บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายการวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาภาวะผู้นำใฝ่บริการและชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา และ 2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำใฝ่บริการของผู้บริหารสถานศึกษากับชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา กลุ่มตัวอย่างคือ ครูผู้สอนในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา จำนวน 400 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของ ยามาเน่ สุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.966 สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า: 1. ภาวะผู้นำใฝ่บริการของผู้บริหารสถานศึกษากับชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของสถานศึกษา ภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. ภาวะผู้นำใฝ่บริการของผู้บริหารสถานศึกษามีความสัมพันธ์เชิงบวกในระดับสูง กับชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา มีค่าความสัมพันธ์เท่ากับ 0.79 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
Abstract
This research aims were to 1) study the servant leadership of the school administrators under the Office of Education Service in Phra Nakhon Si Ayutthaya Province 2) study the relationship between the servant leadership of school administrators and the professional learning community of school under the Office of Education Service in Phra Nakhon Si Ayutthaya Province. The sample groups used 400 teachers in School under the office of education Service in Phra Nakhon Si Ayutthaya Province determined the sampling using the Yamane formula, sampling using Multi-stage Sampling. Used to collect information. The questionnaire was 5 levels estimation scale with confidence equal to 0.966. The statistics used in the research were mean, standard deviation, and correlation coefficients of Pearson. The results showed that 1. The level of servant leadership of school administrator and professional learning community of school under the Office of Education Service in Phra Nakhon Si Ayutthaya Province as a whole was at the most level. 2. The relationship between the servant leadership of school administrator and professional learning community of school significant positive correlations at 0.01.
คำสำคัญ
ภาวะผู้นำใฝ่บริการของผู้บริหารสถานศึกษา, ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพKeyword
The Service Leadership of Administrator, The Professional Learning Communityกำลังออนไลน์: 26
วันนี้: 1,162
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 56,361
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093