...
วารสาร ฉบับ ปีที่ 10 ฉบับที่ 37 (2564) ตุลาคม - ธันวาคม 2564
...
ปีที่ 10 ฉบับที่ 37 (2564) ตุลาคม - ธันวาคม 2564

Published: 30 ธันวาคม 2564

รายการบทความ

ปกวารสาร


บทบรรณาธิการ


สารบัญ


ปัจจัยการบริหารที่ส่งผลต่อทักษะดิจิทัลของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
(Administrative Factors Affecting Digital Skills of School Administrators under Nakhon Phanom Primary Educational Service Area Office 2)

บุญชู ใจใส, ธวัชชัย ไพใหล, เยาวลักษณ์ สุตะโคตร
(Bunchoo Jaisai, Tawatchai Pailai, Yaovalak Sutacort)

การพัฒนาครูในการใช้สื่อผ่าน Google Classroom เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ ของโรงเรียนหนองแวงเหนือ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1
(The Teachers Development in Media Using Throught Google Classroom for Development Learning Management of Nongweangnua School Under the Kalasin Primary Educational Service Area 1)

ฐิติวุฒิ พนมศร, ธีระ ภูดี
(Titiwut panomsorn, Theera Phudee)

ปัจจัยคัดสรรที่ส่งผลต่อระดับคุณภาพบัณฑิตของมหาวิทยาลัยราชภัฏ
(Selected Factors Affecting Quality of graduates of Rajabhat University, Thailand)

ศิกานต์ เพียรธัญญกรณ์
(Sikan Pienthunyakorn)

ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมทางการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษากับแรงจูงใจ ในการปฏิบัติงานของครูในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ
(The Relationship between School Administrators’ Administrative Behaviors and Teachers’ Performance Motivation Under the Bueng Kan Primary Educational Service Area Office)

บุญวัฒน์ คำชูราษฎร์, สายันต์ บุญใบ, ระภีพรรณ ร้อยพิลา
(Bunyawat Khamchurat, Sayan Boonbai, Rapeepan Roypila)

กลยุทธ์การบริหารงานวิชาการของวิทยาลัยชุมชนตามแนวคิดการศึกษา 4.0
(Academic Management Strategy of Community College Based on Education Concept 4.0)

มนัส จันทร์พวง, สุวดี อุปปินใจ, ไพรภ รัตนชูวงศ์, สมเกียรติ ตุ่นแก้ว
(Manus Chanpoung, Suwadee Oupinjai, Pairop Rattanchwong, Somkiet Tunkaew)

ความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา อำเภอบางปะกง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1
(Teachers’ Opinions of the Academic Administration of School Administrators in Bang Pakong District Under the Jurisdiction of Chachoengsao Primary Educational Service Area Office One)

ศิริเนตร วงศ์ประเทศ, อำนวย ทองโปร่ง
(Sirinate Wongprathet, Amnuay Thongprong)

ความคิดเห็นของครูต่อทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา อำเภอบางน้ำเปรี้ยว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1
(Teachers' opinions on the administrative skills of School Administrators In schools expanding educational opportunities Bang Nam Priao District Under the Office of Chachoengsao Primary Educational Service Area 1)

นิพนธ์ ยวงไธสง, ชนมณี ศิลานุกิจ
(Niphon Yuangthaisong, Chonmanee Silanookit)

ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษากับการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2
(The Relationship between Instructional Leadership of School Administrators and Professional Learning Community of Schools under the Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 2)

ปานหทัย ธรรมรัตน์, ไชยา ภาวะบุตร, ชรินดา พิมพบุตร
(Parnhathai Thammarat, Chaiya Pawabutra, Charinda Pimpabud)

ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนกับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21
(The Relationship Between School Administrators Leadership and Job Motivation Performance of Teachers Under the Office of Secondary Education Service Area 21)

ณัฐธิดา สุระเสนา, เพ็ญผกา ปัญจนะ, ไชยา ภาวะบุตร
(Natthida Surasena, Penphaka Panjana, Chaiya Pawabutra)

