วารสาร ฉบับ ปีที่ 9 ฉบับที่ 36 (2564) กรกฎาคม - กันยายน 2564
รายการบทความ
ปกวารสาร
บทบรรณาธิการ
สารบัญ
แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำใฝ่บริการของบุคลากรในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
(The Guidelines for Developing Servant Leadership for Personnel Under The Primary Educational Service Area Office)
อาทิตยา บริพันธ์
(Arthitaya Boripun)
การจัดการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษาเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหา
(Management of elementary mathematical learning to develop problem solving ability)
สุมัทนา หาญสุริย์, ภานุพงษ์ คำภูษา
(Sumattana Hansuri, Panupong Khomphusa)
แบบภาวะผู้นำที่เหมาะสมกับการบริหารจัดการในสถานการณ์โลกปัจจุบัน
(Leadership style that is suitable for management in the current world situation)
วงศ์พัทธ์ ธิติโชติศักดิ์, สุมัทนา หาญสุริย์
(Wongsaphat thitichotsak, Sumattana Hansur)
ความต้องการจำเป็นในการจัดการศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน ของมหาวิทยาลัยราชภัฏ
(Need of Educational for Locality Sustainable Development of Rajabhat University)
ชยากานต์ เรืองสุวรรณ, วัลลภา อารีรัตน์, เสาวนี สิริสุขศิลป์
(Chayakan Ruangsuwan, wallapha Ariratana, saowanee Sirisooksilp)
ความต้องการศึกษาต่อระดับบัณฑิตศึกษา สาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน
(The Need for Graduate Studies in Educational Administration Faculty of Education and Development Sciences Kasetsart Uinversity Kamphaengsaen Campus)
พัชราภา ตันติชูเวช, สุมิตร สุวรรณ, วินัย พูลศรี, กุลธิดา นุกูลธรรม, ทัศตริน วรรณเกตุศิริ, วรรณี เนียมหอม, สุคนธ์ มณีรัตน์, ฐิติกมลสิริ ลาโพธิ์
(Patcharapa Tantichuwet, Sumit Suwan, Winai Poonsri, Kultida Nigultham, Tussatrin Wannagatesiri, Wannee Niamhom, Sukhon Maneerat, Thitikamolsiri Lapho)
ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนที่ส่งผลต่อผลสำเร็จในการดำเนินการประกันคุณภาพภายในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
(Instructional Leadership of School Administrators Affecting of Internal Quality Assurance in Schools Under the Nakhon Phanom Primary Educational Service Area Office 2)
ข้าวทิพย์ ทีสุกะ, ศิกานต์ เพียรธัญญกรณ์, ชรินดา พิมพบุตร
(Khaowthip Teesuka, Sikan Pienthunyakorn, Charinda Pimpabud)
การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1
(The Administration Model Development of Quality Schools in subdistrict Under the Office of Prachuapkirikhan Service Area Office 1)
ศุลีพร พึ่งมี, อัญชนา พานิช, อภิชาติ เลนะนันท์
(Suleephorn Phungmee, Anchana Panich, Aphichat Lenanant)
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
(Development of a set of science learning activities by the process of searching for knowledge Matters of everyday life for grade 6 students)
รัชฎาพร งอยภูธร
(Rutchadaporn Ngoipoothon)
การพัฒนาผู้ดูแลเด็กตามแนวคิดชุมชนเพื่อการปฏิบัติที่เหมาะสมกับการพัฒนาเด็กปฐมวัย (DAP) ที่มีความสำเร็จกรณีศึกษาโรงเรียนอนุบาลศรีสะเกษสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาศรีสะเกษ เขต 1
(The Developing Child Care according to the Community Concept which Appropriate for Early Childhood Development (DAP) with Success of the Case Study of Sisaket Kindergarten School Underneath Sisaket Primary Education Service Area office 1)
วณิชยา โชตึก, ปกรณ์ชัย สุพัฒน์
(Wanichaya Cho Tuk, PakornChai suphat)
ความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินงานกับความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้เสีย ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบล ในจังหวัดนครพนม
(The Relationship Between Operations and Stakeholders’ Satisfaction in Child Development Centers Under the Subdistrict Administration Organization in Nakhon Phanom Province)
