บทคัดย่อ
โรงเรียนคุณภาพประจำตำบลเป็นโรงเรียนที่เป็นศูนย์กลางในชุมชนต้องมีความพร้อมในการให้บริการการศึกษาที่มีคุณภาพตลอดจนเป็นแหล่งการเรียนรู้ของชุมชนสามารถสร้างโอกาสให้นักเรียนในพื้นที่ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มที่ ดังนั้นผู้วิจัยจึงสนใจทำการวิจัยในครั้งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 ซึ่งการวิจัยครั้งนี้ได้ดำเนินการวิจัยโดยใช้การศึกษาแบบเทคนิคเดลฟาย (DelPhi Technique) กลุ่มผู้ให้ข้อมูลที่เป็นผู้เชี่ยวชาญและมีความรู้ในเรื่องของการบริหารคุณภาพ จำนวน 14 ท่าน ตอบแบบสอบถามรวมทั้งสิ้น 2 รอบ การวิเคราะห์ผลข้อคำตอบจากแบบสอบถามรอบที่ 1 และรอบที่ 2 โดยพิจารณาจากค่ามัธยฐานตั้งแต่ 3.50 ขึ้นไป และค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ไม่เกิน 1.50
ผลการวิจัย พบว่า
กลุ่มผู้ให้ข้อมูลจำนวน 14 ท่าน ได้แสดงความคิดเห็นถึงองค์ประกอบของการบริหารคุณภาพ ทั้งหมด 7 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา 2) การวัดผลประเมินผล 3) การมีส่วนร่วม 4) ภาวะผู้นำ 5) การวางแผนกลยุทธ์ 6) การใช้เครื่องมือและเทคโนโลยี และ 7) การทำงานเป็นทีม ที่มีผลต่อการบริหารโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล ซึ่งประกอบด้วย ความโปร่งใสในการดำเนินงานของสถานศึกษา (ITA) เป็นโรงเรียนศูนย์รวมการศึกษาที่มีคุณภาพสามารถให้บริการการศึกษาแก่นักเรียนและชุมชน ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา มีความพร้อมในทุกด้าน ทั้งสมรรถนะ ศักยภาพ ความสามารถในการบริหารจัดการ มีนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอน และการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนทั้งเอกชน บ้าน วัด หน่วยงานรัฐและโรงเรียนมีส่วนช่วยในการขับเคลื่อนและพัฒนาโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล โดยมีค่ามัธยฐานอยู่ที่ 4.00 - 5.00 ซึ่งกลุ่มผู้ให้ข้อมูลเห็นด้วยกับองค์ประกอบของการบริหารคุณภาพในระดับมากถึงมากที่สุด และค่าพิสัยควอไทล์มีค่าตั้งแต่ 0.00 – 1.00 (ไม่เกิน 1.50) แสดงว่ากลุ่มผู้ให้ข้อมูลมีความคิดเห็นสอดคล้องกัน
Abstract
The district school is a community-centric school that must be ready to provide quality education services as well as being a community learning center that can create opportunities for students in the area to be fully developed. Therefore, the researcher is interested in conducting this research. With a purpose to create a model for the administration of the district quality school Under the Prachuap Khiri Khan Primary Educational Service Area Office 1, this research was conducted by using a DelPhi Technique. By using a group of expert informants and knowledge in quality management, 14 persons responded to a total of 2 questionnaires in total, analyzing the results from the questionnaire, round 1 and round 2, based on the median from 3.50. And the range between the quartiles is not more than 1.50.
The Research Results Were Found That
A group of 14 informants commented on all 7 quality management components: (1) Teacher and Educational Personnel Development (2) Evaluation (3) Engagement (4) Leadership. (5) Strategic planning, (6) Use of tools and technology, and (7) Teamwork. Affecting the administration of the district school quality Which consists of School Operational Transparency (ITA) is a quality education center capable of providing educational services to students and the community. Administrators, teachers and educational personnel be ready in all areas, including competencies, potential, management capabilities with innovative teaching and learning management and the participation of all sectors, including private, temple, government, and school help in driving and developing quality schools in the district. The median value was 4.00 - 5.00, which agreed with the quality management component. At the highest level and the quartile range ranges from 0.00 - 1.00 (not more than 1.50), indicating that the subscriber group had consistent opinions
คำสำคัญ
การบริหารคุณภาพทั้งองค์การ, โรงเรียนคุณภาพประจำตำบล, รูปแบบการบริหารโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลKeyword
Quality management of the whole organization, Quality schools in the sub-district, and Model of the sub district quality school administrationกำลังออนไลน์: 73
วันนี้: 1,827
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 57,026
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093