บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับการดำเนินงานตามมาตรฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสถานศึกษา 2) ระดับมาตรฐานการปฏิบัติงานของครู และ 3) การดำเนินงานตามมาตรฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ส่งผลต่อมาตรฐานการปฏิบัติงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนในสถานศึกษาของรัฐ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 จำนวน 290 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วนกระจายตามอำเภอ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามที่สร้างขึ้นโดยผู้วิจัย มีค่าความตรงด้านเนื้อหา เท่ากับ 0.67 -1.00 ค่าความเที่ยงด้านการดำเนินงานตามมาตรฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสถานศึกษาและด้านมาตรฐานการปฏิบัติงานของครู เท่ากับ 0.96 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ระดับการดำเนินงานตามมาตรฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร อยู่ในระดับมากทั้งภาพรวมและรายด้าน ประกอบด้วย การบริหารจัดการภายในสถานศึกษา การเรียนการสอน โครงสร้างพื้นฐาน กระบวนการเรียนรู้ ความร่วมมือของภาครัฐและเอกชน และทรัพยากรการเรียนรู้ ตามลำดับ
2. ระดับมาตรฐานการปฏิบัติงานของครู อยู่ในระดับมากทั้งภาพรวมและรายด้าน ประกอบด้วย การปฏิบัติหน้าที่ครู ความสัมพันธ์กับผู้ปกครองและชุมชน และการจัดการเรียนรู้ ตามลำดับ
3. การดำเนินงานตามมาตรฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษา ได้แก่ การเรียนการสอน (X3) การบริหารจัดการภายในสถานศึกษา (X1) และกระบวนการเรียนรู้ (X4) เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อมาตรฐานการปฏิบัติงานของครู โดยสามารถร่วมกันทำนายได้ร้อยละ 57.20 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยสมการวิเคราะห์การถดถอย คือ Y tot = 1.50 + 0.26 (X3) + 0.26 (X1) + 0.17 (X4)
Abstract
These purposes of this research were to study 1) the level of implementation of information and communication technology standards; 2) the level of teacher performance standards; and 3) the implementation of information and communication technology standards affecting the teacher performance standards under Kanchanaburi Primary Educational Service Area Office 1. The sample was 290 administrators and teachers in schools under Kanchanaburi Primary Educational Service Area Office 1, derived by proportional stratified random sampling as distributed by district. The research instrument was a questionnaire constructed by the researcher with the content validity between 0.67-1.00. The internal consistency reliability coefficients for Implementation of information and communication technology standards and teacher performance standards were 0.96. Data were analyzed with percentage, mean, standard deviation, and stepwise multiple regression.
The findings of this research were as follows:
1. Overall and in specific aspects, the implementation of information and communication technology standards was at a high level. These aspects were school management, instruction, basic structure, learning process, government private organization and community cooperation and learning resources, respectively.
2. Overall and in specific aspects, the teacher performance standard was at the high level. These aspects were teacher duties, parents and community relationship, and learning management, respectively.
3. Implementation of information and communication technology standards instruction (X3), school management (X1), and learning process (X4) together predicted teacher performance standard at the percentage of 57.20 with statistical significance level of .01. The regression equation was Y tot = 1.50 + 0.26 (X3) + 0.26 (X1) + 0.17 (X4).
คำสำคัญ
มาตรฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร, มาตรฐานการปฏิบัติงานของครูประถมศึกษาKeyword
information and communication technology standards, teacher performance standards, primary educationกำลังออนไลน์: 76
วันนี้: 1,732
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 56,931
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093