...
...
เผยแพร่: 21 ธ.ค. 2566
หน้า: 329-339
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 233
Download: 267
Download PDF
ภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม
Digital Leadership of Administrators Affecting an Operation of The Student Assistsnce Systeme in Schools Effectiveness Under the Secondary Educational Service Area Office Nakhon Phanom
ผู้แต่ง
อดุลย์ วรรณะปะกะ, จินดา ลาโพธิ์, ปัทมา จันทพันธ์
Author
Adul Wunnapaka, Jinda Lapho, Pattama Jantapan

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา เปรียบเทียบ ศึกษาความสัมพันธ์ ศึกษาอำนาจพยากรณ์ และหาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม การวิจัยในครั้งนี้เป็นงานวิจัยเชิงสหสัมพันธ์ (Correlation Research) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้รับผิดชอบระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และครูที่ปรึกษาในปีการศึกษา 2565 จำนวน 325 คน กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของเครจซี่และมอร์แกน และสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi-Stage Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ คุณภาพของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.943 และค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง 0.341 - 0.810 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบค่าเอฟ (F-Test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One Way ANOVA) ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน (Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient) และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแต่ละขั้นตอน (Stepwise Multiple Regression analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1. ภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหาร และประสิทธิผลการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม อยู่ในระดับมากที่สุด 2. ภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารและประสิทธิผลการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง ประสบการณ์ทำงาน และขนาดโรงเรียน พบว่า โดยรวมีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 3. ความสัมพันธ์ของภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหาร (X) กับประสิทธิผลการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (Y) โดยรวมมีความสัมพันธ์ทางบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 อยู่ในระดับสูง (rXY =0.845) 4. ภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารที่สามารถพยากรณ์ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 จำนวน 6 ด้าน ได้แก่ ด้านการมีภาวะผู้นำและวิสัยทัศน์ทางดิจิทัล ด้านการพัฒนาบุคลากรทางดิจิทัล ด้านการบูรณาการการเรียนรู้ทางดิจิทัล ด้านจรรยาบรรณการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ด้านการสร้างวัฒนธรรมเรียนรู้ทางดิจิทัล และด้านการสนับสนุนการใช้ดิจิทัลในการวัดและประเมินผล โดยมีอำนาจพยากรณ์ร้อยละ 71.1 และมีความคลาดเคลื่อนมาตรฐานของการพยากรเท่ากับ ±0.19910 5. แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ทั้ง 6 ด้าน ประกอบด้วย 1) ด้านการมีภาวะผู้นำและวิสัยทัศน์ทางดิจิทัล คือ มีการวางนโยบายพัฒนาและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลกับงานอย่างเหมาะสม 2) ด้านการพัฒนาบุคลากรทางดิจิทัล คือ มีการวางแผนการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการในการใช้ และสร้างเครือข่ายพัฒนาบุคลากรทางดิจิทัล 3) ด้านการบูรณาการการเรียนรู้ทางดิจิทัล คือ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการการบูรณาการดิจิทัลกับการเรียนรู้เพื่อประโยชน์ในการเรียนรู้ 4) ด้านจรรยาบรรณการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล คือ จัดอบรมให้ความรู้ด้านจรรยาบรรณการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลตามหลักกฎหมาย 5) ด้านการสร้างวัฒนธรรมเรียนรู้ทางดิจิทัล คือ ปรับแผนกลยุทธ์ในการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านดิจิทัลให้เกิดความยั่งยืน และปรับโครงสร้างพื้นฐานให้มีความพร้อมและต้องการที่จะใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการเรียนรู้และ 6) ด้านการสนับสนุนการใช้ดิจิทัลในการวัดและประเมินผล คือ ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการวัดและประเมินผลมีแผนพัฒนาการศึกษา มีกลยุทธ์ สนับสนุนการจัดการข้อมูลและวัดประเมินผลการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและใช้เทคโนโลยีดิจิทัลช่วยในทำงาน

Abstract

The purposes of this correlational research were to study, compare, determine the relationship, identify the predictive power, and establish the guidelines for digital Leadership of Administrators Affecting an Operation of The Student Assistsnce Systeme In Schools Effectiveness Under The Secondary Educational Service Area Office Nakhon Phanom. The sample group, obtained through purposive sampling and stratified random sampling, consisted of school administrators, teachers in charge of the student assistance system, and classroom teachers working Under the Secondary Educational Service Area Office Nakhon Phanom in the academic year 2023, yielding a total of 325 participants. The tool for data collection was a set of questionnaires with the discrimination ranging between 0.341 - 0.810, 0.943 reliability, and structured interview from. Statistics for data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation, One Way ANOVA F-test, Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient, and Stepwise Multiple Regression analysis. The findings were as follows: 1. Executive Digital Leadership and the effectiveness of the operation of the student support system at the highest level 2. Executive Digital Leadership and Student Support System Operational Effectiveness Classified by position work experience and school size. It was found that, overall, there were significant differences in .01 and categorized by position, it was found that overall opinions were significantly different at the .05 level. 3. The overall relationship between selected administrators’ digital leadership and the school operation of the student assistance system had a positive relationship at the .01 level of significance with a high level (rxy= 0.845) 4. The digital Leadership of Administrators Affecting an Operation of The Student Assistsnce Systeme in Schools Effectiveness at the .01 level of significance consisted of six aspects: Leadership and digital vision, Ethics for using digital technology, Digital Workforce Development, Digital learning integration, Ethics for using digital technology, building a digital learning culture, and encouraging digital use in measurement and evaluation. The said variables achieved the predictive power of 71.1 percent with the forecast standard error of ±0.19910 5. This research presents guidelines for the development of 6 digital Leadership Of Administrators Affecting effectiveness : Leadership and digital vision, Policies have been formulated for the appropriate development and application of digital technology ;Ethics for using digital technology, There is a plan to organize a workshop on the use of and create a network for developing digital personnel ;Digital Workforce Development, Organize workshops on digital integration and learning and the application of digital technology to promote learning ;Digital learning integration, Provide digital technology ethics training in accordance with the law, without infringing rights or distorting the presentation of information ;Ethics for using digital technology, ;Building a digital learning culture, Adjust strategic plans to promote sustainable digital learning And adjust the infrastructure to make it ready and want to learn using digital technology. and encouraging digital use in measurement and evaluation, Promote and support the use of information technology for measurement and evaluation, develop education development plans, and formulate strategies. Support the use of digital technology and digital technology for data management and learning assessments.

คำสำคัญ

ภาวะผู้นำดิจิทัล, ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

Keyword

Digital Leadership, The School Operation of the Student Assistance System

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093