...
...
เผยแพร่: 1 ก.ย. 2564
หน้า: 133-143
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 1629
Download: 258
Download PDF
ภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อสมรรถนะของครูไทยในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1
Super leadership of school administrators affecting competency of Thai teacher in 21st century under Nakhon Pathom Primary Educational Service Area Office 1
ผู้แต่ง
ธัญญ์นภัส มณีพันธุ์วงศ์, ธีรวุธ ธาดาตันติโชค, พิชญาภา ยืนยาว
Author
Thannaphat Maneephanwong, Theerawoot Thadatontichok, Pitchayapa Yuenyaw

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับระดับภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา 2) ระดับสมรรถนะของครูไทยในศตวรรษที่ 21 และ 3) ภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อสมรรถนะของครูไทยในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 จำนวน 313 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วนกระจายตามอำเภอ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามที่สร้างขึ้นโดยผู้วิจัย มีค่าความตรงด้านเนื้อหา เท่ากับ 0.67 -1.00  ค่าความเที่ยงด้านภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาและด้านสมรรถนะของครูไทยในศตวรรษที่ 21 เท่ากับ 0.98 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน

ผลการวิจัย พบว่า

1. ระดับภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา อยู่ในระดับมากทั้งภาพรวมและรายด้าน ประกอบด้วย การอำนวยความสะดวกให้เกิดวัฒนธรรมของผู้นำตนเอง การสนับสนุนให้เกิดผู้นำตนเองด้วยการสร้างคณะทำงาน การทำให้บุคลากรเป็นผู้นำตนเอง การอำนวยความสะดวกให้เกิดภาวะผู้นำตนเองด้วยการให้รางวัลและการตำหนิอย่างสร้างสรรค์ การกระตุ้นผู้ตามตั้งเป้าหมายด้วยตนเอง การสร้างรูปแบบความคิดในทางบวก และการแสดงตนเป็นแบบฉบับให้ผู้ตามเป็นผู้นำตนเอง ตามลำดับ

2. ระดับสมรรถนะของครูไทยในศตวรรษที่ 21 อยู่ในระดับมากทั้งภาพรวมและรายด้าน ประกอบด้วยคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณในวิชาชีพ การเป็นผู้อำนวยความสะดวกและแนะแนวทาง การจัดการเรียนการสอนยึดนักเรียนเป็นศูนย์กลาง การข้ามวัฒนธรรม การทำงานเป็นทีมและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน การวัดประเมินผลเพื่อการพัฒนาและคำนึงถึงความแตกต่างหลากหลายระหว่างบุคคล และคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีและการรู้เท่าทันสื่อ ตามลำดับ

3. ภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา ได้แก่ การอำนวยความสะดวกให้เกิดวัฒนธรรมของผู้นำตนเอง (X7) การกระตุ้นผู้ตามตั้งเป้าหมายด้วยตนเอง (X3) การทำให้บุคลากรเป็นผู้นำตนเอง (X1) และการสร้างรูปแบบความคิดในทางบวก (X4) เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อสมรรถนะของครูไทยในศตวรรษที่ 21 โดยสามารถร่วมกันทำนายได้ร้อยละ 55.40 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยสมการวิเคราะห์การถดถอย คือ Ytot  = 2.08 + 0.21 (X7) + 0.12 (X3) + 0.10 (X1) + 0.10 (X4)

Abstract

This research aimed to 1) study the level of Super leadership of school administrators 2) study the level of competency of Thai teacher in 21st century 3) analyze super leadership of the school administrators affecting competency of Thai teacher in 21st century under Nakhon Pathom Primary Educational Service Area Office 1. The sample was 313 government teachers in schools under Nakhon Pathom Primary Educational Service Area Office 1, derived by proportional stratified random sampling as distributed by district. The research instrument was a questionnaire constructed by the researcher with the content validity between 0.67 - 1.00. The internal consistency reliability coefficients were 0.98 for Super leadership of the school administrators and 0.98 for competency of Thai teacher in 21st century. Data were analyzed with percentage, mean, standard deviation, and stepwise multiple regression.

The findings of this research were as follows:

1. Overall and in specific aspects, super leadership of the school administrators was at a high level. Specific aspects were facilitate self-leadership culture, promote self-leadership trough teamwork, become a self-leader, facilitate self-leadership through reward and constructive reprimand, self-set goals, create positive thought patterns and model self-leadership.

2. Overall and in specific aspects, competency of Thai teacher in 21st century was at a high level. The specific aspects were morality and professional ethics, coaching and facilitating, student-centered teaching, cross cultural awareness, teamwork and professional learning community, formative evaluation taking into individual learner difference and computing and ICT literacy.

3. The school administrators’ super leadership in the aspects of facilitate self-leadership culture (X7), self-set goals (X3), become a self-leader (X1) and create positive thought patterns (X4) together predicted competency of Thai teacher in 21st century at the percentage of 55.40 with statistical significance level of .05. The regression equation was Ytot  = 2.08 + 0.21 (X7) + 0.12 (X3) + 0.10 (X1) + 0.10 (X4)

คำสำคัญ

ภาวะผู้นำเหนือผู้นำ, สมรรถนะของครู

Keyword

Super Leadership, Teacher Competency, 21st Century

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093