บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อศึกษากลยุทธ์การบริหารโรงเรียนเอกชนการกุศลประเภทการศึกษาสงเคราะห์ที่มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์เพื่อความมั่นคงของชาติ โดยใช้วิธีการวิจัยและพัฒนา ผู้วิจัยดำเนินการแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับกลยุทธ์การบริหารโรงเรียนเอกชนการกุศลประเภทศึกษาสงเคราะห์ที่มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์เพื่อความมั่นคงของชาติ มีการศึกษาแนวทางและตรวจสอบแนวทางการบริหารโรงเรียนโดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน ศึกษาบริบทและการบริหารโรงเรียนโดยการสัมภาษณ์ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง จำนวน 36 คน ศึกษาสภาพแวดล้อมของการบริหาร วิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค โดยการจัดการสนทนาผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการบริหารโรงเรียนทั้ง 4 แห่ง จำนวน 12 คน และวิเคราะห์เนื้อหา ขั้นตอนที่ 2 สร้างและตรวจสอบกลยุทธ์การบริหารโรงเรียนเอกชนการกุศลประเภทการศึกษาสงเคราะห์ที่มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์เพื่อความมั่นคงของชาติ สร้างกลยุทธ์ด้วยการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมด้วยการจับคู่รายการการประเมินสถานการณ์โดยวิธี SWOT Matrix ตรวจสอบความเหมาะสมของกลยุทธ์ โดยที่ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 12 คน วิเคราะห์ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์เนื้อหาและปรับปรุงตามข้อเสนอแนะ และขั้นตอนที่ 3 ประเมินความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ของกลยุทธ์ การบริหารโรงเรียนเอกชนการกุศลประเภทการศึกษาสงเคราะห์ที่มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์เพื่อความมั่นคงของชาติ โดยใช้แบบสอบถามผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 88 คน วิเคราะห์ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา และปรับปรุงตามข้อเสนอแนะ ผลการวิจัยพบว่า กลยุทธ์การบริหารโรงเรียนเอกชนการกุศลประเภทการศึกษาสงเคราะห์ที่มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์เพื่อความมั่นคงของชาติ ประกอบด้วย 6 กลยุทธ์หลัก ดังนี้ 1) พัฒนาการจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงของชาติและการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข 2) ส่งเสริมการได้รับโอกาสและความเท่าเทียมทางการศึกษาของผู้เรียนที่มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ 3) พัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือเพื่อป้องกันภัยคุกคามในรูปแบบใหม่และโรคอุบัติใหม่ 4) ยกระดับคุณภาพการศึกษาที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียนที่มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ 5) พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีคุณภาพสำหรับการจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงของชาติ และ 6) เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการสถานศึกษาเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงของชาติโดยการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน ด้านผลการตรวจสอบความเหมาะสมของกลยุทธ์พบว่ามีความเหมาะสมตามแนวคิดของผู้ทรงคุณวุฒิ และมีการประเมินความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมาก
Abstract
The main purpose of this research was to develop the management strategies of Ethnic Diversity Private Welfare Education Schools for National Security according to above frameworks through a research and development approach. Data were divided into 3 steps as followed; Step 1, study the basic data for the management strategies for Ethnic Diversity Private Welfare Education Schools for National Security. The guidelines were studied and the school administration guidelines were reviewed by 5 qualified persons. The context and school administration were studied by interviewing 36 involved people. The strengths, weaknesses, opportunities, and threats were analyzed by conducting a conversation with 12 school management stakeholders after the study of the administrative environment. The data was analyzed by content analysis. Step 2, create and validate The Management Strategies for Ethnic Diversity Private Welfare Education Schools for National Security. Create strategies by analyzing the environment by matching the situation assessment items by means of SWOT Matrix. The strategies were checked by suitability by 12 experts. The data were analyzed by Mean, Standard deviation Content analysis and improve according to feedbacks. Step 3, assessment the suitability and possibility of The Management Strategies for Ethnic Diversity Private Welfare Education Schools for National Security. Questionnaires are applied among a sample of stakeholders of 88 people for investigating strategies for feasibility and benefit. The data were analyzed by mean, standard deviation, content analysis and improve according to feedback. Research findings were; The strategies comprised of 6 core strategies; (1) Developing educational management to strengthen national security and democracy under which the king is the head of the monarchy. (2) Promoting the opportunity and educational equality of ethnically diverse learners. (3) Developing a rescue care system to prevent new threats and emerging diseases. (4) Elevating the quality of education that meets the needs of ethnically diverse learners. (5) Developing qualified teachers and educational personnel for educational management to strengthen national security. and (6) Enhancing the management of educational institutions to strengthen national security by engaging all sectors. The management strategies for Ethnic Diversity Private Welfare Education Schools for national security were found to be appropriate according to the concept of qualified persons and the feasibility and the usefulness assessments were high level
คำสำคัญ
กลยุทธ์การบริหาร, โรงเรียนเอกชนการกุศลประเภทการศึกษาสงเคราะห์, ความหลากหลายทางชาติพันธุ์, ความมั่นคงของชาติKeyword
Management Strategies, Private Welfare Education School, Diversity of Ethnic groups, National Securityกำลังออนไลน์: 63
วันนี้: 1,816
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 57,015
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093