเป็นเลิศ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษาเลย หนองบัวลำภู
(Strategies Of World-Class Standard School Management Toward the Excellence Under The Secondary Educational Service Area Office Loei Nong Bua Lam Phu)

ดวงจันทร์ อาจศัตรู, สุชาติ บางวิเศษ, ศักดินาภรณ์ นันที
(Duangjun Arjsatru, Suchat Bangwiset, Sakdinaporn Nuntee)

ความต้องการจำเป็นการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร
(Needs Assessment of the Quality Assurance Operation of Schools Under the Secondary Educational Service Area Sakon Nakhon)

ไชยา ภาวะบุตร
(Chaiya Pawabutra)

คำแนะนำในการเสนอบทความเพื่อตีพิมพ์ในวารสารบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร


ขั้นตอนการส่งบทความเพื่อตีพิมพ์วารสารบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร


รูปแบบการเขียนบทความ


แบบเสนอบทความเพื่อพิจารณาตีพิมพ์ในวารสารบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร



สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093