วิทวัช แดงประสาท, ธวัชชัย ไพใหล, สุรพล บุญมีทองอยู่
(Wittawat Dangpasat, Tawatchai Pailai, Surapol Boonmeethongyoo)
การพัฒนาหลักสูตรการจัดการเรียนรู้การอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 - 3 ในโรงเรียนเครือข่ายผลิตครูสู่ความเป็นเลิศจังหวัดแม่ฮ่องสอน
(Development of a Literacy Learning Management Curriculum for Grade 1 - 3 Students in a Network of Teacher Production for Excellence in Mae Hong Son Province)
คมศิลป์ ประสงค์สุข, ประพันธ์ ธรรมไชย, วินัยไชย วงค์ญาติ, ณัฏฐพร จักรวิเชียร, หทัยภัทร เสาวรัตน์ พงศ์กร ทิพย์ปัญญา, วีรวิชญ์ ปิยะนนทศิลป์
(Komsin Prasongsuk, Prapun Thammachai, Winai Chawongyart, Nattporn Chugwichean, Hathipat Saowart, Pnogkorn Thippanya, Weerawit Piyanonthasin)
ภาวะผู้นำของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ 8 สังกัดสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ
(Administrators’ Leadership Affecting the Administrative Effectiveness at Phrapariyattidhamma School in the General Education Division Group 8 under the National Office of Buddhism)
นฤมล สุวรรณรงค์, สายันต์ บุญใบ, เยาวลักษณ์ สุตะโคตร
(Naruemol Suwannarong, Sayan Boonbai, Yaovalak Sutacort)
ประสิทธิผลการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารงานในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ
(Effectiveness of Information Technology Application for Administration in Schools Under the Bueng Kan Primary Educational Service Area Office )
ภัคกร บุญพันธ์, ศิกานต์ เพียรธัญญกรณ์, รัชฎาพร งอยภูธร
(Pakkakon Bunpun, Sikan Pienthunyakorn, Rutchadaporn Ngoipoothon)
ภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อสมรรถนะของครูไทยในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1
(Super leadership of school administrators affecting competency of Thai teacher in 21st century under Nakhon Pathom Primary Educational Service Area Office 1)
ธัญญ์นภัส มณีพันธุ์วงศ์, ธีรวุธ ธาดาตันติโชค, พิชญาภา ยืนยาว
(Thannaphat Maneephanwong, Theerawoot Thadatontichok, Pitchayapa Yuenyaw)
ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการ ในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
(The instructional leadership of administrators affecting effectiveness of academic administration in schools under the office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 1)
ชลนิชา ศิลาพงษ์, ไชยา ภาวะบุตร, รัชฎาพร งอยภูธร
(Chonnicha Silapong, Chaiya Pawabutra, Rutchadaporn Ngoipoothon)
การสังเคราะห์งานวิจัยด้านนวัตกรรมการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา
(Synthesis Of Research on Innovations of Learning Process Management for Developing Learning Achievement in English Subjects of Secondary School Students)
ปริตา ขันแข็ง, พิตร ทองชั้น, สมเกียรติ พละจิตต์
(Parita Khankhaeng, Phit Thongchan, Somkiat Palajit)
ปัจจัยภาวะผู้ทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ ของครูผู้สอนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร
(Factors of School Administrators’ Instructional Leadership Affecting Effectiveness of Teachers’ Learning Management in Schools under the Mukdahan Primary Educational Service Area Office)
หยาดทิพย์ ซีซอง, ธวัชชัย ไพใหล, วรกัญญาพิไล แกระหัน
(Yadthip Seesong, Thawatchai Pailai, Worakanyapilai Kaerahan)
การบริหารสู่ความเป็นเลิศของศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย สังกัดคณะพยาบาลศาสตร์
(Administration toward the Excellence of Early Childhood Development Centers Under Faculty of Nursing)
จุไรรัตน์ กีบาง, วรกาญจน์ สุขสดเขียว
(Jurairat Keebang, Vorakarn Suksodkriew)
การดำเนินงานตามมาตรฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ส่งผลต่อมาตรฐาน การปฏิบัติงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1
