บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนที่ 1 การดำรงชีวิตของพืช ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนที่ 1 การดำรงชีวิตของพืชและ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนที่ 1 การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลเต่างอย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนที่ 1 การดำรงชีวิตของพืช จำนวน 8 เล่ม ประกอบด้วย เล่มที่ 1 เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืช เล่มที่ 2 เรื่อง การเจริญเติบโตของพืช เล่มที่ 3 เรื่อง การสร้างอาหารของพืช เล่มที่ 4 เรื่อง การตอบสนองต่อสิ่งเร้าของพืช เล่มที่ 5 เรื่อง วัฏจักรชีวิตของพืชดอก เล่มที่ 6 เรื่อง พืชในท้องถิ่น เล่มที่ 7 เรื่อง การใช้ประโยชน์จากพืชในท้องถิ่นและเล่มที่ 8 เรื่อง บทบาทของพืชในวิกฤตโลกร้อน 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนที่ 1 การดำรงชีวิตของพืช 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 8 ชุด ชุดละ 10 ข้อ รวมทั้งสิ้น 80 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนที่ 1 การดำรงชีวิตของพืช สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น การหาค่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และสถิติทดสอบค่าที (t-test) แบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนที่ 1 การดำรงชีวิตของพืชมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 87.70/88.56
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลเต่างอย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ปีการศึกษา 2562 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนที่ 1 การดำรงชีวิตของพืช มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลเต่างอย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 มีความพึงพอใจต่อเอกสาประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนที่ 1 การดำรงชีวิตของพืช มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด
Abstract
The objectives of this study were 1) to develop learning materials in Science and Technology Learning Areas Grade 4 Unit 1 Plant life to be effective according to the criteria 80/80 2) to compare academic achievement before and after study with the supporting documents in Science and Technology Learning Areas Grade 4: Unit 1, Plant life and 3) to study student satisfaction with the supporting documents. Science and Technology Learning Areas Grade 4 Unit 1 Plant life the sample group used in this study was Grade 4 students at Anuban Tao-Ngoi School. Sakon Nakon Primary Education Service Area Office 1, Academic Year 2019, 30 people were obtained by selecting a specific type (Purposive Sampling).
The tools used in this study were 1) Documentation. Science and Technology Learning Areas Grade 4, Unit 1: Plant Life, 8 volumes, consisting of Volume 1, Plant Structure and Function, Volume 2, Plant Growth, Volume 3, Plant Food, Volume 4. The response to plant stimuli, volume 5, the life cycle of flowering plants, volume 6, local plants, volume 7, local plant utilization, and volume 8, the role of plants in the global warming crisis 2). Learning management manual for the use of learning materials Science and Technology Learning Areas Grade 4, Unit 1, Plant Life 3) An achievement test. This is a multiple-choice test with 4 choices, 8 sets of 10 items each, 80 items in total and 4) the student satisfaction questionnaire with the documents. Science and Technology Learning Areas Grade 4 Unit 1 Plant life The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation, difficulty, discriminant power, confidence, and finding the effectiveness of the learning materials according to the set criteria. And statistics for t-test with independent samples (Dependent Samples).
The study found that
1. Learning Documents Science and Technology Learning Areas Grade 4 Unit 1 Plant life efficiency (E1 / E2) was 87.70 / 88.56.
2. Grade 4 students at Anuban Tao-Ngoi School. Sakon Nakon Primary Education Service Area Office 1. Academic Year 2019, studying by learning documents Science and Technology Learning Group Grade 4 Unit 1 Plant life Have a statistically higher post-study achievement at the .05 level.
3. Grade 4 students at Anuban Tao-Ngoi School. Sakon Nakon Primary Education Service Area Office 1. was satisfied with the documents. Science and Technology Learning Areas Grade 4 Unit 1 Plant life Are satisfied at the highest level
คำสำคัญ
เอกสารประกอบการเรียน, การดำรงชีวิตของพืช, กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีKeyword
Study materials, life of plants, subjects for learning science and technologyกำลังออนไลน์: 62
วันนี้: 1,814
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 57,013
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093