สภาพ ปัญหาและแนวทางการพัฒนาการดำเนินงานเสริมสร้างวินัยนักเรียน ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ
(Conditions, Problems and Guidelines for Operational Development for Student Discipline Enhancement in Schools under the Buengkan Primary Educational Service Area Office)

สัตยา ไชยเชษฐ์, ไชยา ภาวะบุตร, สุมัทนา หาญสุริย์
(Sattaya Chaichet, Chaiya Pawabutra, Sumattana Hansuti)

ความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินงานชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพกับการบริหารงาน วิชาการของสถานศึกษาเอกชนในจังหวัดกาญจนบุรี
(Relationship Between Professional Learning Community and Academic Administration of Private Schools In Kanchanaburi Province)

เบญจ ใหญ่แก้ว, พงษ์ศักดิ์ รวมชมรัตน์
(Benja YaiKaew, Pongsak Ruamchomrat)

แนวทางการบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5
(Guidelines for Academic Administration to Enhance the learners’ Quality in Small Schools Under Khon Kaen Primary Educational Service Area Office 5)

ณัฏฐณิกานต์ ทองโคตร, .วานิช ประเสริฐพร
(Natthanikarn Thongkhot, Vanich Prasertphorn)

ความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียนกับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2
(The Relationship Between The Desirable Characteristics Of School Administrators And The Satisfaction Of The Teacher Performance Under The Supervision Of The Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 2)

จินดามาศ คงชัย, ศิกานต์ เพียรธัญญกรณ์, ภิญโญ ทองเหลา
(Jindamas Kongchai, Sikan Pienthunyakorn, Pinyo Thonglao)

ภาวะผู้นำการเรียนรู้ของผู้อำนวยการโรงเรียนที่ส่งผลต่อการบริหารโรงเรียนเพื่อความเป็นเลิศของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2
(Learning Leadership of Principals Affecting School Administration toward Excellence at Schools Under the Secondary Educational Service Area Office 2)

วิทูรย์ สันนา, สนั่น ประจงจิตร, อัจฉรา นิยมาภา
(Witoon Sanna, Sanan Prachongchit, Achara Niyamabha)

ความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 ในจังหวัดฉะเชิงเทรา
(The Opinion of Teachers towards the Administration applying Good Governance of Administrators of Secondary School in secondary Educational Service Area Office 6, Chachoengsao province)

สุกันยา พงษ์กระจาย, อำนวย ทองโปร่ง
(Sukanya Phongkrachai, Amnuay Thongprong)

ปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21
(Factors Affecting the Transformational Leadership of School Administrators Under Secondary Educational Service Area Office 21)

อภิสรา มุ่งมาตร, สายันต์ บุญใบ, ประภัสร สุภาสอน
(Apitsara Moongmart, Sayan Boonbai, Prapat Suphason)

ภาวะผู้นำทางวิชาการที่ส่งผลต่อการบริหารสถานศึกษาด้านวิชาการตามทัศนะของครู และบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนหมู่บ้านเศรษฐกิจ (พุ่มประดับราษฎร์สามัคคี)
(Instructional Leadership Affecting Academic Administration to The Opinions of Teachers and Educational Personnel of Moobansetthakit School)

ปราณี แววสีงาม, จิระพันธ์ นามชวัด, ในตะวัน กำหอม
(Prani Wewsringam, Jirapan Namchawat, Naithawan Kumhom)

ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสตรีที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดนครพนม
(Transformational Leadership of Women Administrators Influencing the Effectiveness of Schools under the Primary Educational Service Area Office in Nakhon Phanom Province)

พิมพ์พร วงศ์อนุสิทธิ์, ศิกานต์ เพียรธัญญกรณ์, รัชฎาพร งอยภูธร
(Pimpohn Wonganusit, Sikan Pienthunyakorn, Rutchadapohn Ngoi-phuthorn)

ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ของผู้บริหารโรงเรียนและแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร
(The Relationship between Visionary Leadership of School Administrators and Teachers’ Motivation on Job Performance in Schools under the Mukdahan Primary Educational Service Area Office)