(Implementation of Information and Communication Technology Standards Affecting Teacher Performance Standards under Kanchanaburi Primary Education Service Area office 1)
ปภาดา สุขสวัสดิ์, นภาภรณ์ ยอดสิน, พิชญาภา ยืนยาว
(Papada Sooksawat, Napaporn Yodsin, Pitchayapa Yuenyaw)
ขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของพนักงานราชการและครูอัตราจ้างในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23
(Job Performance Morale of Temporary Teacher Employees in Schools Under Secondary Educational Service Area Office 23)
วรารัตน์ งันลาโสม, ปรีชา คัมภีรปกรณ์, รัชฎาพร งอยภูธร
(Wararat Nganlasom, Preecha Kampirapakorn, Rutcadaporn Ngoipoothon)
รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนที่ 1 การดำรงชีวิตของพืช
(Report on the use of educational documents Science and Technology Learning Areas Grade 4 Unit 1 Plant life)
รัชฎาพร งอยภูธร
(Rutchadaporn Ngoipoothon)
ปัจจัยที่ส่งผลต่อผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น ในสถานศึกษากลุ่มเมืองสวนสมเด็จ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 1
(Factors Which Affected to the Results of Ordinary National Education Test (O-NET) of Junior high school students in Group of Schools around Muang Suan Somdet under Sisaket Primary Educational Service Area office 1)
อรอุมา บุญคง, เมธี วิสาพรม
(Onuma Boonkong, Me-T Wisaprom)
การศึกษาศักยภาพครูที่มีสมรรถนะของครูยุคใหม่สำหรับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครูกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กรณีศึกษา: โรงเรียนยโสธรพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
(A Study of the Teacher Potential of Modern Teachers for 21st Century Learning Of mathematics teachers. Case Study: Yasothon Pittayakom School Under the Office of the Secondary Educational Service Area 28)
ลลิตวดี บุญแซม, จิตติมาภรณ์ สีหะวงษ์, เมธี วิสาพรม, ปกรณ์ชัย สุพัฒน์
(Lalitawadee Boonsaem, Jittimaporn Sihawong, Methee Wisaprom, Pakornchai Supat)
สภาพปัจจุบัน ปัญหาและแนวทางการพัฒนาครูของโรงเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร
(Conditions, Problems and Guidelines for Teacher Development in Schools Under Mukdahan Primary Educational Service Area Office)
กฤติพงศ์ โภคาพานิช, สวัสดิ์ โพธิวัฒน์, เยาวลักษณ์ สุตะโคตร
(Krittipong Pokapanich, Sawat Pothivat, Yaovalak Sutacort)
การพัฒนารูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครูโรงเรียนประถมศึกษา จังหวัดเพชรบุรี
(Development of Professional Learning Community Model for Primary School Teachers in Phetchaburi Province)
คันธมาลี พ่วงลิบ, อัญชนา พานิช, อภิชาติ เลนะนันท์
(Khanthamali Phuanglib, Anchana Panit, Apichart Rananun)
การพัฒนาครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน โรงเรียนกาญจนาภิเษก วิทยาลัยกาฬสินธุ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24
(Teacher Development in Problem-Based Learning Management of Kanchanapisekwitthayalai Kalasin School Under the Secondary Educational Service Area Office 24)
ณัฐชฎา วิชัยโย, คมสันทิ์ ขจรปัญญาไพศาล
(Natchada Wichaiyo, Komsan Khajornpanyapaisan)
รูปแบบการนิเทศที่ส่งผลต่อการปฏิบัติหน้าที่สอนของครูประถมศึกษาที่สอนไม่ตรงวิชาเอก ของครูโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
(Instructional Supervision Model Impacting Instruction of the Major Mismatch Primary School Teachers of Small-Sized Schools Under Office of Basic Education Commission)
เพ็ญรุ่ง คำจันทร์, ผัสสพรรณ ถนอมพงษ์ชาติ, จุไรรัตน์ สุดรุ่ง
(Penrung Khamchan, Phasphan Thanompongchart, Jurairat Sudrung)
แนวทางป้องกันการออกกลางคันของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) วิทยาลัยเทคนิคพระนครศรีอยุธยา
