บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนหมู่บ้านเศรษฐกิจ (พุ่มประดับราษฎร์สามัคคี) เพื่อศึกษาการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนหมู่บ้านเศรษฐกิจ (พุ่มประดับราษฎร์สามัคคี) และเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางวิชาการที่ส่งผลต่อการบริหารสถานศึกษาด้านวิชาการตามทัศนะของครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนหมู่บ้านเศรษฐกิจ (พุ่มประดับราษฎร์สามัคคี)
ประชากรที่วิจัยครั้งนี้ คือ ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนหมู่บ้านเศรษฐกิจ (พุ่มประดับราษฎร์สามัคคี) ปีการศึกษา 2563 จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนหมู่บ้านเศรษฐกิจ (พุ่มประดับราษฎร์สามัคคี)โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ด้านการบริหารหลักสูตรและการสอน รองลงมาคือ ด้านการกำกับติดตามความก้าวหน้าของนักเรียน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านการส่งเสริมบรรยากาศการเรียนการสอน
2. การบริหารงานวิชาการในโรงเรียนหมู่บ้านเศรษฐกิจ (พุ่มประดับราษฎร์สามัคคี) โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ด้านการจัดการเรียนการสอน รองลงมาคือ ด้านหลักสูตรและการบริหารหลักสูตร ด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านการวัดและประเมินผล
3. ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางวิชาการที่ส่งผลต่อการบริหารสถานศึกษาด้านวิชาการตามทัศนะของครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนหมู่บ้านเศรษฐกิจ (พุ่มประดับราษฎร์สามัคคี) ภาวะผู้นำทางวิชาการมีความสัมพันธ์ทางบวกกับการบริหารสถานศึกษาด้านวิชาการตามทัศนะของครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนหมู่บ้านเศรษฐกิจ (พุ่มประดับราษฎร์สามัคคี) อยู่ในระดับสูงมาก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Abstract
The objectives of this research was to examine the instructional leadership of administrator of Moobansetthakit School, to examine the academic administration of administrator of Moobansetthakit School and to examine the relationship between the instructional leadership that affects school administration of academic institutions in view of teacher and educational staff of Moobansetthakit School.
Researched population is teacher and educational staff of Moobansetthakit School, academic year 2563, 45 people. Tools used in research is questionnaire. The statistics used in data analysis consists of Percentage, Mean, Standard Deviation and Pearson Product Moment Coefficient.
The research found that
1. Overall the instructional leadership of administrator of Moobansetthakit School was in the highest level. The part with the highest mean is curriculum and instruction administration. Followed by monitoring the progress of student. The part with the lowest mean is promoting teaching and learning ambiance.
2. Overall the academic administration of administrator of Moobansetthakit School was in the highest level. The part with the highest level is teaching and learning management. Followed by curriculum and curriculum administration. The part with the lowest level is measurement and evaluation.
3. The relationship between the instructional leadership that affects school administration of academic institutions in view of teacher and educational staff of Moobansetthakit School, the instructional leadership has a positive relationship with the school administration of academic institutions in view of teacher and educational staff of Moobansetthakit School in high level with the statistical significance at the .01.
คำสำคัญ
ภาวะผู้นำทางวิชาการ, การบริหารสถานศึกษาด้านวิชาการ, โรงเรียนหมู่บ้านเศรษฐกิจ (พุ่มประดับราษฎร์สามัคคี)Keyword
Instructional leadership, Academic administration, Moobansetthakit Schoolกำลังออนไลน์: 63
วันนี้: 1,573
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 56,772
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093