บทคัดย่อ
วิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของครูกับการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 333 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่น 0.99 ค่าสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 โดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า มีการปฏิบัติ เรียงตามค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านการกระตุ้นการใช้ปัญญา ด้านการคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล ด้านการมีอิทธิพลเชิงอุดมการณ์และด้านการสร้างแรงบันดาลใจ
2. การดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 โดยภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีคุณภาพเรียงตามค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือด้านการส่งเสริมและพัฒนานักเรียน ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหา ด้านการส่งต่อ ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ด้านการคัดกรองนักเรียน
3. ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของครูกับการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 มีความสัมพันธ์กันในทางบวก อยู่ในเกณฑ์ระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Abstract
This research aimed to study the relationship between teacher’s transformational leadership and student caring and support system operation under Khon Kaen Primary Educational Service Area Office 1. The sample group used in this research consisted of teachers under the Khon Kaen Primary Educational Service Area Office 1, Academic year 2020, with the total number of 333 people. The research instrument was a 5- level rating scale questionnaire with reliability at 0.99. The statistics used to analyze data analysis comprised percentage, mean, standard deviation and Pearson’s Product Moment Correlation coefficient.
The research results were found that:
1. Transformational leadership of teachers under Khon Kaen Primary Educational Service Area office 1, in overall, was rated at a high level, when considering in each aspect, it was found that the practice was ranked from the most to the least average as follows: Intellectual stimulation, Individualized consideration, Idealized influence and Inspirational motivation.
2. The student caring and support system under Khon Kaen Primary Educational Service Area Office 1, in overall, was rated at a high level, when considering in each aspect, it was found that the quality was ranked from the most to the least average as follows: Student support and development, Prevention and problem solving, Student transfer, Knowing each student individually, Student screening.
3. The relationship between teacher’s transformational leadership and student caring and support system operation under Khon Kaen Primary Educational Service Area Office 1 was positive at a high level with statistical significance at .01 level
คำสำคัญ
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง, ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน, สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1Keyword
Transformational Leadership, Student Caring and Support System, Khon Kaen Primary Educational Service Area Office 1กำลังออนไลน์: 221
วันนี้: 1,330
เมื่อวานนี้: 1,743
จำนวนครั้งการเข้าชม: 14,916
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093