ทักษิณ มวลมนตรี, ธวัชชัย ไพใหล, วรกัญญาพิไล แกระหัน
(Taksin Maulmontre, Thawatchai Pailai, Worakanyaphilai Kaerahan)

การบริหารแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลงานวิชาการของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3
(Participative Administration Affecting Effectiveness of Academic Affairs Administration of Schools under Udon thani Primary Educational Service Area Office 3)

ไชยา หานุภาพ, เพลินพิศ ธรรมรัตน์, วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์
(Chaiya Hanupap, Ploenpit Thummarat, Vijittra Vonganusit)

ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการ ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21
(Instructional Leadership of School Administrators Influencing the Effectiveness of Academic Affairs Administration in Schools under the Secondary Educational Service Area Office 21)

ปวีณา บุทธิจักร์, วัฒนา สุวรรณไตรย์, จินดา ลาโพธิ์
(Paweena Buttijak, Watana Suwannatrai, Jinda Lapho)

ปัจจัยทางการบริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลในการจัดการศึกษาระบบทวิภาคี ของวิทยาลัย ในสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดสกลนคร
(Administrative Factors Influencing the Effectiveness of Educational Management of Dual Vocational Education in Colleges under the Sakon Nakhon Provincial Vocational Education)

นิพล แก้วกาหลง, ไชยา ภาวะบุตร, สุมัทนา หาญสุริย์
(Nipol Kaewkahlong, Chaiya Pawabut, Sumattana Harnsuri)

แนวทางการบริหารการจัดการเรียนการสอนทวิภาษาของสถานศึกษานำร่อง พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา จังหวัดเชียงใหม่
(Guidelines Instructional Management for the Mother Tongue-based Bilingual Education Program of Pilot Schools in the Education Innovation Area, Chiang Mai Province)

จารุวรรณ กาบซ้อน, อัจฉรา นิยมาภา, สนั่น ประจงจิตร
(Charuwan Kapson, Achara Niyamabha, Sanan Prachongchit)

การพัฒนาชุดกิจกรรมนิทาน เพลงภาษาจีน ด้วยการสอนแบบ CIPPA Model ร่วมกับ Top–Down Model ที่ส่งผลต่อทักษะการฟัง ทักษะการพูดและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
(Development of Instructional Activities Package of Chinese Fables and Songs Using CIPPA Model and Top–down Model Approaches Affecting Listening Skills, Speaking Skills and Learning Achievement of Mathayomasuksa 5 Students)

ปุณยพัทธ์ โถชาลี, มารศรี กลางประพันธ์, สมเกียรติ พละจิตต์
(Punyapat Thochalee, Marasri Klangprapan, Somkiat Palajit )

แนวทางการนิเทศภายในวิถีใหม่ของโรงเรียนในสหวิทยาเขตลุ่มน้ำปาว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุดรธานี
(Guidelines For the New Normal Era Internal Supervision in The Lumnampoa Cluster Schools Under The Secondary Educational Service Area Office Udonthani)

ภูมิพัฒน์ รัดอัน, อัจฉรา นิยมาภา, กานดา สกุลธนะศักดิ์ มัวร์
(Phumiphat Radun, Achara Niyamabha, Kanda Sakulthanasakdi Moore)

ความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อำนาจของผู้บริหารกับขวัญและกำลังใจ ในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนอนุบาลเทศบาลอ้อมน้อย ๒
(The Relationship Between Executive Power Exercise and Morale and Morale of Teachers At Tessaban Omnoi School 2)

เยาวเรศ สุยพงษ์พันธ์, จิระพันธ์ นามชวัด, ในตะวัน กำหอม
(Yaowareth Suyapongpun, jirapan Namchawat, Naithawan Kumhom)

