บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 2) ศึกษาทักษะของครูในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสมรรถนะของผู้บริหารถานศึกษากับทักษะของครูในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 122 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่ามีค่าอำนาจจำแนกของแบบสอบถามทั้ง 2 ชุด และความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้ง 2 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.97 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผู้บริหารสถานศึกษามีสมรรถนะในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และพิจารณาเป็นรายด้านอยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงตามลำดับ ดังนี้ คือ ด้านการพัฒนาศักยภาพบุคลากร ด้านการมุ่งผลสัมฤทธิ์ ด้านภาวะผู้นำ ด้านการพัฒนาตนเอง ด้านการทำงานเป็นทีม ด้านการบริการที่ดี ด้านการสื่อสารการจูงใจ ด้านการมีวิสัยทัศน์ และด้านการวิเคราะห์และสังเคราะห์
2. ทักษะของครูในศตวรรษที่ 21 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และพิจารณาเป็นรายด้านอยู่ในระดับมาก ทุกด้านเรียงตามลำดับดังนี้ คือ ทักษะการสอน ทักษะการจัดการชั้นเรียน ทักษะทางเทคโนโลยี และทักษะประเมินผล
3. ความสัมพันธ์ระหว่างสมรรถนะของผู้บริหารถานศึกษากับทักษะของครูในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีความสัมพันธ์สูงอยู่ในระดับ (r = .88)
Abstract
The purposes of this study were: 1) to study of competency of school administrators under the office of Phra Nakhon Si Ayutthaya Primary Educational Service Area 1, 2) to study the skills of teachers in the 21st century under the office of Phra Nakhon Si Ayutthaya Primary Educational Service Area 1 and 3) to study the relationship between competency of school administrators and skills of teachers in the 21st century under the office of Phra Nakhon Si Ayutthaya Primary Educational Service Area 1. A sample was selected from 122 of school administrators, using a simple random sampling method and research instruments were questionnaires, estimation scale with the reliability at 0.97, data were analyzed using mean statistics standard deviation and correlation coefficient.
The results of this research were as follows:
1. The school administrators had high overall competencies and consider each aspect at a high level in all aspects sorted in this order are personnel potential development, achievement-oriented, leadership, self-development, teamwork, good service, communication-motivation, vision, and analysis-synthetic.
2. The skills of the teachers in the 21st century was at a high level and considered individually on a high level. All aspects are listed in this order: teaching skills, classroom management skills, technological and evaluation skills.
3. The relationship between the competency of school administrators and the skills of teachers in the 21st century under the Phra Nakhon Si Ayutthaya Primary Educational Service Area 1 were statistically significant at the .01 level with a high relationship (r = .88)
คำสำคัญ
สมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษา, ทักษะของครูในศตวรรษที่ 21Keyword
Competencies of School Administrators, Skills of Teachers in the 21st Centuryกำลังออนไลน์: 73
วันนี้: 1,680
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 56,879
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093