วารสาร ฉบับ ปีที่ 12 ฉบับที่ 46 (2567) มกราคม - มีนาคม 2567
รายการบทความ
ปกวารสาร
บทบรรณาธิการ
สารบัญ
แนวทางการบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยสู่ความเป็นเลิศ สังกัดเทศบาลในเขตพื้นที่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
(Administrative Guidelines Towards A High Performance of Early Childhood Schools Under Subdistrict Municipality, Muang District, Chiang Mai Province)
พิธิวัตร์ เทวาพิทักษ์, จักรปรุฬห์ วิชาอัครวิทย์
(Pitiwat Tawapituk, Chakparun Wichaakkharawit)
ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2
(Academic Leadership of School Administrators Affecting Effectiveness of Internal Quality Assurance Implementation in Schools Under the Office of Roi Et Educational Service Area 2)
ธนาวุฒิ ลาศา, ธันยาภรณ์ นวลสิงห์
(Thanawut Lasa, Thanyaporn Nualsing)
การศึกษาภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษาสตรี ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1
(Creative Leadership of School Female Administrators under Kalasin Primary Educational Service Area Office 1)
สัจจพร อาญาเมือง, ธีระ ภูดี, รัชฎาพร งอยภูธร
(Satjaporn Aryamuang, Theera Pudee, Rutchadapohn Ngoi-phuthorn)
การพัฒนารูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดี ของนักเรียนโรงเรียนวัดทัพหมัน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2
(The Development of Professional Learning Community Model for Develop Students’ Good Person Characteristics of Wadthupman School under Uthai Thani Primary Educational Service Area Office 2)
เสาวลักษณ์ บุญจันทร์
(Saowaluk Boonjun)
บรรยากาศองค์การที่ส่งผลต่อแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2
(Organizational Climate Affecting Work Motivation of Teachers in Schools Under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 2)
พัณนิดา เถายะบุตร, เพลินพิศ ธรรมรัตน์, ผกาพรรณ วะนานาม
(Pannida Thaoyabut, Ploenpit Thummarat, Pakapan Wananam)
การพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อสนับสนุนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โรงเรียนบ้านโพนไผ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2
(The Development of Learning Resources to Support Learning Management Active Learning at Phonphai School Under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 2)
ธนเดช การุญ, เพลินพิศ ธรรมรัตน์, ชรินดา พิมพบุตร
(Thanadate Karun, Ploenpit Thummarat, Charinda Pimpaboot)
แรงจูงใจที่ส่งผลต่อผลการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาร้อยเอ็ด
(Motivation Affecting of Teacher Performances in Schools under the Secondary Educational Service Area Office Roi Et)
ณรงค์ศักดิ์ สังมาตร, ภัทรวรรณ คำแปล
(Narongsak Sangmatr, Pattarawan Kamplae)
การบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2
(Administration According to Principles of Good Governance of School Administrators Affecting Teachers’ Motivation in Performance Under Kalasin Primary Educational Service Area Office 2)
ทิณวัตร ภูพานเพ็ชร, หทัย น้อยสมบัติ
(Thinnawat Phoophanphet, Hatai Noisombut)
ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1
(Strategic Leadership of School Administrators Affecting School Effectiveness Under Kalasin Primary Educational Service Area Office 1)
ธนพงษ์ ภิรมย์มาก, ธันยาภรณ์ นวลสิงห์
(Thanapong Pirommak, Thanyaporn Nualsing)
ปัจจัยทางการบริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการนิเทศภายในของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาฬสินธุ์
(Administrative Factors affecting the Effectiveness of Internal Supervision of Schools under the Secondary Educational Service Area Office Kalasin)
ประชา มาชัยภูมิ, หทัย น้อยสมบัติ
(Pracha Machaiyapoom, Hatai Noisombut)
รูปแบบการบริหารโรงเรียนวิถีพุทธด้วยพลังภาคีเครือข่าย ของโรงเรียนกันเกราพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 1
(The Buddhism Oriented School Management by The Strengthening the Network of Kankraowphittayakom School Under Nakhonratchasima Primary Educational Service Area Office 1)
อนงค์ อมรรัตนเศรษฐ์
(Anong Amonrattanaset)
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารที่ส่งผลต่อแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานของครู ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดเทศบาลในกลุ่มการศึกษาท้องถิ่นที่ 11
(Transformational Leadership of Administrators Affecting Achievement Motivation in Teachers Performance in Municipal Primary Schools Under the Local Education Region 11)
