บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ของผู้บริหาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ 2) ศึกษาระดับประสิทธิผลการบริหารโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์และ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ของผู้บริหารกับประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริหารและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ ประจำปีการศึกษา 2564 จำนวน 346 คน โดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วน (Stratified Random Sampling) จำแนกเป็น ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 8 คน ครูผู้สอน จำนวน 338 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัย พบว่า 1. ภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ของผู้บริหาร โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการปฏิบัติตามวิสัยทัศน์ รองลงมา คือ การสร้างวิสัยทัศน์ ด้านการเผยแพร่วิสัยทัศน์ และด้านการประเมินวิสัยทัศน์ ตามลำดับ 2. ประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านความสามารถในการพัฒนานักเรียนให้มีเจตคติทางบวก รองลงมา คือ ด้านความสามารถในการผลิตนักเรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง ด้านความสามารถในการปรับเปลี่ยนและพัฒนาโรงเรียน และด้านบรรยากาศการทำงาน ตามลำดับ 3. ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ของผู้บริหารกับประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ พบว่า ภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ของผู้บริหารมีความสัมพันธ์ทางบวกกับประสิทธิผลการบริหารโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .01
Abstract
The purposes of this research were to 1) to study the visionary leadership level of administrators in the Surin Secondary Education Service Area Office, 2) to study the effectiveness level of schools’ administration under the Surin Secondary Education Service Area Office, and 3) to study the relationship between the Executive Visionary Leadership of the administrator and school administration effectiveness under the Surin Secondary Education Service Area Office. The sample groups used in this research were 346 administrators and teachers under the Surin Secondary Educational Service Area Office for the academic year 2021. There were 346 students by stratified random sampling, 8 school administrators, 338 teachers. The research instrument was a questionnaire. The data analysis was conducted by using frequency, percentage, mean, standard deviation and Pearson Product Moment Correlation Coefficient. The results showed that 1. The overall visionary leadership level of administrators is at the highest level. Considering each aspect, the research found that the implementation of the vision got the highest average score, followed by the creation of the vision, the dissemination of the vision, and vision assessment, respectively. 2. The overall effectiveness of school administration under the Surin Secondary Education Service Area Office is at the highest level. Considering each aspect, the research found that the ability to develop students to have a positive attitude got the highest mean score, followed by the ability to develop students to have high learning achievements, the ability to change and develop schools, and working environment, respectively. 3. The visionary leadership of administrators had a positive relationship with the effectiveness of school administration under the Surin Secondary Education Service Area Office statistically significant at the .01 level.
คำสำคัญ
ภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์, ประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน, ผู้บริหารKeyword
Visionary Leadership, Effectiveness of School Administration, Administratorsกำลังออนไลน์: 28
วันนี้: 1,031
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 56,230
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093