...
...
เผยแพร่: 31 มี.ค. 2567
หน้า: 299-309
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 222
Download: 66
Download PDF
ความต้องการจำเป็นและแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาในยุคความปกติใหม่ ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3
Needs and Guidelines for Developing Leadership of School Administrators in the New Normal in Schools Under Kalasin Primary Educational Service Area Office 3
ผู้แต่ง
เนตรนภา สิงขรณ์, เพลินพิศ ธรรมรัตน์, ระภีพรรณ ร้อยพิลา
Author
Nadnapa Singkon, Ploenpit Thummarat, .Rapeepan Roypila

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา เปรียบเทียบ ความต้องการจำเป็น และหาแนวทางพัฒนาภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาในยุคความปกติใหม่ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 314 คน จำแนกเป็นผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 84 คน ครูผู้สอน จำนวน 230 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi-Stage Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบ สอบถามและแบบสัมภาษณ์ โดยแบบสอบถามสภาพปัจจุบัน มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.98 และด้านสภาพที่พึงประสงค์ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.98 และศึกษาโรงเรียนที่มีความเป็นเลิศจำนวน 3 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสังเกต แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็น Modified Priority Needs Index (PNImodified) ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพปัจจุบันการพัฒนาภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาในยุคความปกติใหม่ในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน โดยรวม อยู่ในระดับมาก ส่วนสภาพที่พึงประสงค์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 2. ผลการเปรียบเทียบสภาพปัจจุบันภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาในยุคความปกติใหม่ในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่งและประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน พบว่า โดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01  จำแนกตามขนาดของโรงเรียน โดยรวมและรายด้าน พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนสภาพที่พึงประสงค์ จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง และประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน จำแนกตามขนาดของโรงเรียน โดยรวม พบว่า ไม่แตกต่างกัน 3. ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาในยุคความปกติใหม่ในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 โดยเรียงลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็นจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านการบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ (PNI = 0.180) ด้านคิดเชิงระบบ (PNI = 0.172) ด้านมนุษยสัมพันธ์ (PNI = 0.169) ด้านวิสัยทัศน์ (PNI = 0.167) ในส่วนด้านที่อยู่อันดับสุดท้ายคือ ด้านผู้นำการเปลี่ยนแปลง (PNI = 0.155) 4. การวิจัยครั้งนี้ได้นำเสนอแนวทางที่เหมาะสมในการพัฒนาภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาในยุคความปกติใหม่ในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 จำนวน 5 ด้าน ประกอบด้วย ด้านการบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ ด้านคิดเชิงระบบ ด้านมนุษยสัมพันธ์ ด้านวิสัยทัศน์และด้านผู้นำการเปลี่ยนแปลง

Abstract

The purpose of this research was to investigate, compare Needs and Guidelines for Developing Leadership of School Administrators in the New Normal in Schools Under Kalasin Primary Educational Service Area Office 3. The samples of this study consisted 314 participants, including 84 administrators, 230 teachers Under Kalasin Primary Educational Service Area Office 3 in academic year 2022. The sample were selected using Multi-Stage Random Sampling. The instruments used for data collection were questionnaire and interview from. The current condition questionnaire has reliability index was 0.98 and the desirable condition has reliability index was 0.98, and study 3 schools of best practice. The instruments used for data collection were observation form, questionnaire and interview form. Statistics used in data analysis were frequency, mean, standard deviation and Required Priority Index Value (PNImodified) The findings were as follows: 1. The current condition of Developing Leadership of School Administrators in the New Normal in Schools Under Kalasin Primary Educational Service Area Office 3 according to administrators and teachers’ opinions was at a high level as a whole. While the desirable condition was at the highest level as a whole. 2. Comparison results of current condition Leadership of School Administrators in the New Normal in Schools Under Kalasin Primary Educational Service Area Office 3 specified by position and work’s experience was significantly different at the 01 level in overall and each factor. The specified by size school was significantly different at the .05 level in overall and each factor. While the desirable condition specified by position, school size and work’s experience were no differences as a whole.  3. Needs and Guidelines for Developing Leadership of School in the New Normal in Schools Under Kalasin Primary Educational Service Area Office 3 ranking the needs in descending order of importance were Information technology management (PNI = 0.180), systems thinking (PNI = 0.172) interpersonal (PNI = 0.169), Vision (PNI = 0.167) and the last rank was Transformational Leadership (PNI = 0.155). 4. This research presents an appropriate approach in Developing Leadership of School in the New Normal in Schools Under Kalasin Primary Educational Service Area Office 3 comprised five elements namely Information technology management, systems thinking, interpersonal, Vision and Transformational Leadership.  

คำสำคัญ

ความต้องการจำเป็น, ภาวะผู้นำ, ยุคความปกติใหม่

Keyword

Needs and Guidelines, Leadership, New Normal

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093