...
...
เผยแพร่: 1 ก.ย. 2564
หน้า: 234-244
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 908
Download: 214
Download PDF
สภาพปัจจุบัน ปัญหาและแนวทางการพัฒนาครูของโรงเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร
Conditions, Problems and Guidelines for Teacher Development in Schools Under Mukdahan Primary Educational Service Area Office
ผู้แต่ง
กฤติพงศ์ โภคาพานิช, สวัสดิ์ โพธิวัฒน์, เยาวลักษณ์ สุตะโคตร
Author
Krittipong Pokapanich, Sawat Pothivat, Yaovalak Sutacort

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน และปัญหาการพัฒนาครูของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร2) เปรียบเทียบสภาพปัจจุบัน และปัญหาการพัฒนาครูของโรงเรียนตามการรับรู้ของบุคลากรในโรงเรียน จำแนกตามตำแหน่งหน้าที่ ระดับของการเปิดสอน และ ขนาดของสถานศึกษาและ 3) แนวทางการพัฒนาครู กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 346 คน จำแนกเป็น ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 100 คน และครูผู้สอน จำนวน 246 คน ใช้วิธีสุ่มแบบแบ่งชั้น และกลุ่มเป้าหมายผู้เชี่ยวชาญในการหาแนวทางพัฒนาครู จำนวน 10 คน ใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา การทดสอบที (t-test) ชนิดกลุ่มตัวอย่างทั้งสองเป็นอิสระต่อกัน (Intendant Samples) และการทดลอบเอฟ (F-test) ชนิดการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One – Way ANOVA)

ผลของการวิจัย พบว่า

1. สภาพปัจจุบันการพัฒนาครูของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร โดยรวมอยู่ในระดับมาก และมีปัญหาการพัฒนาครู โดยรวมอยู่ในระดับมาก

2. ผลการเปรียบเทียบสภาพปัจจุบันและปัญหาการพัฒนาครูของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร พบว่า

2.1 สภาพปัจจุบันการพัฒนาครูของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร ตามตำแหน่งหน้าที่ พบว่า โดยรวมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และปัญหาการพัฒนาครูของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร ตามตำแหน่งหน้าที่ โดยรวมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

2.2 สภาพปัจจุบันและปัญหาการพัฒนาครูของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหารจำแนกตามระดับของการเปิดสอนโดยรวมไม่แตกต่างกัน

2.3 สภาพปัจจุบันและปัญหาการพัฒนาครูของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหารจำแนกตามขนาดของสถานศึกษา โดยรวมและรายด้านแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. แนวทางการพัฒนาครูของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหารที่สำคัญมีดังนี้ ด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ได้แก่ การมีส่วนร่วมของครูและนักเรียนการหาวิธีการพัฒนาผู้เรียน ด้านการวิจัยในชั้นเรียน ได้แก่ กระบวนการทำวิจัย การสร้างนวัตกรรม การเขียนโครงร่างการวิจัย ด้านการสร้างเครื่องมือและการเก็บรวมรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลและการเขียนรายงานวิจัยในชั้นเรียน ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ได้แก่ ด้านการวัดผลและประเมินผล และด้านการใช้สื่อและเทคโนโลยีทางการศึกษา

Abstract

The purposes of this research were to: 1) examine current conditions and problems regarding teacher development in schools under Mukdahan Primary Educational Service Area Office, 2) compare current conditions and problems regarding teacher development in schools as perceived by school administrators and teachers, classified by position, level of education programs, and school sizes, and 3) establish the guidelines for teacher development. The sample group consisted of 346 participants, including 100 school administrators and 246 teachers, selected through stratified random sampling. A total of ten experts was recruited through purposive sampling to validate the developed guidelines. The research instrument was a set of 5-level rating scale questionnaires. The statistics for data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation, content analysis, t-test for Independent Samples, and One-Way ANOVA.

The findings were as follows:

1. The current conditions and problems regarding teacher development in schools under Mukdahan Primary Educational Service Area Office as a whole were at a high level.

2. The comparison results of current conditions and problems regarding teacher development in schools under Mukdahan Primary Educational Service Area Office revealed that:

2.1 The current conditions regarding teacher development, classified by position, as a whole were not different. In terms of problems, there were different at the .05 level of statistical significance.

2.2 The current conditions and problems regarding teacher development classified by level of education programs as a whole were not different.

2.3 The current conditions and problems regarding teacher development classified by school sizes as a whole and individual aspects were different at the .01 level of statistical significance.

3. The guidelines for teacher development in schools under Mukdahan Primary Educational Service Area Office should address the following key aspects: Student-Centered Learning and Teaching Management- teacher and student participation, and utilizing approaches for learner development; Classroom Research covering the research process, innovation construction, and drafting research proposals, conducting research, constructing research instruments and data collection, data analysis and classroom research report writing; Learning Evaluation and Measurement consisting of evaluation and measurement; and Application of Media and Educational Technology consisting of promoting and developing knowledge and abilities in using media and educational technology, and supervision

คำสำคัญ

สภาพปัจจุบัน ปัญหา, การพัฒนาครู

Keyword

Problems and Guidelines, Teacher Development

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093