บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ และความต้องการจำเป็นในการนิเทศภายในวิถีใหม่โรงเรียนในสหวิทยาเขตลุ่มน้ำปาว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุดรธานี 2) เสนอแนวทางพัฒนาการนิเทศภายในวิถีใหม่ โรงเรียนในสหวิทยาเขตลุ่มน้ำปาว ประชากรที่ใช้ในการศึกษา จำนวน 98 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 7 คน หัวหน้ากลุ่มบริหารงาน จำนวน 28 คน และหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ จำนวน 63 คน ของโรงเรียนในสหวิทยาเขตลุ่มน้ำปาว เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนี ความต้องการจำเป็น (PNImodified)
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพปัจจุบันของแนวทางการนิเทศภายในวิถีใหม่ของโรงเรียนในสหวิทยาเขตลุ่มน้ำปาว โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก สภาพที่พึงประสงค์ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ความต้องการจำเป็นที่เป็นแนวทางการนิเทศภายในวิถีใหม่ของโรงเรียนในสหวิทยาเขตลุ่มน้ำปาว เรียงจากลำดับ ดังนี้ การวางแผนการนิเทศภายในโรงเรียนวิถีใหม่การสร้างสื่อและเครื่องมือเพื่อการนิเทศในโรงเรียนวิถีใหม่ การศึกษาสภาพ ความต้องการการนิเทศภายในโรงเรียนวิถีใหม่ การปฏิบัติการนิเทศภายในโรงเรียนวิถีใหม่และการประเมินผลและรายงานการนิเทศภายในโรงเรียนวิถีใหม่
2. แนวทางพัฒนาการนิเทศภายในวิถีใหม่โรงเรียนในสหวิทยาเขตลุ่มน้ำปาว พิจารณาตามค่าความต้องการจำเป็น ดังนี้ การวางแผนการนิเทศภายในโรงเรียนวิถีใหม่ การสร้างสื่อและเครื่องมือเพื่อการนิเทศในโรงเรียนวิถีใหม่ การศึกษาสภาพความต้องการการนิเทศภายในโรงเรียนวิถีใหม่การปฏิบัติ การนิเทศภายในโรงเรียนวิถีใหม่และการประเมินผลและรายงานการนิเทศภายในภายในโรงเรียนวิถีใหม่
Abstract
The purposes of this research were to 1) study the current condition desirable condition and the need for supervision within the new way of school in the Lumnampoa Cluster Schools Under the Secondary Educational Service Area Office Udonthani. 2) to study the development of internal supervision in a new way the schools in Lumnampoa Cluster Schools Under the Secondary Educational Service Area Office Udonthani, the study population of 98 people consisted of 7 school administrators, 28 staff administrators and 63 leaders of the learning departments in the schools in LUMNAMPOA United Campus the Secondary Educational Service Area Office Udonthani.
The research instruments were questionnaires and interview forms. The data were analyzed in terms of percentage, mean, standard deviation and modified priority needs index. (PNImodified).
The results of the research were as follows:
1. the current state of the new internal supervision approach of the schools in Lumnampoa Cluster Schools was overall at high level. The overall desirable condition was at a high level. The needs for a new internal supervision approach for the schools in Lumnampoa Cluster Schools were sorted in order as follows: planning on new internal supervision of new way schools, creating medias and tools for internal supervision of new way schools, educating the needs for new internal supervision of new way schools, practicing on new internal supervision of new way schools, evaluating and reporting new internal supervision of new way schools.
2. New guidelines for the development of internal supervision for the schools in Lumnampoa Cluster Schools were considered the necessary values as follows: planning on new internal supervision of new way schools, creating medias and tools for internal supervision of new way schools, educating the needs for new internal supervision of new way schools, practicing on new internal supervision of new way schools, evaluating and reporting new internal supervision of new way schools.
คำสำคัญ
แนวทาง, การนิเทศภายในวิถีใหม่Keyword
Guidelines. New Normal Era Internal Supervisionกำลังออนไลน์: 68
วันนี้: 1,585
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 56,784
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093