...
...
เผยแพร่: 21 ธ.ค. 2566
หน้า: 51-60
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 221
Download: 248
Download PDF
แนวทางการบริหารโรงเรียนสู่การเป็นโรงเรียนสุขภาวะ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์
Guidelines For School Administration to Healthy Schools Under The Secondary Educational Service Area Office Surin
ผู้แต่ง
รุจิรา ฉายละออ, ศุภธนกฤษ ยอดสละ, ทรงเดช สอนใจ
Author
Ruchira Chailaor, Suphatanakris Yordsala, Songdet Sonjai

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน และสภาพปัญหาแนวทางบริหารโรงเรียนสู่การเป็นโรงเรียนสุขภาวะ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ 2) จัดทำแนวทางการบริหารโรงเรียนสู่การเป็นโรงเรียนสุขภาวะ 3) ประเมินแนวทางการบริหารโรงเรียนสู่การเป็นโรงเรียนสุขภาวะ กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู จำนวน 346 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ แบบประเมิน โดยมีค่าอำนาจจำแนกทั้งฉบับระหว่าง .52 - .92 และมีความเชื่อมั่น .99 สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพปัจจุบันการบริหารโรงเรียนสู่การเป็นโรงเรียนสุขภาวะ โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง สภาพปัญหาการบริหารโรงเรียนสู่การเป็นโรงเรียนสุขภาวะ โดยรวมอยู่ในระดับมาก 2. การจัดทำแนวทางการบริหารโรงเรียนสู่การเป็นโรงเรียนสุขภาวะ โดยการศึกษาแนวปฏิบัติของสถานศึกษาที่เป็นแบบวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ซึ่งจำแนกเป็น 5 ด้าน ประกอบด้วย 1) ด้านผู้เรียนเป็นสุข 2) ด้านโรงเรียนเป็นสุข 3) ด้านสภาพแวดล้อมเป็นสุข 4) ด้านครอบครัวเป็นสุข และ 5) ด้านชุมชนเป็นสุข 3. การประเมินแนวทางการบริหารโรงเรียนสู่การเป็นโรงเรียนสุขภาวะ มี 5 องค์ประกอบ 60 ตัวชี้วัด พบว่า มีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมาก มีความเป็นไปได้โดยรวมอยู่ในระดับมาก และมีความเป็นประโยชน์โดยรวมอยู่ในระดับมาก

Abstract

The purposes of this research are to 1) Study the present condition and problem condition of Guidelines for school administration to healthy schools. 2) Make suggestions of guidelines for school administration to healthy schools. 3) Guideline for school administration the path process of development for healthy schools. Representative sample is principal and teacher 346 people from Multi-stage Sampling. Researching equipment are element  questionnaire, interview form best practice, and assessment. Discrimination values from .52-.92, and a reliability of .99. Statistic in this research is average and standard deviation. Research result 1. On the whole, Guidelines for school administration to healthy schools. There is in medium rank, and problem condition of public health school for institution is in high rank. 2. Suggestions of Guidelines for school administration to healthy schools. Study form Best practice. By 5 experts; 1) happiness of student 2) happiness of school has 5 paths. 3) happiness of environment 4) Happiness of family and 5) happiness of community. 3. Guidelines for school administration to healthy schools. There are 5 experts. Happiness of school has 4 paths and 60 indicators. Showed that it was suitable as a whole at the medium level. It was possible as a whole at the medium level and was benefit as a whole at the medium level.

คำสำคัญ

โรงเรียนสุขภาวะ, แนวทางการบริหาร

Keyword

Healthy Schools, Guidelines for School Administration

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093