...
...
เผยแพร่: 21 ธ.ค. 2566
หน้า: 185-195
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 166
Download: 214
Download PDF
สมรรถนะการบริหารจัดการในภาวะปกติใหม่ของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อโรงเรียนคุณภาพ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2
Managerial Competencies in The New Normal of School Administrators Affecting The Quality School Under Nong Khai Primary Educational Service Area Office 2
ผู้แต่ง
วิทวัตร หลักคำพันธ์, วัลลภา อารีรัตน์
Author
Wittawat Lakkhamphan, Wallapha Ariratana

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับสมรรถนะการบริหารจัดการในภาวะปกติใหม่ของผู้บริหารสถานศึกษา 2) ศึกษาระดับโรงเรียนคุณภาพ และ 3) ศึกษาสมรรถนะการบริหารจัดการในภาวะปกติใหม่ของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อโรงเรียนคุณภาพ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู จำนวน 266 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม มีค่าความเที่ยงของแบบสอบถามเท่ากับ 0.976 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบมีขั้นตอน ผลการวิจัย พบว่า 1. ระดับสมรรถนะการบริหารจัดการในภาวะปกติใหม่ของผู้บริหารสถานศึกษา โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการทำงานเป็นทีม และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการพัฒนาทางวิชาชีพ 2. ระดับโรงเรียนคุณภาพ โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านนักเรียนคุณภาพ 3. สมรรถนะการบริหารจัดการในภาวะปกติใหม่ของผู้บริหารสถานศึกษาส่งผลต่อโรงเรียนคุณภาพ พบว่า มีองค์ประกอบ 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการทำงานเป็นทีม ด้านการสื่อสารดิจิทัลและแรงจูงใจ ด้านการตัดสินใจและการแก้ปัญหา ด้านภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง และด้านการพัฒนาทางวิชาชีพ มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณเท่ากับ 0.767 มีค่าสัมประสิทธิ์อำนาจพยากรณ์โรงเรียนคุณภาพร้อยละ 58.80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สามารถสร้างสมการถดถอยในรูปคะแนนดิบ และคะแนนมาตรฐาน ได้ดังนี้ สมการในรูปคะแนนดิบ Y = 0.785 + 0.160(X3) + 0.202(X2) + 0.188(X5) + 0.144(X1) + 0.124(X4) สมการพยากรณ์ในรูปแบบคะแนนมาตรฐาน Zy = 0.165(ZX3) + 0.208(ZX2) + 0.208(ZX5) + 0.151(ZX1) + 0.137(ZX4)

Abstract

The objective of this research were: 1) to study the level of Managerial Competencies in the New Normal of School Administrators, 2) to study the level of Quality School, and 3) to study the Managerial Competencies in the New Normal of School Administrators affecting the Quality School under Nong khai Primary Educational Service Area Office 2. The research samples consisted of 266 school administrators and teachers, which were selected using stratified random sampling method. The instrument used in this research was a questionnaire with a reliability was 0.976. The statistics used to analyze data were by mean, standard deviation, and stepwise multiple regression analysis. The results of the research were as follows: 1. The level of managerial competencies in the new normal of school administrators Overall, the average was at the highest level. When considering each aspect, it was found that the aspect with the highest average was teamwork. and the aspect with the lowest average was professional development. 2. The level of quality school Overall, the average is at a high level. When considering each aspect, it was found that the aspect with the highest average was the environment conducive to learning. and the aspect with the lowest average was the quality student. 3. The managerial competencies in the new normal of school administrators affecting the quality school. It was found that there were 5 components: teamwork, digital communication and motivation, decision making and problem solving, transformational Leadership, and professional development. The multiple correlation coefficient was 0.767, and the school quality predictive coefficient was 58.80% with a statistical significance at the .05 level. A regression equation could be created in the form of a raw score. and standard scores are as follows: The Regression Equation of Unstandardized Score: Y = 0.785 + 0.160(X3) + 0.202(X2) + 0.188(X5) + 0.144(X1) + 0.124(X4) The Regression Equation of Standardized Score: Zy = 0.165(ZX3) + 0.208(ZX2) + 0.208(ZX5) + 0.151(ZX1) + 0.137(ZX4)

คำสำคัญ

สมรรถนะการบริหารจัดการ, โรงเรียนคุณภาพ, ภาวะปกติใหม่

Keyword

Managerial Competencies, Quality School, New Normal

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093