บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพและปัญหา แนวทางการพัฒนา และศึกษาผลการพัฒนาครูในการใช้สื่อผ่าน Google Classroom ของโรงเรียนหนองแวงเหนือ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยประกอบด้วยผู้วิจัยและผู้ร่วมวิจัย จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสังเกต จำนวน 1 ฉบับ แบบประเมิน จำนวน 2 ฉบับ แบบทดสอบก่อนอบรมและหลังอบรมจำนวน 1 ฉบับ คู่มือการอบรมเชิงปฏิบัติการ 1 ฉบับ เป็นเครื่องมือเชิงปริมาณ ข้อมูลเชิงคุณภาพ ใช้วิธีการสรุปสังเคราะข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหาและการนำเสนอแบบพรรณนา
ผลการวิจัย พบว่า
1. ครูในโรงเรียนส่วนใหญ่ยังขาดทักษะการใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนการเรียนรู้ ครูส่วนมากไม่สามารถจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อผ่าน Google classroom ได้ แม้ว่าทางผู้บริหารได้มีนโยบายให้ครูได้จัดการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและสบันสนุนงบประมาณในการพัฒนาตนเอง และมีห้องเรียนบางส่วนขาดอุปกรณ์ในการจัดการเรียนรู้
2. แนวทางการพัฒนาครูโดยใช้สื่อผ่าน Google Classroom เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนหนองแวงเหนือ ประกอบด้วย การอบรมเชิงปฏิบัติการการจัดการเรียนรู้ โดยใช้คู่มือการอบรม ซึ่งมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และมีกระบวนการนิเทศติดตามโดยผู้วิจัย และผู้ให้ข้อมูลสำคัญในการนิเทศติดตาม
3. ผลการพัฒนาครูให้มีความรู้ ความเข้าใจ และความสามารถเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อผ่าน Google Classroom ของโรงเรียนหนองแวงเหนือพบว่า ครูมีการพัฒนาตนเองและมีความรู้ ความเข้าใจ และความสามารถเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ผ่าน Google Classroom สูงกว่าก่อนได้รับการพัฒนาสามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้มีทักษะในการจัดการเรียนรู้ผ่าน Google Classroom ได้ และสามารถจัดการเรียนรู้ผ่าน Google Classroom ให้แก่นักเรียนได้ปัญหาที่พบ ผู้ร่วมวิจัยบางคนอาจจะยังใช้ โปรแกรม Google classroom ได้ไม่ถนัดนักทำให้การจัดการเรียนการสอนบางครั้งอาจมีความล่าช้า นักเรียนบางคนไม่ค่อยให้ความสนใจเนื่องจากขาดอุปกรณ์ในการเรียนรู้ และผู้ร่วมวิจัยต้องดำเนินการแก้ปัญหาโดยการให้นักเรียนทำเป็นกลุ่ม เพื่อให้สามารถใช้อุปกรณ์ในการจัดการเรียนรู้ได้ และบางห้องขาดอุปกรณ์ในการจัดการเรียนรู้เช่น TV คอมพิวเตอร์ประจำห้อง จึงสามารถใช้โปรแกรม Google classroom ได้อย่างจำกัด
Abstract
This research was the Action Research with objectives: to study conditions, problems, development methods and results of The Development of Teachers in Media Using through Google Classroom of Nongweangnua school under the kalasin Primary Educational Service Area 1 1.) The target group of this research consist of the researcher and 10 researchers’ the instruments in data collection were observation, 2 assessment Pre-test and Post-test, and Workshop manaul. They were quantitative instruments and qualitative data, used conclusion, synthesis infamations by content analysis and presentation by description.
The results of the research found that
1. The most teaches in school lacked skill of using technology in Learning management. The most teachers could not manage learning by using media through Google classroom, A Hough, the director had policy to teacher for learning management by using Information technology. suppurted budget in self-development and some classrooms still lack of equipments.
2.The method of teachers development by using media through Google Classroom for learning management of Nongwaengnua school consisted of workshop of learning management by using manual which appropriate in the most level. There was the supervision by the researcher and the giver importartant data in supervision.
3. The results of teachers development about learning management by using media through Google Classroom of Nongweangnua school found that: the teachers had knowledge, understanding and abilities about learning management through Google Classroom higher than before learning. They could create lesson plans and manage learning through Google Classroom for students. The problems of research found that some partners of research could use Google Classroom program not enough so, it Caused learning management delay. some students did not pay attention because of lacking of equipment in learning. The partners must solved the problems by manage the students work in groups for enough equipment’s in learning. Some Classroom lack of computers to beable use Google Classroom.
คำสำคัญ
การพัฒนาครูในการใช้สื่อผ่าน, Google Classroom, พัฒนาการจัดการเรียนรู้Keyword
Teacher development, Google classroom, Action Researchกำลังออนไลน์: 59
วันนี้: 1,755
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 56,954
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093