...
...
เผยแพร่: 31 มี.ค. 2567
หน้า: 11-20
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 326
Download: 162
Download PDF
ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2
Academic Leadership of School Administrators Affecting Effectiveness of Internal Quality Assurance Implementation in Schools Under the Office of Roi Et Educational Service Area 2
ผู้แต่ง
ธนาวุฒิ ลาศา, ธันยาภรณ์ นวลสิงห์
Author
Thanawut Lasa, Thanyaporn Nualsing

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายการวิจัยเพื่อศึกษาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 38 คน และครู จำนวน 298 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม มี 3 ตอน คือ ตอนที่ 1 สถานภาพทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ตอนที่ 2 ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา และตอนที่ 3 การดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า 1. ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก 2. การดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก 3. ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการพัฒนาหลักสูตร ด้านหลักความคุ้มค่า ด้านการพัฒนาผู้เรียน ด้านการพัฒนาครูและบุคลากร ด้านการจัดบรรยากาศที่ส่งเสริมทางวิชาการส่งผลต่อการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา โดยตัวแปรทั้ง 4 ด้าน สามารถร่วมกันพยากรณ์การดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ได้ร้อยละ 91.70

Abstract

The purpose of this study aims to 1) study the academic leadership of school administrators, 2) study the operation of quality assurance, and 3) study the influence of the academic leadership of school administrators on internal quality assurance implementation. The sample groups used in this research were 38 school administrators, and 298 teachers. The tools used for data collection consisted of 3 parts: part 1, general status of respondents; part  2, academic leadership of school administrators; and part 3, operations of internal quality assurance implementation. The statistics used in the data analysis were percentage, mean, standard deviation, Pearson Product’s Moment Correlation Coefficient, and Stepwise Multiple Regression. The results of the research were as follows: 1. The academic leadership of school administrators under the Office of Roi Et Education Area 2, the overall level was at a high level. 2. The internal quality assurance implementation under the Office of Roi Et Education Area 2, the overall level was at a high level. 3. The academic leadership of school administrators in 4 areas: curriculum development, value-for-money principles, learner development, teacher and personnel development, academic promotional atmosphere affecting internal quality assurance implementation predicted the result as 91.70%

คำสำคัญ

ภาวะผู้นำทางวิชาการ, การประกันคุณภาพภายใน, ผู้บริหารสถานศึกษา

Keyword

Academic Leadership, Internal Quality Assurance, Schools Administrators

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093