...
...
เผยแพร่: 1 ก.ย. 2564
หน้า: 245-254
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 563
Download: 202
Download PDF
การพัฒนารูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครูโรงเรียนประถมศึกษา จังหวัดเพชรบุรี
Development of Professional Learning Community Model for Primary School Teachers in Phetchaburi Province
ผู้แต่ง
คันธมาลี พ่วงลิบ, อัญชนา พานิช, อภิชาติ เลนะนันท์
Author
Khanthamali Phuanglib, Anchana Panit, Apichart Rananun

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนารูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครูโรงเรียนประถมศึกษา จังหวัดเพชรบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ครูผู้สอนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1 และเขต 2 จำนวน 337 คน โดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 70 ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.67-1.00 ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม เท่ากับ 0.97 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ ด้วยวิธีการวิเคราะห์องค์ประกอบหลัก และหมุนแกนองค์ประกอบแบบตั้งฉาก ด้วยวิธีแวริแมกซ์

ผลการวิจัย พบว่า

รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครูโรงเรียนประถมศึกษาจังหวัดเพชรบุรี ประกอบด้วย องค์ประกอบหลัก 7 องค์ประกอบ และองค์ประกอบย่อย 51 องค์ประกอบ  โดยองค์ประกอบหลักที่ 1 การมีค่านิยม พันธกิจและวิสัยทัศน์ร่วมกัน มี 12 องค์ประกอบย่อย องค์ประกอบหลักที่ 2 ชุมชนกัลยาณมิตร มี 10 องค์ประกอบย่อย องค์ประกอบหลักที่ 3 ภาวะผู้นำร่วมกัน มี 6 องค์ประกอบย่อย องค์ประกอบหลักที่ 4 การทำงานร่วมกันเป็นทีม มี 7 องค์ประกอบย่อย องค์ประกอบหลักที่ 5 โครงสร้างสนับสนุนชุมชน มี 8 องค์ประกอบย่อย องค์ประกอบหลักที่ 6 การจัดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง มี 5 องค์ประกอบย่อย และองค์ประกอบหลักที่ 7 การปรับปรุงและพัฒนาวิชาชีพ มี 3 องค์ประกอบย่อย ทั้ง 7 องค์ประกอบสามารถเป็นองค์ประกอบของรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครูโรงเรียนประถมศึกษา จังหวัดเพชรบุรีได้ร้อยละ 53.69

Abstract

The purpose of this research was to develope a professional learning community model of primary school teachers in Phetchaburi province. The samples used in the research consisted of 337 teachers under Phetchaburi Primary Educational Service Area Offices 1 and 2, selected by using simple random sampling. The research instrument was 70 items of 5 rating scale questionnaire with the reliability of 0.97. The Item-Objective Congruence  (IOC) was between 0.50-1.00. The data were analyzed by using exploratory factor analysis (EFA) with the principal component analysis and the orthogonal rotation by varimax.

The research result revealed that:

The professional learning community model of Phetchaburi Primary Educational Service Area Office 1 and 2 consistsed of 7 components, descending in order of component weight values as follows: The main component 1-Shared values, mission, and vision had 12 sub-components. The main component 2-Friendly community had 10 sub-components. The main component 3-Shared leadership, mission, and vision had 6 sub-components. The main component 4-Teamwork had 7 sub-components. The main component 5-Community supportive structure had 8 sub-components. The main component 6-Continuous learning management had 5 sub-components. The main component 7-Professional development and improvement had 3 sub-components. These seven components were accounted for 53.69 percent of the professional learning community model of primary school teachers in Phetchaburi province.

คำสำคัญ

การพัฒนา, รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครู

Keyword

Development, Professional Learning Community Model

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093