บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพที่เป็นจริง สภาพที่พึงประสงค์ ความต้องการจำเป็นและหาแนวทางพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ บุคลากรในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ ปีการศึกษา 2565 จำนวน 292 คน จำแนกเป็นเป็นผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 73 คน และครูผู้สอน จำนวน 219 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่างจากตารางของ Krejcie and Morgan แล้วเลือกโดยสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ดังนี้ สภาพที่เป็นจริงมีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .91 - .95 และมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .81 และสภาพที่พึงประสงค์มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .89 - .96 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .96 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีความต้องการจำเป็น ทดสอบสมมติฐานโดยใช้การวิเคราะห์ t-test, One-way ANOVA ผลการวิจัย พบว่า 1. สภาพที่เป็นจริงของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก โดยรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนสภาพที่พึงประสงค์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 2. ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างสภาพที่เป็นจริงของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก จำแนกตามตำแหน่งหน้าที่ พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างสภาพที่พึงประสงค์ พบว่า โดยรวมและด้านการมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ ด้านการสร้างแรงบันดาลใจ ด้านการกระตุ้นการใช้ปัญญา และด้านการคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล แตกต่างกันมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ในส่วนด้านการมีวิสัยทัศน์ แตกต่างกันมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างสภาพที่เป็นจริงของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก จำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน พบว่า โดยรวมและรายด้านทุกด้าน ไม่แตกต่างกัน ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างสภาพที่พึงประสงค์ โดยรวม พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อพิจารณารายด้านรายด้าน พบว่า ด้านการมีวิสัยทัศน์ แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ในส่วนด้านการมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ ด้านการสร้างแรงบันดาลใจ และด้านการกระตุ้นการใช้ปัญญา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก สามารถจัดลำดับตามความสำคัญก่อนหลังได้ โดยเรียงลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็นจากมากไปหาน้อย ดังนี้ การมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ การคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล การมีวิสัยทัศน์ การสร้างแรงบันดาลใจ และในส่วนด้านที่อยู่อันดับสุดท้ายคือ การกระตุ้นการใช้ปัญญา 5. แนวทางพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก จากการลงพื้นที่ศึกษาหาข้อมูลโรงเรียนที่มีความเป็นเลิศ (Best Practice) ทั้ง 2 โรงเรียน ผู้วิจัยสามารถสรุปเป็นแนวทางพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก ในแต่ละด้าน ดังนี้ 1) การมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ ผู้บริหารโรงเรียนควรประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างหรือเป็นโมเดลสำหรับครู หรือบุคลากร เป็นผู้นำด้านนวัตกรรม มีเป้าหมายที่ชัดเจน 2) การคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล ผู้บริหารโรงเรียนควรพัฒนาศักยภาพของครูให้สูงขึ้น มีการทำงานเป็นทีม ทำงานแบบพี่แบบน้อง ทำงานเป็นระบบตามสายงานรับผิดชอบ โดยเปิดโอกาสให้ครูได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ 3) การมีวิสัยทัศน์ ผู้บริหารโรงเรียนต้องมีการกำหนดวิสัยทัศน์ร่วมกันของทุกภาคส่วนอย่างชัดเจน
Abstract
This research study aims to study actual condition desirable condition necessity and to find ways to develop transformational leadership of small school administrators. Under the Bueng Kan Primary Educational Service Area Office The sample group was school personnel. under the Office of Bueng Kan Primary Educational Service Area, Academic Year 2022, totaling 292 students, divided into 73 school administrators and 219 teachers. A sample was drawn from Krejcie and Morgan's table and was randomly selected. research tools It is a questionnaire with a 5-point estimation scale as follows: The actual condition had the item classification power between .91 - .95 and the confidence value was .81, and the desirable condition had the item classification power between .89 -. .96 and a confidence value of .96, respectively. Statistics used in data analysis were percentage, mean, and standard deviation. and the required index value The hypothesis was tested using t-test analysis, One-way ANOVA. The findings were as follows: 1. The reality of transformational leadership of small school administrators Overall, it was at a high level. the desirable condition Overall, it was at the highest level. 2. The comparison of the differences between the real situation of the transformational leadership of small school administrators. Classified by position, found that there was a statistically significant difference at the .01 level. The results of comparing the differences in the desirable conditions were found that overall and in terms of ideological influence. inspiring Intellectual stimulation and the aspect of taking into account the individual The difference was statistically significant at the .01 level in terms of vision. The differences were statistically significant at the .05 level. 3. The results of comparing the differences between the real situation of the transformational leadership of small school administrators. Classified by work experience, it was found that overall and in every aspect. no difference The results of comparing the differences in the overall desirable conditions were found to be significantly different at the .01 level. When considering each aspect, it was found that vision was significantly different at Level .01 in the aspect of ideological influence inspiring and intellectual stimulation The difference was statistically significant at the .05 level. 4. The need for the development of transformational leadership among small school administrators Able to prioritize By ordering the importance of needs from the most to the least as follows: having an ideological influence consideration of the individual vision Motivation and in the last part is stimulation of intelligence 5. Guidelines for the development of transformational leadership of small school administrators From the field study visits to the two best practice schools, the researcher can summarize as a guideline for the development of transformational leadership for small school administrators in each aspect as follows: 1) Ideological Influence School administrators should behave as role models or models for teachers or staff, be innovative leaders. have clear goals 2) Individual considerations School administrators should develop the potential of teachers to be higher. have teamwork working like a brother Working systematically according to the line of responsibility by providing opportunities for teachers to learn new things 3) Having a vision School administrators must have a clear vision shared by all sectors.
คำสำคัญ
ความต้องการจำเป็น, ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงKeyword
Need, Transformational Leadershipกำลังออนไลน์: 21
วันนี้: 817
เมื่อวานนี้: 1,743
จำนวนครั้งการเข้าชม: 14,403
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093