บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ ศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ และความต้องการจำเป็นการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร ในปีการศึกษา 2566 จำนวน 339 คน ได้มาโดยในการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi-Stage Random Sampling) จำแนกเป็นผู้บริหาร จำนวน 67 คน และครู จำนวน 272 คน จากจำนวน 45 โรงเรียน เก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยการบริหารและความสำเร็จของการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ค่าดัชนีเรียงลำดับความต้องการต้องจำเป็นแบบปรับปรุง (Modified Priority Needs Index; PNIModified) ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพปัจจุบันการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ตามทัศนะของผู้บริหารและครู โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง 2. สภาพที่พึงประสงค์การดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาภายในตามทัศนะของผู้บริหารและครู โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 3. ความต้องการจำเป็นการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาภายในตามทัศนะของผู้บริหารและครูโดยเรียงลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็นจากมากไปหาน้อย ดังนี้ การจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา การดำเนินการตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา การประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายใน การจัดทำรายงานผลการประเมินตนเอง (SAR) การติดตามผลการดำเนินการเพื่อพัฒนาสถานศึกษา การกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา และการพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพ
Abstract
The purposes of this research were to study current conditions, desirable conditions, and the necessity of educational quality assurance in schools under the Secondary Educational Service Area Office Sakon Nakhon. The samples were collected by using multi-stage sampling, consisting of 67 administrators and 272 teachers, yielding a total of 339 participants from 45 schools under the Secondary Educational Service Area Sakon Nakhon in the academic year 2023. The data collection instrument was a set of questionnaires on school administrative needs for educational quality assurance in schools. Statistics for data analysis were mean, standard deviation, and Modified Priority Needs Index (PNIModified). The findings were as follows: 1. The current conditions of educational quality assurance in schools by the administrators and teachers were overall and each aspect at a moderate level. 2. The desirable conditions of the educational quality assurance in schools of the administrators and teachers were overall and each aspect at a high level. 3. The needs for educational quality assurance in schools by administrators and teachers were ranked in order of importance from most to least as follows: the compilation of the Educational Development Plan (EDP), the operation of the Educational Management Development Plan, the assessment and verification of educational quality, the compilation of the Self-Assessment Report (SAR), the operational monitoring for the development of the institution, the Education Standardization and, the institutional quality development
คำสำคัญ
ความต้องการจำเป็น, การประกันคุณภาพคุณภาพภายในKeyword
Needs Assessment, Educational Quality Assuranceกำลังออนไลน์: 47
วันนี้: 1,081
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 56,280
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093