...
...
เผยแพร่: 21 ธ.ค. 2566
หน้า: 121-131
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 166
Download: 233
Download PDF
แนวทางการดำเนินงานการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ของโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2
The Guidelines for Distance Learning Television (Dltv) Operation of Small Schools Under Nakhon Sawan Primary Educational Service Area Office 2
ผู้แต่ง
สุธิดา สาที, ทีปพิพัฒน์ สันตะวัน, ปพนสรรค์ โพธิพิทักษ์
Author
Suthida Sa-tee, Teeppipat Suntawan, Paponsan Potipitak

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัญหาการดำเนินงานการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ของโรงเรียนขนาดเล็ก 2) หาแนวทางการดำเนินงานการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมของโรงเรียนขนาดเล็กและ 3) ประเมินแนวทางการดำเนินงานการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมของโรงเรียนขนาดเล็ก การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน คือ 1) การศึกษาปัญหาการดำเนินงานการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมของโรงเรียนขนาดเล็ก จากประชากรทั้งหมดคือ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 80 คน และหัวหน้างานวิชาการ จำนวน 80 คน รวมทั้งสิ้น 160 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามการดำเนินงานการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ที่มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.97 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2) การหาแนวทางการดำเนินงานการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมของโรงเรียนขนาดเล็ก โดยการจัดประชุมสนทนากลุ่มผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 7 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา 3) การประเมินแนวทางการดำเนินงานการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมของโรงเรียนขนาดเล็ก กลุ่มตัวอย่างคือผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 30 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบประเมินแนวทางการดำเนินงานการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า 1. ปัญหาการดำเนินงานการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ของโรงเรียนขนาดเล็กโดยภาพรวมอยู่ระดับปานกลาง (μ = 3.44, σ = 0.98) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีปัญหาสูงที่สุด คืออุปกรณ์และสื่อ (μ = 3.57, σ = 0.90) รองลงมาคือ บุคลากร (μ = 3.53, σ = 0.94) งบประมาณ (μ = 3.36, σ = 0.99) และการบริหารจัดการ (μ = 3.31, σ = 1.12) ตามลำดับ 2. แนวทางการดำเนินงานการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ของโรงเรียนขนาดเล็กพบว่า ควรพัฒนาทักษะและความรู้ให้กับบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ควรมีการวางแผนงบประมาณประจำปี และระดมทุนจากแหล่งอื่น ๆ ควรมีผู้รับผิดชอบในการดูแลรักษาอุปกรณ์รับสัญญาณและตรวจสอบการใช้งานอย่างสม่ำเสมอ ควรพัฒนาความรู้ความสามารถของบุคลากรที่เกี่ยวข้องให้ปฏิบัติงานได้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา 3. การประเมินแนวทางการดำเนินงานการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ของโรงเรียนขนาดเล็ก พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (\bar{x} = 4.89, S.D. = 0.25) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านความถูกต้องอยู่ในระดับมาก (\bar{x} = 4.89, S.D. = 0.27) ด้านความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (\bar{x} = 4.90, S.D = 0.20) ความเป็นไปได้อยู่ในระดับมาก (\bar{x} = 4.86, S.D = 0.30) และความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมาก (\bar{x} = 4.89, S.D. = 0.24)

Abstract

The purposes of this research were to 1) study the problems of Distance Learning Television operation of Small Schools 2) find the guidelines for Distance Learning Television operation of Small Schools and 3) assess the guidelines for Distance Learning Television operation of Small Schools. The research was conducted into 3 steps: 1) studying the problems of Distance Learning Television operation of Small Schools from population comprised 80 administrators and 80 teachers, totaling 160 people. The instrument was a questionnaire regarding the problems of Distance Learning Television operation with a reliability of 0.97. Data was analyzed by mean and standard deviation, 2) finding the guidelines for Distance Learning Television operation of Small Schools conducted by a discussion group comprising 10 experts. The data was analyzed by content analysis, 3) assessing the guidelines for Distance Learning Television operation of Small Schools. The sample were 30 administrators obtained by purposive sampling. The instrument was a questionnaire regarding the guidelines for Distance Learning Television operation with a reliability of 0.90. Data was analyzed by mean and standard deviation. The research findings were as follows: 1. The problems of Distance Learning Television operation of Small Schools of all was the moderate level (μ = 3.44, σ = 0.98). To consider each aspect, it was found that the most problematic level was the equipment and media (μ = 3.57, σ = 0.90), followed by the personnel (μ = 3.53, σ = 0.94), the budget (μ = 3.36, σ = 0.99) and the management (μ = 3.31, σ = 1.12), respectively. 2. The guidelines for Distance Learning Television operation of Small Schools should Develop skills and knowledge for personnel involved in Distance Learning Television operation, should plan an annual budget planning and fundraising from other sources, should be a person responsible for maintaining the receiver equipment and checking its usage regularly, should develop knowledge and competence of relevant personnel to operate in accordance with the school context. 3. The assessment on the Distance Learning Television operation of Small Schools of all was overall was at a high level (\bar{x} = 4.89, S.D. = 0.25). The aspect of accuracy was at a high level (\bar{x} = 4.89, S.D. = 0.27), the aspect of appropriateness was at a high level (\bar{x} = 4.90, S.D = 0.20), the aspect of feasibility was at a high level (\bar{x} = 4.86, S.D = 0.30) and the aspect of usefulness was at a high level (\bar{x} = 4.89, S.D. = 0.24)

คำสำคัญ

การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม, โรงเรียนขนาดเล็ก

Keyword

Distance Learning Television (DLTV), Small Schools

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093