บทคัดย่อ
ศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณลักษณะภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อองค์การแห่งการเรียนรู้ที่มีคุณภาพของครูโรงเรียนนนทบุรีพิทยาคม
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา จำนวน 150 คน คือครูโรงเรียนนนทบุรีพิทยาคม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบด้วยการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน
ผลการวิจัย พบว่า
ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนมากเป็นเพศหญิง มีอายุ 20-30 ปี วุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี มีประสบการณ์ในการทำงานมากว่า 5-10 ปี คุณลักษณะภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อองค์การแห่งการเรียนรู้ที่มีคุณภาพของครูโรงเรียนนนทบุรีพิทยาคม อยู่ในระดับ ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา จำแนกตามรายด้าน ดังนี้ การมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ หรือการสร้างบารมี กับองค์การแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา พบว่า มีความสัมพันธ์ทางบวกในในระดับปานกลาง การสร้างแรงบันดาลใจ กับองค์การแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา พบว่า มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับปานกลาง การกระตุ้นการใช้ปัญญา กับองค์การแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา พบว่า มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับปานกลาง และการคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล กับองค์การแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา พบว่า มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับสูง
Abstract
This study aimed to study the transformational leadership characteristics of the school administrators, being a learning organization and their relationship. This study aimed to study the transformational leadership characteristics of the school administrators at Affect the quality learning organization of teachers at Nonthaburi Pittayakom School.
The population of the study of 150 people was Nonthaburi Phittayakom School teachers. The statistics used for data analysis consisted of percentage, mean and standard deviation. And and test with Pearson’s product moment Correlation Coefficient.
The Most of the respondents were female, 20-30 years old. They have more than 5-10 years of working experience. The transformational leadership characteristics of the school administrators affecting the quality learning organization of the teachers at Nonthaburi Phittayakom School were at the level consistent with the hypotheses. Correlation Transformational leadership of school administrators Classified by each side as follows Ideological influence Or creating prestige And the educational organization of educational institutions found that there was a positive relationship at a moderate level. Inspirational And the educational organization of educational institutions found that there was a positive relationship at a moderate level. Stimulating the use of intelligence and the educational organization of educational institutions found that there was a positive relationship at a moderate level. And taking into account the individuality and the educational organization of educational institutions found that there was a high positive relationship.
คำสำคัญ
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง, ผู้บริหารสถานศึกษา, องค์การแห่งการเรียนรู้Keyword
Transformational leadership, educational administrators, learning organizationกำลังออนไลน์: 71
วันนี้: 1,830
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 57,029
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093