...
...
เผยแพร่: 31 มี.ค. 2567
หน้า: 332-340
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 228
Download: 54
Download PDF
ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงกับประสิทธิผลการบริหารสถานศึกษา สังกัดสถาบันอาชีวศึกษากรุงเทพมหานคร
The Relationship Between Transformational Leadership and The Effectiveness of School Administration Under Institute of Vocational Education Bangkok
ผู้แต่ง
ชัยฤทธิ์ แสงสว่าง, ภัทรรินทร์ ศิริรัตน์
Author
Chairit Saengsawang, Pattararin Sirirat

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายการวิจัยเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงกับประสิทธิผลของการบริหารสถานศึกษา สังกัดสถาบันอาชีวศึกษากรุงเทพมหานคร ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครู จำนวน 268 คน ในสถานศึกษาสังกัดสถาบันอาชีวศึกษากรุงเทพมหานคร สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา ปีการศึกษา 2565 ตัวอย่างได้มาโดยการใช้ตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งได้หาค่าความเที่ยงตรง (IOC) และค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ได้ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson Product-Moment Correlation Coefficient) ผลการวิจัยพบว่า 1. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสถาบันอาชีวศึกษากรุงเทพมหานครโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านการมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ ด้านการกระตุ้นทางปัญญา ด้านการคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคลและด้านการสร้างแรงบันดาลใจ ตามลำดับ 2. ประสิทธิผลของการบริหารสถานศึกษา สังกัดสถาบันอาชีวศึกษากรุงเทพมหานคร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านครูผู้สอน ด้านสถานศึกษา ด้านผู้ปกครองและชุมชน และด้านนักเรียน ตามลำดับ 3. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษามีความสัมพันธ์กับประสิทธิผลของการบริหารสถานศึกษา สังกัดสถาบันอาชีวศึกษากรุงเทพมหานคร โดยมีความสัมพันธ์กันทางบวกอยู่ในระดับปานกลาง (r = .631) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Abstract

The purpose of this research were to study the relationship between transformational leadership of educational administrators and effectiveness of education under institute of vocational education Bangkok, office of the vocational education commission. Sampling using Krejcie & Morgan's Sampling Table. The tool for collecting data is questionnaire scale in 5 levels. Index of consistency (IOC), Cranach’ s confidence coefficient is 0.98, analyse by percentage, mean, standard deviation, and Pearson Product-Moment Correlation Coefficient. From the analysis report it was found that  1. Overview and all aspects consideration of transformational leadership of educational administrators under1. Overview and all aspects consideration of transformational leadership of educational administrators under Institute of vocational education Bangkok are in high level. When we consider by rearrange from maximum to minimum average are Ideally Influence, Intellectual Encouragement, Individual Consideration and Inspired Creation respectively 2. Overview and all aspects consideration of effectiveness of education administrators under institute of vocational education Bangkok are in high level. When we consider by rearrange from maximum to minimum average are instructor, Vocational school, student ruler and community and Student respectively. 3. The transformational leadership has relationship with effectiveness of educational administrators under institute of vocational education Bangkok. They have moderate level of relationship (r = .631) with statistical significantly at 0.01.

คำสำคัญ

ความสัมพันธ์, ผู้นำการเปลี่ยนแปลง, ประสิทธิผลการบริหารสถานศึกษา

Keyword

Relationships, transformational leadership, Effectiveness

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093