...
...
เผยแพร่: 21 ธ.ค. 2566
หน้า: 318-328
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 342
Download: 320
Download PDF
การพัฒนาแนวทางการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ด้วยการประยุกต์ใช้แนวคิดแบบไคเซ็น (Kaizen) กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านโจดศิริราษฎร์บำรุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1
Development Operation of Guidelines for Educational Institution Internal Educational Quality Assurance by Applying the Kaizen Concept. Case Study of Ban Jod Sirirat Bamrung School Under Kalasin Primary Educational Service Area Office 1
ผู้แต่ง
วิระวัฒน์ คำอุต, อมร มะลาศรี, สุพจน์ ดวงเนตร
Author
Wirawat Khum Ut, Amorn Malasri, Supot Duangnet

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้  1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านโจดศิริราษฎร์บำรุง 2) เพื่อพัฒนาแนวทางการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ด้วยการประยุกต์ใช้แนวคิดแบบไคเซ็น (Kaizen) และ 3) เพื่อประเมินแนวทางการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ด้วยการประยุกต์ใช้แนวคิดแบบไคเซ็น (Kaizen) ระเบียบวิธีวิจัยเป็นการประยุกต์ใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา มีขั้นตอนสำคัญคือ 1) การสำรวจสังเคราะห์สภาพปัญหา และความต้องการ 2) การพัฒนาแนวทางการดำเนินงาน และ 3) การประเมินแนวทางการดำเนินงาน กลุ่มผู้ร่วมวิจัย และผู้ให้ข้อมูล จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในวิจัย ได้แก่ แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม และแบบประเมินแนวทางการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหาและนำเสนอแบบพรรณนาสถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพปัญหาการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านโจดศิริราษฎร์บำรุงคือครูมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนในการปฏิบัติงาน กระบวนการมีความยุ่งยาก ซับซ้อน หลายขั้นตอน สถานศึกษามีการดำเนินงานบางส่วน แต่ยังไม่ครบกระบวนการส่งผลให้การดำเนินงานไม่เป็นระบบและต่อเนื่องความต้องการในการแก้ปัญหาคือ แนวทางการดำเนินงานที่มีความชัดเจน เข้าใจง่าย และสอดคล้องกับกฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2561 2. แนวทางการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา มีขั้นตอนดังนี้ 1) เตรียมความพร้อมและสร้างความตระหนัก เป็นขั้นตอนการทำงานใหม่โดยการควบรวมการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ การสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับครูและบุคลากรทางการศึกษา 2) กำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา 3) จัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา 4) ดำเนินการตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาและแผนปฏิบัติการประจำปี เป็นการขจัดขั้นตอนที่ซ้ำซ้อนไปควบรวมไว้กับขั้นที่ 1 5) ตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงาน เป็นการควบรวมการประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาเข้ากับการติดตามผลการดำเนินงาน และขจัดขั้นตอนที่ซ้ำซ้อนไปควบรวมไว้กับขั้นที่ 1 และ 6) การจัดทำรายงานผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา 3. ผลการประเมินแนวทางการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ด้วยการประยุกต์ใช้แนวคิดแบบไคเซ็น (Kaizen) ด้านความเป็นไปได้ ความเป็นประโยชน์ ความเหมาะสม และความถูกต้องครอบคลุม พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน

Abstract

This research Objectives 1) to study problems and operation needs of educational institution internal educational quality assurance of Ban Jod Siriratbamrung School. 2) To development operation of guidelines for educational institution internal educational quality assurance by applying for the Kaizen concept. 3) to assess operations of guidelines for educational institution internal educational quality assurance by applying for the Kaizen concept. The research regulation is applying for the research development process there are steps as follows; 1) Explore the synthesis of problems and needs. 2) Develop operation of guidelines. 3) Assess development operations guidelines and who gave information 12 people of researchers group and research instruments were; the record form focus group discussion and assessment form. The data was analyzed by content analysis and descriptive presentation the statistics are used mean standard deviation. The research results were as follows: 1. The causes of the problem operation of Internal education institution education quality assurance   teachers had misunderstandings in the implementation, the processes there were complicated and many steps, the educational institution there was operation some part since not complete processes that result gave operation not systematic and continuous. Need to the problems solving was clear operations guidelines, easy to understood with the Ministerial Regulations for Educational Quality Assurance B.E.2018. 2. Operation of guidelines educational institutions internal educational quality assurance there were steps were as follows; Step 1. prepared and raised awareness was a new working with combine operating committees appoint, relationship analysis and built knowledge, to understand for teachers and educational persons. Step 2. Educational institution standard determined. Step 3. Educational Institution of Education Development plan made. Step 4. Operation following Educational institution of Educational Development plan and Annual Action plan made that means the steps duplicate were eliminated and combine with step 1. Step 5. Checked and operation evaluation with combine evaluation and checking educational institution internal educational quality combine operation tracking and the steps duplicate were eliminated and combine with step 1. step 6. Self-Assessment Report: SAR made. 3. The evaluation of the guidelines for educational institution internal educational quality assurance by applying for the Kaizen concept to evaluate Feasibility, Utility, Propriety, Accuracy found that, it was at the highest level and when considering on each side found that it was at the highest level in all sides.

คำสำคัญ

การประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา, ไคเซ็น

Keyword

Quality Assurance in Educational Institutions, Kaizen

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093