...
...
เผยแพร่: 21 ธ.ค. 2566
หน้า: 110-120
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 477
Download: 265
Download PDF
รูปแบบการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ของโรงเรียน ตำบลบ้านโพธิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 1
Teacher Development Model Learning management by focusing on development creative skills of Tumbonbanpho School Nakhon Ratchasima Primary Educational Service Area 1
ผู้แต่ง
สุปรีชา ครูศรี
Author
Supreecha Krusri

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบและความต้องการจำเป็น 2) สร้างรูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบการพัฒนาครู กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครูโรงเรียนตำบลบ้านโพธิ์ จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า PNI ผลการวิจัยพบว่า 1. องค์ประกอบการพัฒนาครู ประกอบด้วย 5 วิธี ได้แก่ 1) การเชิญวิทยากรมาให้ความรู้ 2) การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) 3) การศึกษาเรียนรู้จากการปฏิบัติงาน 4) การพัฒนาตนเอง 5) การฝึกอบรม สัมมนา และประชุมเชิงปฏิบัติการ องค์ประกอบของกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) ตามแนวคิดของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด มี 5 ขั้นตอน ได้แก่ 1) เข้าใจปัญหา (Empathize) 2) กำหนดปัญหาให้ชัดเจน (Define) 3) ระดมความคิด (Ideate) 4) สร้างต้นแบบที่เลือก (Prototype) และ5) ทดสอบ (Test) 2. สภาพและความต้องการจำเป็น ค่า PNI เรียงลำดับตามค่าดัชนีลำดับความสำคัญจากมากไปหาน้อย ดังนี้ องค์ประกอบการพัฒนาครู มี 5 วิธี คือ การเชิญวิทยากรมาให้ความรู้ (0.77) การศึกษาเรียนรู้จากการปฏิบัติงาน (0.75) การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) (0.73) การพัฒนาตนเอง (0.66) และการฝึกอบรม สัมมนาและประชุมเชิงปฏิบัติการ (0.64) ค่า PNI องค์ประกอบของกระบวนการจัดการเรียนรู้มี 5 ขั้นตอน คือ การเข้าใจปัญหา(0.89) การกำหนดปัญหาให้ชัดเจน (0.88) การระดมความคิด (0.86) การสร้างต้นแบบที่เลือก (0.85) และการทดสอบ (0.85) 3. รูปแบบมีชื่อว่า รูปแบบ CD (CD Model) ประกอบด้วย แนวคิดและหลักการ วัตถุประสงค์ ระบบและกลไก วิธีการดำเนินงาน การประเมินผล เงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้

Abstract

The objectives of this research were: 1. to study the components and necessities 2. to create a teacher development model and manual. The target groups were 16 teachers in Ban Pho Sub-District School The tools used were interview forms and questionnaires. The statistics used were frequency, percentage, mean, standard, deviation, and PNI.  The results showed that 1. Teacher development components consisted of 5 methods. namely 1) inviting speakers to give knowledge 2) exchanging knowledge in professional learning community (PLC) 3) learning from working 4) self -development 5) training, seminars, and workshops about Elements of the learning management process for skill development Creativity through the Design Thinking process according to Stanford University's concept consists of 5 steps: 1) Empathize 2) Clarify the problem 3) Brainstorm 4) Create a selected prototype and 5) Test 2. Conditions and requirements: PNI values are sorted by descending value as follows: There were 5 methods of teacher development components: inviting lecturer to give knowledge (0.77), learning from working (0.75), exchanging knowledge in Professional Learning Community (PLC) (0.73) Development self (0.66) and training, seminars, and workshops (0.64) PNI values, elements of the organizing process There are five stages of learning: understanding the problem (0.89), defining the problem (0.88), brainstorming (0.86), creating a chosen model (0.85), and testing (0.85). 3. The pattern is named” CD model” consists of concepts and principles, objectives, systems and mechanisms, methods of operation, evaluation, conditions for implementing the model.

คำสำคัญ

รูปแบบการพัฒนาครู, ทักษะความคิดสร้างสรรค์

Keyword

Teacher Development Model, Creative Skills

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093