บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหาร ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 2) ศึกษาประสิทธิผลของโรงเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารกับประสิทธิผลของโรงเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 และ 4) ศึกษาภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริหารและครู ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 322 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มี 3 ตอน ได้ค่าความเชื่อมั่น โดยหาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่าของครอนบาค เท่ากับ 0.869 และ 0.839 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และสร้างสมการเพื่อพยากรณ์ตัวแปรตาม โดยวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบมีขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า 1. ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก 2. ประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก 3. ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารกับประสิทธิผลของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 มีความสัมพันธ์กันทางบวกในระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการบริหารจัดการทรัพยากรองค์การ (X4) ด้านการกำหนดทิศทางเชิงกลยุทธ์ (X2) ด้านการจูงใจและพัฒนาบุคลากร (X3) ด้านการสร้างวัฒนธรรมขององค์การ (X1) เป็นตัวพยากรณ์ สามารถพยากรณ์ประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 ส่งผลได้ดีที่สุด ร้อยละ 66.80 เขียนเป็นสมการพยากรณ์ได้ดังนี้ สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ Y´ = .796 + .359X4 + .138X1 + .186X2 + .133X3 สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน Z´y = .406ZX4 + .155ZX1 + .217ZX2 + .157ZX3
Abstract
This study aims to study about 1) study the executive strategic leadership of the Kalasin Primary Educational Service Area Office 1, 2) to study the effectiveness of the school, 3) to study the relationship between strategic leadership of administrators and school effectiveness under Kalasin Educational Service Area Office 1, and 4) to study the strategic leadership of administrators at Kalasin Educational Service Area Office 1 that affects school effectiveness. The sample groups used in this research consisted of 322 school administrators and teachers of Kalasin Educational Service Area Office 1 in the academic year 2021, consisting of 27 school administrators and 295 teachers. The tools used for data collection were the rating scale questionnaires consisted of five levels with three parts. The equation of reliability by Cronbach's alpha coefficient was 0.869 and 0.839. The statistics used to analyze the data were percentage, mean, and standard deviation. The statistics used to test the hypothesis were Pearson Product’s Moment Correlation Coefficient and Stepwise Multiple Regression. The results of the research were as follows: 1. Executive strategic leadership under Kalasin Primary Educational Service Area Office 1, the overall level was at a high level. 2. School effectiveness under Kalasin Primary Educational Service Area Office 1, the overall level was at a high level. 3. The relationship between administrators' strategic leadership and the effectiveness of Kalasin Educational Service Area Office 1 was positively correlated at a high level, statistically significant at the .01 level. 4. Strategic leadership in four areas: organizational resource management (X4), strategic direction setting (X2), personnel motivation and development (X3), and organizational culture building (X1), predicted the effectiveness of the school under the Kalasin Elementary Education Service Area Office 1 as the result was the best, at 66.80%, written the forecast equation as follows. The regressive equation in the form of raw score (Unstandardized Score) Y´ = .796 + .359X4 + .138X1 + .186X2 + .133X3 The regressive equation in the form of standard score (Standardized Score) Z´y = .406ZX4 + .155ZX1 + .217ZX2 + .157ZX3
คำสำคัญ
ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์, ประสิทธิผลของโรงเรียน, สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1Keyword
Strategic Leadership, School Effectiveness, Kalasin Primary Educational Service Area Office 1กำลังออนไลน์: 49
วันนี้: 1,096
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 56,295
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093