...
...
เผยแพร่: 1 ก.ย. 2564
หน้า: 176-186
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 613
Download: 210
Download PDF
การบริหารสู่ความเป็นเลิศของศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย สังกัดคณะพยาบาลศาสตร์
Administration toward the Excellence of Early Childhood Development Centers Under Faculty of Nursing
ผู้แต่ง
จุไรรัตน์ กีบาง, วรกาญจน์ สุขสดเขียว
Author
Jurairat Keebang, Vorakarn Suksodkriew

บทคัดย่อ

การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบการบริหารสู่ความเป็นเลิศของศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย สังกัดคณะพยาบาลศาสตร์ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงอนาคตแบบ EDFR ผู้ให้ข้อมูลเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ/ผู้เชี่ยวชาญ ประกอบด้วย ผู้บริหารระดับกำกับนโยบายศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย จำนวน 5 คน ผู้บริหารระดับปฏิบัติการศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย จำนวน 4 คน ผู้ปฏิบัติงานในศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย จำนวน 4 คน และผู้ใช้บริการศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย สังกัดคณะพยาบาลศาสตร์ จำนวน 8 คน รวมทั้งสิ้น 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้างและแบบสอบถามเกี่ยวกับการบริหารสู่ความเป็นเลิศของศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย สังกัดคณะพยาบาลศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ฐานนิยม มัธยฐานและพิสัยระหว่างควอไทล์

ผลการวิจัย พบว่า

การบริหารสู่ความเป็นเลิศของศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย สังกัดคณะพยาบาลศาสตร์ จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้รับจากการแสดงความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิ/ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการบริหารสู่ความเป็นเลิศของศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย สังกัดคณะพยาบาลศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการวิจัยอนาคต (Future Research) แบบ EDFR มีแนวโน้มความเป็นไปได้และสอดคล้องกันอย่างเป็นฉันทามติจำนวน 7 ด้าน 66 ตัวแปรย่อย ได้แก่ 1) ด้านผู้นำองค์กร มีจำนวน 11 ตัวแปรย่อย 2) ด้านนโยบายและกลยุทธ์การบริหาร มีจำนวน 8 ตัวแปรย่อย 3) ด้านการมุ่งเน้นผู้ใช้บริการ มีจำนวน 8 ตัวแปรย่อย 4) ด้านการวัดผล การวิเคราะห์และการจัดการความรู้ มีจำนวน 11 ตัวแปรย่อย 5) ด้านการบริหารบุคลากร มีจำนวน 10 ตัวแปรย่อย 6) ด้านกระบวนการปฏิบัติงาน มีจำนวน 7 ตัวแปรย่อย และ7) ด้านผลลัพธ์การดำเนินการ มีจำนวน 11 ตัวแปรย่อย

Abstract

The purpose of this study was to find out Administration toward the excellence of early childhood development centers under faculty of nursing which apply ethnographic Delphi future research. The experts were 1) Policy supervisors, Early Childhood Development Center, number 5 people; 2) Early Childhood Development Center Operations Executive, number 4 people; 3) Practitioners in early childhood development centers, number 4 people group; 4) User of Early Childhood Development Center under the Faculty of Nursing, number 8 people, in a total of 21 experts. The instruments for collecting the data composed of Semi-structured interview and opinionnaire about administration toward the excellence of early childhood development centers under the faculty of nursing. The statistical treatment used mode, median and interquartile range.

The results are as follow.

Administration toward the excellence of early childhood development centers under the faculty of nursing. Based on the analysis of data obtained from the opinions of experts on the administration toward the excellence of early childhood development centers under the faculty of nursing by using the EDFR technique. There were seven trends, possibilities, and consensus 66 sub-variables including 1) Organization leadership has 11 sub-variables, 2) Policy and management strategy has 11 sub-variables, 3) User focus has 8 sub-variables, 4) In measurement, analysis and knowledge management has 11 sub-variables, 5) Personnel management has 10 sub-variables, 6) The operating process had 7 sub-variables and 7) the operating results had 11 sub-variables

คำสำคัญ

การบริหารสู่ความเป็นเลิศ, ศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย สังกัดคณะพยาบาลศาสตร์

Keyword

Administration toward the Excellent, Early Childhood Development Centers under Faculty of Nursing

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093