กมลนาถ แดนราช, เยาวลักษณ์ สุตะโคตร, ผกาพรรณ วะนานาม
(Kamolnad Danrach, .Yaovalak Sutacort, Pakapan Wananam)
ทักษะการนิเทศของผู้บริหารที่ส่งผลต่อการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ
(Supervision Skill of Administrators Affecting the Teachers’ Performance in School Under Bueng Kan Primary Educational Service Area Office )
ขชล ไชยเทพ, ศิกานต์ เพียรธัญญกรณ์, ฤทัยทรัพย์ ดอกคำ
(Kachol Chaitep, Sikan Pienthunyakorn, Ruthaisap Dokkham)
แนวทางการบริหารงานกิจการนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนสันกำแพง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่
(A Study of Student Affairs Department Based on The Sufficiency Economy Principle Of Sankampheang School, Sankampheang District, Chiangmai Province)
กิตตินันท์ แก้วกก, จักรปรุฬห์ วิชาอัครวิทย์
(Kittinan Keawkok, Chakparun Wichaakkharawit)
รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นโดยการมีส่วนร่วมกับ สถานประกอบการของวิทยาลัยเทคนิคนครอุบลราชธานี
(A Model of Development Learner Competencies Short Course Curriculum by Participation With Workplaces Of Nakhon Ubonratchatani Technical College)
นิรันดร์ สมมุติ
(Nirun Sommut)
ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำใฝ่บริการของผู้บริหารสถานศึกษากับชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา
(The Relationship between Servant Leadership of the School Administrators and Professional Learning Community Under Phra Nakhon Si Ayutthaya Primary Educational Service Area Office)
ปานะพันธ์ อินทร์อ่ำ, อรสา จรูญธรรม, ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์
(Panaphan Inam, Orasa Charoontham, Chanchai Wongsirasawat)
รูปแบบการพัฒนาครู 4.0 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา นครราชสีมา
(Teachers 4.0 Development Model in Schools under the Secondary Educational Service Area Office Nakhon Ratchasima)
จิราภรณ์ บุญสงค์, วินัย ทองภูบาล, สุภาพ ผู้รุ่งเรือง
(Jiraporn Boonsong, Winai Thongpuban, Supap Phurungruang )
ทักษะการสื่อสารของผู้บริหารที่ส่งผลต่อการปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
(Administrators’ Communication Skill Affecting Teacher Professional Standards Performance Under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1)
พัชรินทร์ ถาปันแก้ว, ศิกานต์ เพียรธัญญกรณ์, ชรินดา พิมพบุตร
(Patcharin Tapankaew, Sikan Pienthunyakorn, Charinda Phimphabut)
ภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการ ในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ
(Digital Leadership of School Administrators Affecting Effectiveness Academic Affairs Administration in School Under Buengkan Primary Educational Service Area Office)
พิมพิลา อำนาจ, เยาวลักษณ์ สุตะโคตร, ภัทรดร จั้นวันดี
(Phimpila Amnart, Yaovalak Sutacort, Pattaradon Junwandee)
ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อสมรรถนะหลักของครู โรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดยโสธร
(Academic Leadership of School Administrators Affecting Core Competency of Secondary School Teachers in Yasothon Province)
สุขนิรันดร์ พันสาย, หทัย น้อยสมบัติ
(Sukniran Phansai, .Hathai Noisombut)
การประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนกันเกราพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 1
(An Evalution of Development of Student Support System Project in Kankraowphittayakom School Under Nakhonratchasima Primary Educational Service Area Office 1)
อนงค์ อมรรัตนเศรษฐ์
(Anong Amonrattanaset)
การสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ ในการพัฒนาประสิทธิผล ของโรงเรียนบ้านลาดวิทยา จังหวัดเพชรบุรี
(Creating Learning Organization for Developing the Effectiveness Of Ban Lat Wittaya School, Phetchaburi)
นพมนต์ พรหมประเสริฐ, มณฑา จำปาเหลือง
(Noppamon Phromprasert, Monta Jumpaluang)
กลยุทธ์การบริหารสถานศึกษานำร่องในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา ตามแนวคิดองค์กรแห่งนวัตกรรม
(Pilot Schools in Education Sandbox Management Strategies Based on the Concept of Innovative Organization)
สุภาพ ผู้รุ่งเรือง
(Suphap Phoorungruang)
การดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1
(The Operations of Student Care and Support System of Schools Under Kanchanaburi Primary Educational Service Area Office 1)
อภิชัย หนูขาว, พงษ์ศักดิ์ รวมชมรัตน์, มิตภาณี พุ่มกล่อม
(Aphichai Nukao, Pongsak Ruamchomrat, Mitparnee Pumklom)
