...
...
เผยแพร่: 1 ก.ย. 2564
หน้า: 255-264
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 295
Download: 194
Download PDF
การพัฒนาครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน โรงเรียนกาญจนาภิเษก วิทยาลัยกาฬสินธุ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24
Teacher Development in Problem-Based Learning Management of Kanchanapisekwitthayalai Kalasin School Under the Secondary Educational Service Area Office 24
ผู้แต่ง
ณัฐชฎา วิชัยโย, คมสันทิ์ ขจรปัญญาไพศาล
Author
Natchada Wichaiyo, Komsan Khajornpanyapaisan

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัญหาของครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย กาฬสินธุ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 2) ศึกษาแนวทางการพัฒนาครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย กาฬสินธุ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 3) ศึกษาผลการพัฒนาครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัยกาฬสินธุ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 กลุ่มผู้ร่วมวิจัยประกอบด้วย ครูโรงเรียนกาญจนาภิเษก วิทยาลัยกาฬสินธุ์ จำนวน 12 คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูล จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบ แบบสัมภาษณ์ และแบบประเมิน และแบบสังเกต ข้อมูลเชิงปริมาณ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ร้อยละ และค่าเฉลี่ย ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา และนำเสนอข้อมูลในเชิงบรรยาย

ผลการวิจัย พบว่า

1. ผลการศึกษาปัญหาของครูในการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย กาฬสินธุ์ สังกัดสำนักงานการศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 พบว่า ครูขาดความรู้ ความเข้าใจกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ ขาดความรู้ ความเข้าใจในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน และการออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอน

2. แนวทางพัฒนาครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย กาฬสินธุ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 ประกอบด้วย 1) การประชุมเชิงปฏิบัติการ และ 2) การนิเทศการสอน

3. ผลการพัฒนาครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย กาฬสินธุ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 หลังการพัฒนา พบว่า ผู้ร่วมวิจัยมีความรู้ ความเข้าใจ มากขึ้น โดยมีการพัฒนาเพิ่มขึ้นร้อยละ 82.02 และมีความพึงพอใจในการร่วมกิจกรรม อยู่ในระดับมาก

Abstract

This Research Is An Action Research, The Purposes Aimed To: 1) Study The Problems Of Teachers In Problem-Based Learning Management Of Kanchanapisekwitthayalai Kalasin School Under Secondary Educational Service Area Office 24 2) Study The Ways Of Teachers In Problem-Based Learning Management Of Kanchanapisekwitthayalai Kalasin School Under The Secondary Educational Service Area Office 24 3) Develop Teachers In Problem-Based Learning Management Of Kanchanapisekwitthayalai Kalasin School Under The Secondary Educational Service Area Office 24. The Research Participants Consisted Of 12 Teachers in Kanchanapisekwitthayalai Kalasin School Under the Secondary Educational Service Area Office 24. The Tools Used for Collecting Data Were Questionnaires, Interviewing Form and Evaluating Form. Data Was Analyzed by Percentage, Average and Mean. The Qualitative Data Used Content Analyzing and Presented the Information by Lecture.

The Results of This Research Revealed That:

1. The Problems of Teacher Development in Problem-Based Learning Management of Kanchanapisek Witthayalai Kalasin School Under the Secondary Educational Service Area Office 24, Found That the Teachers Lacked Of Knowledge, Lacked Of Understanding Of Learning Management Processes Focusing On Analytical Processes Thinking, Synthetic Thinking And Creative Thinking, Lacked Of Knowledge And Understanding In Writing A Problem-Based Learning Plan And A Design Of Teaching And Learning Activities.

2. The Guild Lines of Teacher Development in Problem-Based Learning Management of Kanchanapisek-Witthayalai Kalasin School Under the Secondary Educational Service Area Office 24 Were: 1) Workshop And 2) Supervision.

3. The Results of Teacher Development in Problem-Based Learning Management of Kanchanapisekwitthayalai Kalasin School Under the Secondary Educational Service Area Office 24, After the Development It Was Revealed That the Research Participants Gained More Knowledge and Understanding with An Improvement Of 82.02%. The Satisfaction in The Participation of The Activities Was at A High Level

คำสำคัญ

การพัฒนาครู, การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน

Keyword

Teacher Development, Problem-Based Learning Management

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093