บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบภาวะผู้นำแบบกระจายอำนาจของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 จำแนกตามขนาดสถานศึกษา ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 จำนวน 320 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิชนิดเป็นสัดส่วน ตามขนาดสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาเท่ากับ 1.00 และมีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการทดสอบค่าเฉลี่ยรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ กำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ผลการวิจัย พบว่า 1. ภาวะผู้นำแบบกระจายอำนาจของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับคือ ด้านปฏิสัมพันธ์ต่อเพื่อนร่วมงาน ด้านการตัดสินใจและรับผิดชอบร่วมกัน ด้านวัฒนธรรมการทำงานเป็นทีม ด้านวิสัยทัศน์ร่วม และด้านการตระหนักต่อตนเองและผู้อื่น 2. การเปรียบเทียบภาวะผู้นำแบบกระจายอำนาจของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 จำแนกตามขนาดสถานศึกษา ในภาพรวมและรายด้านไม่มีความแตกต่างกัน
Abstract
The purposes of this research were to study and compare distributed leadership of school administrators under Kanchanaburi Primary Educational Service Area Office 1, classified by school sizes. The sample consisted of 320 teachers in schools under Kanchanaburi Primary Educational Service Area Office 1, selected by proportionate stratified random sampling, according to school sizes. A constructed 5-level rating scale questionnaire with content validity at 1.00 and reliability at 0.98 was used as a tool to collect data. The statistics employed for data analysis were percentage, mean, standard deviation, one-way analysis of variance, and Scheffe’s pair comparison at statistical significance of 0.05. The research findings were as follows: 1. Distributed leadership of school administrators under Kanchanaburi Primary Educational Service Area Office 1 was overall and in each individual aspect at a high level, ranking in the order as interpersonal interaction, co-decision & responsibility, team working culture, shared vision, and self-awareness & others awareness. 2. The comparing results of distributed leadership of school administrators under Kanchanaburi Primary Educational Service Area Office 1, classified by school sizes were overall, and in each individual not significantly different.
คำสำคัญ
ภาวะผู้นำแบบกระจายอำนาจ, ผู้บริหารสถานศึกษาKeyword
Distributed Leadership, Administratorsกำลังออนไลน์: 11
วันนี้: 1,121
เมื่อวานนี้: 1,640
จำนวนครั้งการเข้าชม: 80,522
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093