กลไกและข้อเสนอเชิงนโยบายในการขับเคลื่อนความร่วมมือในการจัดการศึกษาระหว่างสถาบันระดับอุดมศึกษา: กรณีศึกษา Yuxi Normal University กับมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
(Mechanisms and Policy Recommendations in Mobilizing Collaboration of Inter-university Educational Administration: A Case Study of Yuxi Normal University and Chiang Rai rajabhat University)
Xiong Laixiang, พูนชัย ยาวิราช, สุวดี อุปปินใจ, สมเกียรติ ตุ่นแก้ว
(Xiong Laixiang, Phoonchai Yawirach, Suwadee Ouppinjai, Somkiet Tunkaew)
การบริหารตามหลักธรรมาภิบาลที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร
(Administration Based on Good Governance Principles Affecting Effectiveness of School Administration under The Secondary Educational Service Area Office Sakon Nakhon )
เอกพร เสริฐสาย, วัฒนา สุวรรณไตรย์, เยาวลักษณ์ สุตะโคตร
(Akkaphorn Sertsay, Watana Suwannatrai, Yaovalak Sutacort)
การปฏิบัติงานของครูที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการยุคดิจิทัลในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษามุกดาหาร
(Teacher Performance Affecting the Effectiveness of Academic Administration in The Digital Era In Schools Under the Secondary Educational Service Area Office Mukdahan)
พีรวิชญ์ สุดเสน่ห์, ไชยา ภาวะบุตร, วรกัญญาพิไล แกระหัน
(Peerawit Soodsanae, Chaiya Pawabutra, Worrakunyapilai Kaerahun)
ภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม
(Digital Leadership of Administrators Affecting Performance Effectiveness of Teachers in Schools Under Nakhon Phanom Secondary Educational Service Area Office)
อะธิดา แสงอรุณ, จินดา ลาโพธิ์, ระภีพรรณ ร้อยพิลา
(Atida Seangaroon, Jinda Lapho, RapeePan Roypila)
ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารที่ส่งผลต่อการปฏิบัติงานของครูผู้สอนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2
(Creative Leadership of School Administrators Affecting Teachers Performance in Schools Under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 2)
จินตนา แสนภูวา, วัฒนา สุวรรณไตรย์, รัชฎาพร งอยภูธร
(Jintana sanpoowa, Watana Suwannatrai, Ratchadaporn Ngoiputhorn)
ความต้องการจำเป็นและแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาในยุคความปกติใหม่ ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3
(Needs and Guidelines for Developing Leadership of School Administrators in the New Normal in Schools Under Kalasin Primary Educational Service Area Office 3)
เนตรนภา สิงขรณ์, เพลินพิศ ธรรมรัตน์, ระภีพรรณ ร้อยพิลา
(Nadnapa Singkon, Ploenpit Thummarat, .Rapeepan Roypila)
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารในยุควิถีใหม่ที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานเป็นทีมของครูโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ในจังหวัดสกลนคร
(Transformational Leadership of School Directors in the New Normal Era Affecting the Efficiency of Teacher Teamwork in the Opportunity Expansion School under the Primary Educational Service Area in Sakon Nakhon Province)
อัษฎา ศรีล้านมี, จินดา ลาโพธิ์, ชรินดา พิมพบุตร
(Asada Srilanmee, Jinda Lapho, Charinda Pimpabutr)
ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ ของครูผู้สอนในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
(Instructional Leadership of School Administrators Affecting the Effectiveness of Instructional Management of Teachers in Educational Expansion Opportunities Schools Under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1)
สุกัญญา เทพินทร์, สายันต์ บุญใบ, วรกัญญาพิไล แกระหัน
(Sukanya Tapin, Sayan Boonbai, Worakanyaphilai Kearahan)
ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงกับประสิทธิผลการบริหารสถานศึกษา สังกัดสถาบันอาชีวศึกษากรุงเทพมหานคร
(The Relationship Between Transformational Leadership and The Effectiveness of School Administration Under Institute of Vocational Education Bangkok )
ชัยฤทธิ์ แสงสว่าง, ภัทรรินทร์ ศิริรัตน์
(Chairit Saengsawang, Pattararin Sirirat)
คำแนะนำในการเสนอบทความเพื่อตีพิมพ์ในวารสารบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
ขั้นตอนการส่งบทความเพื่อตีพิมพ์วารสารบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
รูปแบบการเขียนบทความ
แบบเสนอบทความเพื่อพิจารณาตีพิมพ์ในวารสารบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
Copyright (c) 2021 วารสารการบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ บทความทุกบทความเป็นลิขสิทธิ์ของวารสารการบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำเท่านั้น