...
...
เผยแพร่: 31 มี.ค. 2567
หน้า: 255-265
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 122
Download: 67
Download PDF
การบริหารตามหลักธรรมาภิบาลที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร
Administration Based on Good Governance Principles Affecting Effectiveness of School Administration under The Secondary Educational Service Area Office Sakon Nakhon
ผู้แต่ง
เอกพร เสริฐสาย, วัฒนา สุวรรณไตรย์, เยาวลักษณ์ สุตะโคตร
Author
Akkaphorn Sertsay, Watana Suwannatrai, Yaovalak Sutacort

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายการวิจัย เพื่อศึกษา เปรียบเทียบ หาความสัมพันธ์ หาอำนาจพยากรณ์และหาแนวทางการพัฒนาการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลที่ส่งผลต่อประสิทธิผลโรงเรียน สังกัดสeนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสหสัมพันธ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน โรงเรียนสังกัดสeนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร ปีการศึกษา 2565 จำนวน 337 คน ประกอบด้วยผู้บริหารโรงเรียน 45 คน และครูผู้สอน 299 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของ Krejcie and Morgan และใช้การสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ คุณภาพของแบบสอบถามทั้งฉบับมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.239-0.850 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.941 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบ t-test ชนิด Independent samples การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) การวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน (Pearson’s Product-Moment Correlation Coefficient) และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแต่ละขั้นตอน (Stepwise Multiple Regression Analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1. การบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลในโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอนอยู่ในระดับมาก 2. ประสิทธิผลการบริหาร ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน อยู่ในระดับมาก 3. ผลการเปรียบเทียบการบริหารตามหลักธรรมาภิบาล จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่งขนาดโรงเรียน และประสบการณ์ในการปฏิบัติงานที่แตกต่างกันโดยรวม พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. ผลการเปรียบเทียบประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง ขนาดโรงเรียนและประสบการณ์ในการปฏิบัติงานที่แตกต่างกันโดยรวม พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 5. การบริหารตามหลักธรรมาภิบาลกับ มีความสัมพันธ์กันในทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน มีความสัมพันธ์อยู่ในระดับปานกลาง 6. การบริหารตามหลักธรรมาภิบาล หลักคุณธรรม หลักการมีส่วนร่วม หลักนิติธรรม และหลักความโปร่งใส สามารถพยากรณ์ประสิทธิผลโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษาสกลนคร ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีอำนาจพยากรณ์ ร้อยละ 47.20 และ มีความคลาดเคลื่อนมาตรฐานของการพยากรณ์เท่ากับ ± .27297 7. แนวทางการพัฒนาการบริหารตามหลักธรรมาภิบาล ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษาสกลนคร เสนอแนะไว้ 4 ด้าน ประกอบด้วย 1) ด้านหลักคุณธรรม ได้แก่ ผู้บริหารควรเป็นผู้มีเหตุมีผลยึดมั่นและเชื่อถือในความถูกต้อง การทำงานให้มีความซื่อสัตย์สุจริต 2) ด้านหลักการมีส่วนร่วม ได้แก่ ผู้บริหารจึงต้องเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วน  เข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารงาน สามารถเสนอปัญหาประเด็นที่สำคัญที่เกี่ยวข้อง ร่วมคิดแนวทางร่วมการแก้ไขปัญหา 3) ด้านด้านหลักนิติธรรม  ได้แก่ ผู้บริหารแนะแนวทางปฏิบัติตนที่ถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับ 4) ด้านหลักความโปร่งใส ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนหลักความโปร่งใสในการปฏิบัติงานคือมี กระบวนการเปิดเผยอย่างตรงไปตรงมา

Abstract

The purposes of this correlational research were to examine, compare, determine the relationship, identify the predictive power, and establish guidelines for Good governance based and administrative effectiveness of schools under Sakon Nakhon Secondary Educational Service Area. The sample group, obtained through stratified random sampling, consisted of 45 school administrators and 299 teachers working Sakon Nakhon Secondary Educational Service Area in the academic year 2022, yielding a total of 337 participants. The Krejcie and Morgan table was also applied for determining the sample size. The tools for data collection were questionnaires and a structured interview, comprising a whole of questionnaires on governance based and administrative with administrative effectiveness of schools values ranging from .239 to .850 and the reliability of .941, Statistics for data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation, t-test, One-Way ANOVA, Pearson’s Product-Moment Correlation Coefficient, and Stepwise Multiple Regression Analysis. The findings were as follows: 1. The overall of the governances based were at a high level. 2. The overall of the administrative effectiveness of schools were at a high level.  3. The comparison results revealed that the governances based, classified by positions, school size, and work experiences, was different at significantly significant different at the .01 level.  4. The comparison results revealed that the administrative effectiveness of schools, classified by positions, school size, and work experience, were found significantly significant different at the .01 level. 5. The governances based and the administrative effectiveness of schools had the positive relationship at a high level at significantly significant different at the .01 level.  6. The four aspects of goodness, participation, rule of law and transparency could predict the administrative effectiveness of schools under Sakon Nakhon Secondary Educational Service Area. with the predictive power of 47.20 percent and standard error of estimate of ± .27297.  7. The proposed guidelines for developing The Good Governance Based Administration Affecting Administrative Effectiveness of Schools under the Office of Sakon Nakhon Secondary Educational Service Area consisted of four aspects: 1) Goodness, School administrators should have the good reason while working as honestly and correctly with teachers; 2) Participation School administrators should give the chances to let teachers can manages their works perfectly and let teachers share the good ideas to develop the organization; 3) Rule of law. School administrators should suggest teachers the correct ways to work in the rules of organization; 4) Transparency. School administrators should manage the works such as the budgets clearly that can check obviously

คำสำคัญ

การบริหารตามหลักธรรมาภิบาล, ประสิทธิผลโรงเรียน

Keyword

Good Governance Based, The Administrative Effectiveness Of Schools

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093