บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ และความต้องการจำเป็นของกลยุทธ์การบริหารโรงเรียนมาตรฐานสากลสู่ความเป็นเลิศ 2) สร้างกลยุทธ์การบริหารโรงเรียนมาตรฐานสากลสู่ความเป็นเลิศและ 3) ประเมินกลยุทธ์การบริหารโรงเรียนมาตรฐานสากลสู่ความเป็นเลิศ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเลย หนองบัวลำภู ตัวอย่าง จำนวน 209 คนประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 38 คน ครูผู้สอนจำนวน 171 คนโดยใช้เกณฑ์กำหนดขนาดตัวอย่างของเครจซี่ และมอร์แกน สถิตินำไปใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีของความต้องการจำเป็น และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยวิธีพรรณนาวิเคราะห์ ผลการวิจัย พบว่า 1. สภาพปัจจุบัน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก สภาพที่พึงประสงค์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดและความต้องการจําเป็น ด้านการวางแผนกลยุทธ์ เป็นลำดับที่ 1 2. กลยุทธ์การบริหารโรงเรียนมาตรฐานสากลสู่ความเป็นเลิศ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเลย หนองบัวลำภู ประกอบด้วย 7 องค์ประกอบ 7 กลยุทธ์ 21 ตัวชี้วัด และ 50 โครงการ/กิจกรรม 3. ผลการประเมินกลยุทธ์การบริหารโรงเรียนมาตรฐานสากลสู่ความเป็นเลิศ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเลย หนองบัวลำภู โดยการประเมินอิงผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน มีผลการประเมิน ด้านความเหมาะสมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านความเป็นไปได้โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านความเป็นประโยชน์โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
Abstract
The objectives of this research were 1) to study the current condition desirable condition and the necessary needs of international standard school management for excellence 2) and 3) to assess the management strategy for excellence of international standard schools. Create an international standard school management strategy for excellence under the Office of Secondary Education Service Area, Nong Bua Lam Phu, population 1,408 people. including 62 school administrators and 1,346 teachers at international standard schools. Samples of 209 people consisted of 38 school administrators and 171 teachers using the criteria to determine the sample size of Craigie and More. The statistical axes used to analyze the data are frequency, percentage, mean, and standard deviation. and qualitative data analysis by descriptive analysis methods. The results of the research were as follows: 1. The overall current condition was at high level; the overall desirable condition was the highest level; and the “strategy planning” was ranked first for the needs on management. 2. The strategies for word-class standard school management toward the excellence under the Secondary Educational Service Area Office Loei Nong Bua Lam Phu were comprised of 7 strategies, 21 indicators and 50 projects/activities. 3. The results of the strategy assessment were as follow; ‘Appropriation’ at the highest level; “Accuracy” at the highest level; ‘Usefulness’ at the highest level; and the overall aspects at the highest level.
คำสำคัญ
กลยุทธ์, การบริหารโรงเรียนมาตรฐานสากล, ความเป็นเลิศKeyword
Strategies, World-Class Standard School Management, Toward the Excellenceกำลังออนไลน์: 13
วันนี้: 1,015
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 56,214
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093