...
...
เผยแพร่: 31 มี.ค. 2567
หน้า: 193-201
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 164
Download: 85
Download PDF
ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อสมรรถนะหลักของครู โรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดยโสธร
Academic Leadership of School Administrators Affecting Core Competency of Secondary School Teachers in Yasothon Province
ผู้แต่ง
สุขนิรันดร์ พันสาย, หทัย น้อยสมบัติ
Author
Sukniran Phansai, .Hathai Noisombut

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายการวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาระดับภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดยโสธร 2) ศึกษาระดับสมรรถนะหลักของครู 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษากับสมรรถนะหลักของครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดยโสธร และ 4) ศึกษาระดับภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา ที่ส่งผลต่อสมรรถนะหลักของครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดยโสธร กลุ่มตัวอย่าง คือผู้บริหารสถานศึกษา และครู โรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดยโสธร รวมทั้งหมด 318 คน แบ่งเป็น ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 26 คน ครู จำนวน 292 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 2 ชุด คือ 1) แบบสอบถามระดับภาวะผู้นำทางวิชาการ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.995 2) แบบสอบถามระดับสมรรถนะหลักของครู มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.994 สถิติที่ใช้ในงานวิจัย ได้แก่ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า 1. ระดับภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา โดยรวม และรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. ระดับสมรรถนะหลักของครู โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 1 ด้าน และอยู่ในระดับมาก 4 ด้าน 3. ระดับภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษากับสมรรถนะหลักของครู มีความสัมพันธ์กันทางบวกในระดับสูงมาก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. ระดับภาวะผู้นำทางวิชาการที่ส่งผลต่อสมรรถนะหลักของครู ด้านการนิเทศและประเมินผลการสอนของครู ด้านการจัดให้มีสิ่งส่งเสริมสภาพการเรียนรู้  ด้านการพัฒนาความเป็นครูมืออาชีพ ด้านตรวจสอบความก้าวหน้าของนักเรียน และด้านการบริหารหลักสูตร ร่วมกันพยากรณ์ความแปรปรวนของสมรรถนะหลักของครู มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีประสิทธิภาพพยากรณ์ ร้อยละ 71.30 และด้านการนิเทศและประเมินผลการสอนของครูเป็นตัวพยากรณ์ได้ดีที่สุด โดยสามารถเขียนเป็นสมการได้ดังนี้ สมการพยากรณ์ใช้คะแนนดิบ คือ Y´ =1.120 + .320X6 + .180X4 + .069X3 + .120X5 + .071X2  สมการพยากรณ์โดยใช้คะแนนมาตรฐาน คือ Z´y = .386ZX6 + .249ZX4 + .095ZX3  + .166ZX5 + .107ZX2

Abstract

The purposes of this research were to study 1) academic leadership of secondary school administrators in Yasothon province, 2) the core competency of secondary school teachers in Yasothon province, 3) the relationship between academic leadership of secondary school administrators and core competency of secondary school teachers in Yasothon province, and 4) the academic leadership of secondary school administrators affecting the core competency of school teachers in Yasothon province. The samples consisted of 318 cases of secondary school administrators and teachers in Yasothon province, including 26 school administrators and 292 teachers. The research instrument was a questionnaire with a 5-level rating scale consisting of 2 sets: 1) The academic leadership of secondary school administrators in Yasothon province had the reliability was 0.995 and 2) The core competency of secondary school teachers in Yasothon province had the reliability was 0.994. The statistics used in this research were percentage, mean, standard deviation, Pearson's Product Moment Correlation Coefficient and Stepwise Multiple Regression. The research results were as the follows. 1. Academic leadership of secondary school administrators in Yasothon province, overall and each aspect were at high levels. 2. Core competency of Secondary School Teachers in Yasothon province was at high levels for 4 aspects and was at the highest level for 1 aspect. 3. The relationship between secondary school administrators and core competency of secondary school teachers in Yasothon province was very high positive correlation with statistically significant at the .01 level. 4. Academic leadership of secondary school administrators in supervision and evaluation of teachers' teaching, the provision of facilities to promote learning conditions, the professional teachers development, the examination of student progress and curriculum administration together predicted the variance of the core competency of secondary school teachers in Yasothon province was 71.30 percent, writing statistically significant at the .01 level and in the aspect of supervision and teaching evaluation of teachers' teaching  was the best predictor. The prediction equations could be written as follow:  Predictive equation in raw score Y´ =1.120 + .320X6 + .180X4 + .069X3 + .120X5 + .071X2 Predictive equation in standard score Z´ y = .386ZX6 + .249ZX4 + .095ZX3 + .166ZX5 + .107ZX2 

คำสำคัญ

ภาวะผู้นำทางวิชาการ, สมรรถนะหลักของครู, โรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดยโสธร

Keyword

Academic leadership, Teachers’ core competency, Secondary school teachers in Yasothon province

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093