(Guidelines for preventing dropout of students, vocational certificate of Phranakhon Si Ayutthaya Technical College)
สัญญา ชูช่วย, ธีระวัฒน์ มอนไธสง
(Sunya Chuchuay, Teerawat Montaisong)
ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของครูกับการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1
(The Relationship between Transformational Leadership of Teacher and The Student Assistant System in Schools under The Office of Khon Kaen Primary Educational Service Area 1)
ชาญวิทย์ บางศรี, วานิช ประเสริฐพร
(Chanwit Bangsri, Vanich Prasertphorn)
การพัฒนาระบบบริหารการจัดการเรียนรู้เพื่อเตรียมกำลังคนเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 ของวิทยาลัยการอาชีพหนองหาน
(Developing the Learning Administration Management System for Preparing Vocational Manpower to the 21st Century of Nonghan Industrial and Community Education College)
พงษ์ศักดิ์ วงษ์ป้อม, พงษ์นิมิตร พงษ์ภิญโญ, สมคิด สร้อยน้ำ
(Phongsak Wongpom, Phongnimit Phongphinyo, Somkid Sroinam)
ปัจจัยทางการบริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลงานสารบรรณโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23
(Administrative Factors Affecting School Documentary Administration Under The Secondary Educational Service Area Office 23)
เจนจิรา ลูกอินทร์, เพลินพิศ ธรรมรัตน์, รัชฎาพร งอยภูธร
(Janejira Lookin, Ploenpit Thummarat, Rutchadaporn Ngoipoothon)
ภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตน ตามมาตรฐานวิชาชีพของครู ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3
(Ethical Leadership of School Directors that Impacts Teachers’ Performances and Practices According to Teachers’ Professional Standards in the Schools under the Kalasin Primary EducationalService Area 3)
เสกสรร สุระเสียง, ศักดิ์สิทธิ์ ฤทธิลัน, รัชฎาพร งอยภูธร
(Seksan Surasiang, Saksit Rittilun, Rachadaphon Ngoipoothon)
ความสัมพันธ์ระหว่างสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษากับทักษะของครูในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
(The relationship between the competencies of school administrators and the skills of teachers in the 21st century under the office of Phra Nakhon Si Ayutthaya Primary Educational Service Area 1)
สมศักดิ์ ฉัตรประยูร, ธีระวัฒน์ มอนไธสง
(Somsak Chatprayoon, Teerawat Montaisong)
กลยุทธ์การบริหารโรงเรียนเอกชนการกุศลประเภทการศึกษาสงเคราะห์ ที่มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์เพื่อความมั่นคงของชาติ
(The Management Strategies for Ethnic Diversity Private Welfare Education Schools for National Security)
จิตติพร ทรรศนียากร, สุวดี อุปปินใจ, ไพรภ รัตนชูวงศ์, สมเกียรติ ตุ่นแก้ว
(Jittiporn Tassaneeyakorn, Suwadee Ouppinjai, Pairop Rattanachuwong, Somkiet Tunkaew)
การพัฒนาเครือข่ายครูเพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ด้วยกระบวนการ 1ก4ส ของนักเรียน ในกลุ่มเครือข่ายที่ 12 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1
(The Teacher’s Network Development using the 1A4S Process for Develop Students’ Analytical Thinking Skill of 12th group Under The Phetchaburi Primary Education Service Area Office 1)
นิติพงศ์ งิ้วทอง, รองศาสตราจารย์ ดร.กาญจนา บุญส่ง
(Nitipong Ngiwthong, Assoc. Prof. Dr.Kanchana Boonsong)
คำแนะนำในการเสนอบทความเพื่อตีพิมพ์ในวารสารบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
ขั้นตอนการส่งบทความเพื่อตีพิมพ์วารสารบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
รูปแบบการเขียนบทความ
แบบเสนอบทความเพื่อพิจารณาตีพิมพ์ในวารสารบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
Copyright (c) 2021 วารสารการบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ บทความทุกบทความเป็นลิขสิทธิ์ของวารสารการบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำเท่านั้น