...
...
เผยแพร่: 21 ธ.ค. 2566
หน้า: 11-20
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 353
Download: 300
Download PDF
ภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษา ในกลุ่มสหวิทยาเขตเบญจสิริ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2
Technological Leadership of School Administrators in Bhenjasiri Academic Group Under The Secondary Educational Service Area
ผู้แต่ง
ชัยวัฒน์ ผ่องสังข์, คึกฤทธิ์ ศิลาลาย
Author
Chaiwat Phongsang, Khukrit Silalaiy

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีของผู้บริหารในกลุ่มสหวิทยาเขตเบญจสิริ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 จําแนกตามเพศ วุฒิการศึกษาและประสบการณ์การทำงาน กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูผู้สอนโรงเรียนในกลุ่มสหวิทยาเขตเบญจสิริ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 ปีการศึกษา 2564 ทั้งหมด 241 คน โดยอาศัยตารางกำหนดกลุ่มตัวอย่างของ Cohen และดำเนินการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม (Questionnaire) มีค่าความเที่ยงตรง (IOC) เท่ากับ 0.06 - 1.00 ค่าความเชื่อมั่น (Reliability) เท่ากับ 0.922 สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-way ANOWA) เมื่อพบความแตกต่าง จึงเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยเป็นรายคู่ด้วยวิธีการของ (Scheff’s method) ผลการวิจัย พบว่า 1. ภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของครูในกลุ่ม สหวิทยาเขตเบญจสิริ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากทุกด้าน 2. ผลการเปรียบเทียบ ภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษา ในกลุ่มสหวิทยาเขตเบญจสิริ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 จำแนกตามเพศ พบว่า โดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 3. ผลการเปรียบเทียบ ภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษา ในกลุ่มสหวิทยาเขตเบญจสิริ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 จำแนกตามวุฒิการศึกษา พบว่า โดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกันระดับมาก 4. ผลการเปรียบเทียบ ภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษา ในกลุ่มสหวิทยาเขตเบญจสิริ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 จำแนกประสบการณ์ในการทำงาน พบว่า โดยภาพรวมและรายด้านทุกด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยครูที่มีประสบการณ์ในการทำงานมากกว่า 10 ปีขึ้นไป มีความคิดเห็นมากกว่าครูที่มีประสบการณ์การทำงานตั้งแต่ 5 - 10 ปีและน้อยกว่า 5 ปี ทุกด้าน

Abstract

The purposes of this research were to survey and study of Technological Leadership of School Administrators in Benjasiri Academic Group Under the Secondary Educational Service Area Office Bangkok 2 classified by gender, education and work experience. The sample group is the teachers from Benjasiri Academic Group Under the Secondary Educational Service Area Office Bangkok 2, Academic Year 2021. The amount of the sample group was 241 people based on a sample schedule of Cohen, selected by the purposive sampling. The framework, questionnaire, was analyzed and the results reveal that it’s 0.06-1.00 of a precision value (IOC), 0.922 of reliability. For the statistics, we used frequency, percentage, mean, standard deviation and T-test One-way Analysis of Variance. When the differences were found, the mean scores were compared individually by means of the Schaeffer’s method. Findings are as follows:  1. Technological leadership of school administrators in Benjasiri Academic Group Under the Secondary Educational Service Area Office Bangkok 2 being in the high level in every aspect. 2. The results of comparison Technological Leadership of School Administrators in Benjasiri Academic Group Under the Secondary Educational Service Area Office Bangkok 2 classified by gender reveal all of each aspect was not different. 3. The results of comparison Technological Leadership of School Administrators in Benjasiri Academic Group Under the Secondary Educational Service Area Office Bangkok 2 classified by educational background reveal that each aspect was not different. 4. The results of comparison Technological Leadership of School Administrators in Benjasiri Academic Group Under the Secondary Educational Service Area Office Bangkok 2 classified by work experience found that the statistical level was different at .05 significantly. The 10-years work experience teachers had and gave more opinions than lower 10-years work experience teachers in all fields.

คำสำคัญ

ภาวะผู้นำทางเทคโนโลยี, ผู้บริหารสถานศึกษา

Keyword

Technological Leadership, School Administrators

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093