บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนารูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครูโรงเรียนประถมศึกษา จังหวัดเพชรบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ครูผู้สอนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1 และเขต 2 จำนวน 337 คน โดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 70 ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.67-1.00 ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม เท่ากับ 0.97 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ ด้วยวิธีการวิเคราะห์องค์ประกอบหลัก และหมุนแกนองค์ประกอบแบบตั้งฉาก ด้วยวิธีแวริแมกซ์
ผลการวิจัย พบว่า
รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครูโรงเรียนประถมศึกษาจังหวัดเพชรบุรี ประกอบด้วย องค์ประกอบหลัก 7 องค์ประกอบ และองค์ประกอบย่อย 51 องค์ประกอบ โดยองค์ประกอบหลักที่ 1 การมีค่านิยม พันธกิจและวิสัยทัศน์ร่วมกัน มี 12 องค์ประกอบย่อย องค์ประกอบหลักที่ 2 ชุมชนกัลยาณมิตร มี 10 องค์ประกอบย่อย องค์ประกอบหลักที่ 3 ภาวะผู้นำร่วมกัน มี 6 องค์ประกอบย่อย องค์ประกอบหลักที่ 4 การทำงานร่วมกันเป็นทีม มี 7 องค์ประกอบย่อย องค์ประกอบหลักที่ 5 โครงสร้างสนับสนุนชุมชน มี 8 องค์ประกอบย่อย องค์ประกอบหลักที่ 6 การจัดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง มี 5 องค์ประกอบย่อย และองค์ประกอบหลักที่ 7 การปรับปรุงและพัฒนาวิชาชีพ มี 3 องค์ประกอบย่อย ทั้ง 7 องค์ประกอบสามารถเป็นองค์ประกอบของรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครูโรงเรียนประถมศึกษา จังหวัดเพชรบุรีได้ร้อยละ 53.69
Abstract
The purpose of this research was to develope a professional learning community model of primary school teachers in Phetchaburi province. The samples used in the research consisted of 337 teachers under Phetchaburi Primary Educational Service Area Offices 1 and 2, selected by using simple random sampling. The research instrument was 70 items of 5 rating scale questionnaire with the reliability of 0.97. The Item-Objective Congruence (IOC) was between 0.50-1.00. The data were analyzed by using exploratory factor analysis (EFA) with the principal component analysis and the orthogonal rotation by varimax.
The research result revealed that:
The professional learning community model of Phetchaburi Primary Educational Service Area Office 1 and 2 consistsed of 7 components, descending in order of component weight values as follows: The main component 1-Shared values, mission, and vision had 12 sub-components. The main component 2-Friendly community had 10 sub-components. The main component 3-Shared leadership, mission, and vision had 6 sub-components. The main component 4-Teamwork had 7 sub-components. The main component 5-Community supportive structure had 8 sub-components. The main component 6-Continuous learning management had 5 sub-components. The main component 7-Professional development and improvement had 3 sub-components. These seven components were accounted for 53.69 percent of the professional learning community model of primary school teachers in Phetchaburi province.
คำสำคัญ
การพัฒนา, รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครูKeyword
Development, Professional Learning Community Modelกำลังออนไลน์: 342
วันนี้: 1,557
เมื่อวานนี้: 1,743
จำนวนครั้งการเข้าชม: 15,143
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093