บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายการวิจัยเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 จำแนกตามพื้นที่จัดการศึกษา ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูผู้สอนของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 จำนวน 305 คน โดยใช้สุ่มแบบชั้นภูมิตามพื้นที่จัดการศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเที่ยงตรงอยู่ระหว่าง 0.67-1.00 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการทดสอบค่าเฉลี่ยรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ ผลการวิจัย พบว่า 1. การดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 ในภาพรวม มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล รองลงมาคือ ด้านการคัดกรอง สำหรับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ด้านการส่งเสริมและพัฒนา ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหา และด้านการส่งต่อ 2. การเปรียบเทียบการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 จำแนกตามพื้นที่จัดการศึกษา โดยภาพรวม มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยครูอำเภอท่าม่วงและอำเภอศรีสวัสดิ์ มีการปฏิบัติมากกว่าครูอำเภอเมืองกาญจนบุรี
Abstract
The purposes of this research were to study and compare the operations of student care and support system of schools under Kanchanaburi Primary Educational Service Area Office 1, classified by educational management areas. The sample consisted of 305 teachers in schools under Kanchanaburi Primary Educational Service Area Office 1. Selected by using a stratified random sampling, classified by educational management areas. The research instrument was a 5-level rating scale questionnaire with validity between 0.67-1.00 and reliability at 0.98. The statistics used for the data analysis were percentage, mean, standard deviation, one-way analysis of variance and pair difference test by Scheffe’s method. The results of the research were as follows: 1. The operations of student care and support system of schools under Kanchanaburi Primary Educational Service Area Office 1, was overall at a high level and each individual aspect at a highest level, ranking in the order from high to low as follows: knowing individual students, screening student. And at a high level, ranking in the order from high to low as follows: supporting students, preventing and solving problems and transferring students. 2. The comparing results of the operation of student care and support system of schools under Kanchanaburi Primary Educational Service Area Office 1, classified by educational management areas, overall were statistically significantly different level at 0.01. That was teachers of Tha Muang and Si Sawat districts more practice than teachers in Mueang Kanchanaburi district.
คำสำคัญ
ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนKeyword
Student Care and Support Systemกำลังออนไลน์: 18
วันนี้: 814
เมื่อวานนี้: 1,743
จำนวนครั้งการเข้าชม: 14,400
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093