...
...
เผยแพร่: 31 มี.ค. 2567
หน้า: 142-152
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 170
Download: 53
Download PDF
รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นโดยการมีส่วนร่วมกับ สถานประกอบการของวิทยาลัยเทคนิคนครอุบลราชธานี
A Model of Development Learner Competencies Short Course Curriculum by Participation With Workplaces Of Nakhon Ubonratchatani Technical College
ผู้แต่ง
นิรันดร์ สมมุติ
Author
Nirun Sommut

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่อง รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นโดยการมีส่วนร่วมกับสถานประกอบการของวิทยาลัยเทคนิคนครอุบลราชธานี ผลวิจัยพบว่า 1. สภาพการพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น โดยการมีส่วนร่วมกับสถานประกอบการของวิทยาลัยเทคนิคนครอุบลราชธานี ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู สถานประกอบการและผู้เรียนหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนแนวทางการพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น ประกอบด้วย การพัฒนา ด้านหลักสูตร ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านการพัฒนาครู ด้านการมีส่วนรวมกับสถานประกอบการ และด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 2. ผลการพัฒนารูปแบบการพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น พบว่ามีด้วยกัน 3 องค์ประกอบ ได้แก่ วัตถุประสงค์การพัฒนาสมรรถนะผู้เรียน กระบวนการพัฒนาสมรรถนะผู้เรียน ขอบข่ายการพัฒนาสมรรถนะผู้เรียน 3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น พบว่า ความพึงพอใจของผู้บริหาร ครูและสถานประกอบการ และผู้เรียน อยู่ในระดับมาก ผู้เรียนหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นวิทยาลัยเทคนิคนครอุบลราชธานี มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น 4. ผลการประเมินรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น พบว่า ความเหมาะสมอยู่ในระดับมากและความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract

A model of development learner competencies short course curriculum by participation with workplaces of Nakhon Ubonratchatani Technical College. The results of the research were as follows: 1. The state of development learner competencies short course curriculum by participation with workplaces of Nakhon Ubonratchatani Technical College according to administrators, teachers, workplaces and  learner short course curriculum’s opinions overall were at a moderate level. In the part of the approaches for developing learner competencies short course curriculum were and information and communication technology. 2. The result of the development learner competencies short course consisted of curriculum, teaching and learning management, teacher development, participation with workplaces curriculum model to meet for 4 components: 1) objectives of learner development, process of learner development, scope of learner development, committee of learner development. 3. The results of experimental development learner competencies short course curriculum showed that the satisfaction of administrators, teachers, workplaces and learner short course curriculum overall were at a high level. The learner short course curriculum of Nakhon Ubonratchatani Technical College had increased academic achievement. 4. The evaluating of the development learner competencies short course curriculum model was found that overall were beneficial at high level.

คำสำคัญ

รูปแบบการพัฒนา, สมรรถนะผู้เรียน, หลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น, สถานประกอบการ

Keyword

A model of development, Learner Competencies, Short Course Curriculum, Workplaces

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093