บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา เปรียบเทียบ หาความสัมพันธ์ หาอำนาจพยากรณ์ของภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้างานวิชาการ และครูผู้สอน ในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ประจำปีการศึกษา 2565 จำนวน 332 คน โดยใช้การสุ่มแบบแบ่งชั้น จำแนกเป็น ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 75 คน หัวหน้างานวิชาการ จำนวน 65 คน และครูผู้สอน จำนวน 192 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถามประมาณค่า 2 ด้าน คือ ด้านที่ 1 ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.891 และค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .326-.857 ด้านที่ 2 ประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.821 และค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.324-0.892 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้การวิเคราะห์ One-Way ANOVA ค่าสหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแต่ละขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า 1. ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมาก 2. ประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน โดยรวมอยู่ในระดับมาก 3. ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง พบว่า โดยรวม มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แต่จำแนกตามเขตโรงเรียน และประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน พบว่า โดยรวม ไม่แตกต่างกัน 4. ประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง และเขตโรงเรียน พบว่า โดยรวม มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และจำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน พบว่า โดยรวมไม่แตกต่างกัน 5. ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาและประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนในโรงเรียนขยายโอกาสทาง มีความสัมพันธ์กันทางบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 6. ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา มีจำนวน 3 ด้าน ที่สามารถพยากรณ์ประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ได้แก่ การจัดบรรยากาศที่ส่งเสริมการเรียนรู้การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและหลักสูตรท้องถิ่น และการมีความรอบรู้ในงานวิชาการ โดยมีอำนาจพยากรณ์ประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนได้ร้อยละ 70.10 และมีความคลาดเคลื่อนมาตรฐานของการพยากรณ์ เท่ากับ .32 7. แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาและประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา จำนวน 3 ด้าน ประกอบด้วย การจัดบรรยากาศที่ส่งเสริมการเรียนรู้ การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและหลักสูตรท้องถิ่น และการมีความรอบรู้ในงานวิชาการ
Abstract
This research had the objective to study, compare, determine the relationship, identify the predictive power of administrators' instructional leadership of School Administrators that affected the effectiveness of learning arrangement in school, Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1. The sample group used in the research was school administrators, heads of academic affairs and teachers in schools of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1 of the academic year 2022 in the number of 332 people by using Multi-Stage Random Sampling. It was classified into 75 school administrators, 65 heads of academic affairs and 192 teachers. The tool used in collecting the data were 2-aspect rating scale questionnaire. The first aspect is Instructional Leadership of School Administrators with the reliability of 0.891 and the classification power value between .326-.857. The second aspect is the effectiveness of learning arrangement in school with reliability of 0.821 and the classification power value between 0.324-0.892. The statistics used in analyzing the data were percentage, means, standard deviation, hypothesis test by One-Way ANOVA, Pearson's Product-Moment Correlation and Stepwise Multiple Regression Analysis. The research results were as follows. 1. The instructional leadership of school administrators were overall at a high level. 2. The effectiveness of instructional management of teachers in educational expansion opportunities schools were overall at a high level. 3. The instructional leadership of school administrators classified by position in overall were different at the 0.01 level of significance, whereas in terms of school zone and work experience, overall, there were no differences. 4. The effectiveness of learning arrangement in school classified by position and school zone in overall were different at the .01 level of significance, whereas in terms of work experience, overall, there were no differences. 5. The instructional leadership of school administrators and the effectiveness of instructional management in school were positively correlated at the .01 level of significance. 6. The instructional leadership of school administrators could predict the effectiveness of instructional management in schools at the .01 level of significance, covering three aspects, namely building of learning promoting atmosphere, developing the school’s curriculum and local curriculum and a level of knowledge of academic affairs with the forecast power of the effectiveness of instructional management in school at 70.10% and standard error of the estimate is at .32397 7. The guidelines for developing the instructional leadership of school administrators affecting the effectiveness of instructional management in educational expansion opportunities school in Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1 for three aspects including building of learning promoting atmosphere, developing the school’s curriculum and local curriculum and a level of knowledge of academic affairs.
คำสำคัญ
ภาวะผู้นำทางวิชาการ, ประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนKeyword
Instructional Leadership, Effectiveness of Instructional Management in schoolกำลังออนไลน์: 54
วันนี้: 1,115
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 56,314
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093