บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยมีความมุ่งหมาย ได้แก่ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่องสารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80:80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมและ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลเต่างอย ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่องสารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมและ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนเกี่ยวกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่องสารในชีวิตประจำวันสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติด้วยค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า T-TEST และค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม E1/E2
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 82.50/81.48 สอดคล้องกับเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลการเรียนของนักเรียน หลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด
Abstract
The purpose of this study was to develop a series of science learning activities through The process of searching for knowledge. Matters of everyday life for grade 6 students. The Specific were is 1) to develop and find efficiency of science learning activity series through the Process of searching for knowledge. Matters of everyday life for the sixth grade students with 80:80 criterion 2) to compare pre- and post-school achievement with activity sets and 3) to Study student satisfaction with activity sets. Sample group these included 30 students in grade 6, taongoi kindergarten, academic year 2018.the educational tools consisted of 1) a set of Science learning activities by the process of seeking knowledge. Matters of everyday life for Grade 6 2) students, a test measures learning achievement with activity set and 3) student Satisfaction questionnaire about science learning activity set by the process of seeking Knowledge. Matters of everyday life for students in grade 6, the statistical data was analyzed With a mean. Standard deviation, t-test value and lesson efficiency e1 / e2.
the study found that
1. The efficiency of science learning activity series by the process of seeking knowledge matters of everyday life for grade 6 students, an efficiency of 82.50/ 81.48 corresponds to the established criteria
2. Student performance after learning with a series of science learning activities by the process of searching for knowledge matters of everyday life for grade 6 students higher than before class with statistical significance at the .05 level.
3. The results of the study of students' satisfaction towards the set of science learning activities by the process of seeking knowledge matters of everyday life for the 6th grade students, there was the highest level of satisfaction
คำสำคัญ
ชุดกิจกรรม, กระบวนการสืบเสาะหาความรู้, สารในชีวิตประจำวันKeyword
Activity Series, The Process Of Searching For Knowledge, Substances In Daily Lifeกำลังออนไลน์: 161
วันนี้: 1,265
เมื่อวานนี้: 1,743
จำนวนครั้งการเข้าชม: 14,851
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093