...
...
เผยแพร่: 1 ก.ย. 2564
หน้า: 296-306
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 488
Download: 188
Download PDF
การพัฒนาระบบบริหารการจัดการเรียนรู้เพื่อเตรียมกำลังคนเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 ของวิทยาลัยการอาชีพหนองหาน
Developing the Learning Administration Management System for Preparing Vocational Manpower to the 21st Century of Nonghan Industrial and Community Education College
ผู้แต่ง
พงษ์ศักดิ์ วงษ์ป้อม, พงษ์นิมิตร พงษ์ภิญโญ, สมคิด สร้อยน้ำ
Author
Phongsak Wongpom, Phongnimit Phongphinyo, Somkid Sroinam

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งมีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบของระบบบริหารการจัดการเรียนรู้เพื่อเตรียมกำลังคนเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 2) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารการจัดการเรียนรู้ เพื่อเตรียมกำลังคนเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 ของวิทยาลัยการอาชีพหนองหาน 3) พัฒนาระบบบริหารการจัดการเรียนรู้เพื่อเตรียมกำลังคนเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 ของวิทยาลัยการอาชีพหนองหาน และ 4) ศึกษาผลการใช้ระบบบริหารการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น การวิจัยครั้งนี้ ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มประชากร คือ ผู้บริหาร ครู และบุคลากร ของวิทยาลัยการอาชีพหนองหาน ปีการศึกษา 2563 จำนวน 111 คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญ ได้แก่ ผู้บริหาร และครูวิทยาลัยต้นแบบ 2 แห่ง รวมจำนวน 6 คน และผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวนรวม 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบประเมิน แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้เทคนิคการวิเคราะห์เนื้อหาในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ

ผลการวิจัย พบว่า

1. องค์ประกอบของระบบบริหารการจัดการเรียนรู้เพื่อเตรียมกำลังคนเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบหลัก 18 องค์ประกอบย่อย โดยมีผลการประเมินความเหมาะสมขององค์ประกอบ โดยรวมอยู่ในระดับเหมาะสมมาก

2. สภาพปัจจุบันการบริหารการจัดการเรียนรู้ เพื่อเตรียมกำลังคนเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 ของวิทยาลัยการอาชีพหนองหาน โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง และสภาพที่พึงประสงค์โดยรวมอยู่ในระดับมาก

3. ระบบบริหารการจัดการเรียนรู้เพื่อเตรียมกำลังคนเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 ของวิทยาลัยการอาชีพหนองหานประกอบด้วย ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ ผลผลิต และผลย้อนกลับ โดยมีผลการประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 

4. ผลการใช้ระบบบริหารการจัดการเรียนรู้เพื่อเตรียมกำลังคนเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 ของวิทยาลัยการอาชีพหนองหาน พบว่า ผลการดำเนินงานโดยรวมอยู่ในระดับมาก และผลการศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อระบบพบว่า ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษามีความพึงพอใจต่อระบบ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract

The purpose of this research were 1) to study the component of learning administration management for preparing vocational manpower to the 21st century 2) to study the current state and the desirable state of learning administration management for preparing vocational manpower to the 21st century of Nonghan Industrial and Community Education College 3) develop the learning administration management system for preparing vocational manpower to the 21st century of Nonghan Industrial and Community Education College and 4) study the result of trial the administration management system. This research was conducted in 4 phases and collected data from 111 populations consisted administrators, teachers and employees of Nonghan Industrial and Community Education College in Semester Year 2020. Key performance were 6 administrators and teachers of 2 pilot colleges and 5 luminaries from stage 1, 7 luminaries from stage 3. The research instruments consisted assessment form, quesstionnaire and interview form. Descriptive statistics used to analysis quantitative data were mainly percentage, average and standard deviation and used content analysis for qualitative data.

The results of research were found that:

1. The learning administration management for preparing vocational manpower to the 21st century consisted 4 components 18 subcomponents, the result of components’ suitability assessed overall were at highest level.

2. The current state of learning administration management for preparing vocational manpower to the 21st century of Nonghan Industrial and Community Education College overall were at moderate level and the desirable state overall were at high level.

3. The learning administration management system for preparing vocational manpower to the 21st century of Nonghan Industrial and Community Education College consisted input, process, output and feedback with the suitability assessment and feasibility assessment both overall were at highest levels.

4. After trialed the administration management system for preparing vocational manpower to the 21st century of Nonghan Industrial and Community Education College were found that, the result of performance overall were at high level and administrators, teachers, and employees had satisfied to the system overall were at highest level

คำสำคัญ

ระบบบริหารการจัดการเรียนรู้, กำลังคนอาชีวศึกษา, ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21

Keyword

Administration Management System, Vocational Manpower, 21st Century Skills

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093