...
...
เผยแพร่: 21 ธ.ค. 2566
หน้า: 61-70
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 326
Download: 244
Download PDF
การบริหารแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อการดำเนินงานวิชาการในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี
The Participative Administration Affecting the Academic Implementation in Primary Schools Under The Office of Udon Thani Primary Educational Service Area
ผู้แต่ง
อดิพงษ์ ดิ่งเกษ, สุชาดา บุบผา
Author
Adiphong Dingket, Suchada Bubpha

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารแบบมีส่วนร่วมกับการดำเนินงานวิชาการในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี 2) เพื่อสร้างสมการพยากรณ์การบริหารแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อการดำเนินงานวิชาการในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูผู้สอนในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี จำนวน 368 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สอบถามเกี่ยวกับการบริหารแบบมีส่วนร่วมในโรงเรียนประถมศึกษา ที่มีค่าจำแนกอยู่ระหว่าง 0.694 – 0.897 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.981 และแบบสอบถามเกี่ยวกับการดำเนินงานวิชาการในโรงเรียนประถมศึกษา ที่มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.349 – 0.877 และค่าความเชื่อมัน เท่ากับ 0.985 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการวิจัย พบว่า 1. การบริหารแบบมีส่วนร่วมกับการดำเนินงานวิชาการในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี มีความสัมพันธ์ทางบวกอยู่ในระดับสูงถึงสูงมาก โดยด้านการมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน และด้านการมีส่วนร่วมในการรับผลประโยชน์มีความสัมพันธ์ทางบวกอยู่ในระดับสูงมาก ส่วนด้านการมีส่วนร่วมวางแผนและการตัดสินใจ และด้านการมีส่วนร่วมในการประเมินผล มีความสัมพันธ์ทางบวก อยู่ในระดับสูง 2. การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอนและสร้างสมการพยากรณ์การบริหารแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อการดำเนินงานวิชาการในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี พบว่า ด้านการมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน (X2) ด้านการมีส่วนร่วมในการรับผลประโยชน์ (X3) ด้านการมีส่วนร่วมในการประเมินผล (X4) และด้านการมีส่วนร่วมวางแผนและการตัดสินใจ (X1) ที่สามมารถร่วมกันพยากรณ์การบริหารแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อดำเนินงานวิชาการในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี ได้ร้อยละ 95.80 (R2= .9580) โดยมีสมการพยากรณ์เป็นดังนี้ สมการพยากรณ์ในรูปแบบคะแนนดิบ Y  = -.160 + .483 (X2) + .334 (X3) + .115 (X4) + .120 (X1) สมการพยากรณ์ในรูปแบบคะแนนมาตรฐาน z  = .511 (Z2) + .331 (Z3) + .133 (Z4) + .133 (Z1)

Abstract

The purposes of this study were to study the correlation between participative administration and academic implementation in primary schools under the Office of Udon Thani Primary Educational Service Area, and to construct the forecast equations of participative administration affecting the academic implementation in primary schools under the Office of Udon Thani Primary Educational Service Area. The sample was 368 primary school teachers selected by stratified random sampling. The data were collected through a five-point scale questionnaire with the discrimination of 0.694-0.897 and the reliability of 0.981. The questionnaire about academic implementation in primary schools had the discrimination of 0.349-0.877 and the reliability of 0.985. The data were analyzed for frequency, mean, standard deviation, Pearson’s product-moment correlation coefficient, and the stepwise multiple regression.  The findings were found as follows; 1. The participative administration in primary schools under the Office of Udon Thani Primary Educational Service Area had a positive correlation at a high to very high level. The participation in implementation, and accepting benefits had a positive correlation at a very high level.  planning and decision making, and evaluation had a positive correlation at a high level. 2. The analysis of the stepwise multiple regression and the forecast equations of the participative administration affecting the academic implementation in primary schools under the Office of Udon Thani Primary Educational Service Area showed that the participation in implementation (X2), the participation in accepting benefits (X3), the participation in evaluation (X4), and the participation in planning and decision making (X1) could be taken to forecast the participative administration in primary schools under the Office of Udon Thani Primary Educational Service Area for 72.80 percent (R2= .728). The forecast equations were as follows: Equation of raw score:  Y  = -.160 + .483 (X2) + .334 (X3) + .115 (X4) + .120 (X1) Equation of standard score:  z  = .511 (Z2) + .331 (Z3) + .133 (Z4) + .133 (Z1)

คำสำคัญ

การดำเนินงานวิชาการ, การบริหารแบบมีส่วนร่วม

Keyword

The Academic Implementation, The Participative Administration

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093