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการออกกำลังกายโดยการเรียนรู้แบบCircuit ร่วมกับทฤษฎี การสอน 5 ขั้นของ Herbart ที่ส่งผลต่อสมรรถภาพทางกาย ความสุขในการเรียนและผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนรายวิชาสุขศึกษาและพละศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
(Development Of Exercise Performance Training Form by Circuit Learning Together with Herbart's 5-Step Teaching Theory That Affects Physical Fitness Happiness in Learning and Learning Achievement, Courses, Health Education and Physical Education 5th Grade )

นิมิตร สุ่ยอุบล, พูนสิน ประคำมินทร์, สมเกียรติ พละจิตต์
(Nimit Sui_ubon, Poonsin Prakhammin, Somkiat Palajit)

ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู ในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดเทศบาลในกลุ่มการศึกษาท้องถิ่นที่ 11
(Leadership of School Administrators Affecting Work Motivation of Teachers in Municipal Primary Schools under the Local Education Region 11)

ขจรศักดิ์ ธรรมธัชกุล, ศิกานต์ เพียรธัญญกรณ์, ปัทมา จันทพันธ์
(Kajonsak Thammathatcahgul, Sikan Pienthunyakorn, Pattama Jantapan)

รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูรองรับการศึกษายุค 4.0
(Model Development of Teacher Competencies for Education 4.0)

พรศักดิ์ สุจริตรักษ์, ชนิตา พิลาไชย
(Phornsak Sucharitrak, Chanita Pilachai)

ปัจจัยเชิงสาเหตุของความนิยมที่มีต่อโรงเรียนเอกชน
(Causal Factors of Popularity for Private Schools)

เลิศศิลป์ กาบแก้ว, โสภี วิวัฒน์ชาญกิจ, ในตะวัน กำหอม
(Lertsiip Kabkaew, Sopee Wiwatchankit, Naithawan Kumhom)

บทบาทในการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัยของผู้ปกครอง โรงเรียนอนุบาลเทศบาลอ้อมน้อย ๒
(Role in promoting early childhood development among parents of Tessaban Omnoi School 2)

วาสิฏฐี งามกิจวัตร, กัญญนันท์ สิรคุปต์ธรานนท์, ในตะวัน กำหอม
(Wasitthi Ngamkitchawat, Kunyanat Sirakupthranon, Naithawan Kumhom)

การกระจายอำนาจการบริหารการศึกษาต่อการบริหารงานวิชาการ ของโรงเรียนเสนารักษ์กรมแพทย์ทหารบก
(Education Administration Decentralization to Academic Administration of Sarnakarn School Royal Thai Army Medical Department)

จตุพร ไขกันหา, ณัฐพล เนื่องชมภู, ในตะวัน กำหอม
(Chatuporn Kaikunha, Natthapon Nuangchompoo, Naithawan Kumhom)

คุณลักษณะภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อ องค์การแห่งการเรียนรู้ที่มีคุณภาพของครูโรงเรียนนนทบุรีพิทยาคม
(Characteristics of Transformational Leadership of School Administrators Affecting the Organization of Quality Learning, Nonthaburi Pittayakom School)

เบญจพร ไขกันหา, กัญญนันท์ สิรคุปต์ธรานนท์, ในตะวัน กำหอม
(Benjawan Kikunha, Kunyanat Sirakupthranon, Naithawan Kumhom)

การจัดการสารสนเทศเพื่อการบริหารงานของโรงเรียน เครือข่ายสถานศึกษาที่ 15 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1
(The Organization of Information System for Administration of the Schools in School Network 15 Under the Nongkhai Primary Educational Service Area Office 1)

ทิพย์สุดา นามรส, วิชาญ เหรียญวิรัตน์, ในตะวัน กำหอม
(Thipsuda Namrot, Wichan Lianwirat, Naithawan Kumhom)

คำแนะนำในการเสนอบทความเพื่อตีพิมพ์ในวารสารบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร


ขั้นตอนการส่งบทความเพื่อตีพิมพ์วารสารบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร


รูปแบบการเขียนบทความ


แบบเสนอบทความเพื่อพิจารณาตีพิมพ์ในวารสารบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร



สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093