บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมนิทาน เพลงภาษาจีน ด้วยการสอนแบบ CIPPA Model ร่วมกับ Top – Down Model ให้มีค่าดัชนีประสิทธิผลร้อยละ 50 ขึ้นไป 2) เปรียบเทียบทักษะการฟังของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมนิทาน เพลงภาษาจีน ด้วยการสอนแบบ CIPPA Modelร่วมกับTop–Down Model ระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียน 3) เปรียบเทียบทักษะการพูดของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมนิทาน เพลงภาษาจีน ด้วยการสอนแบบ CIPPA Model ร่วมกับ Top–Down Model ระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียน 4) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมนิทาน เพลงภาษาจีน ด้วยการสอนแบบ CIPPA Model ร่วมกับ Top–Down Model 5) เปรียบเทียบทักษะการฟังการพูด และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีการคิดวิเคราะห์แตกต่างกัน (สูง ปานกลาง ต่ำ) หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมนิทาน เพลงภาษาจีนด้วยการสอนแบบ CIPPA Model ร่วมกับ Top–Down Model กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/6 จำนวน 48 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนธาตุนารายณ์วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ด้วยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) แบบแผนการทดลอง คือ แบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (The One Group Pretest-Posttest Design) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ สถิติทดสอบค่าที (t-test for Dependent Samples) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One–way ANOVA) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมพหุคูณทางเดียว (One–way MANCOVA) หรือการวิเคราะห์ความแปรปรวนพหุคูณทางเดียว (One–way MANOVA)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมนิทาน เพลงภาษาจีน ด้วยการสอนแบบ CIPPA Model ร่วมกับ Top–Down Model ให้มีค่าดัชนีประสิทธิผลร้อยละ 0.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ค่าดัชนีประสิทธิผลที่กำหนดไว้
2. ทักษะการฟังของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมที่พัฒนาขึ้นหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ทักษะการพูดของนักเรียนที่เรียนโดยใช้โดยใช้ชุดกิจกรรมที่พัฒนาขึ้น หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้โดยใช้ชุดกิจกรรมที่พัฒนาขึ้น หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. ทักษะการฟัง ทักษะการพูด และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีการคิดวิเคราะห์แตกต่างกัน (สูง ปานกลาง และต่ำ) หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมที่พัฒนาขึ้น แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Abstract
The purposes of this study were: 1) to develop an instructional activities package of Chinese fables and songs using CIPPA model and top–down model approaches to meet an effectiveness index of 50 percent or more; 2) to compare students’ listening skills before and after learning through the developed instructional activities package, 3) to compare students’ speaking skills before and after learning through the developed instructional activities package; 4) to compare students’ learning achievement before and after learning through the developed instructional activities package; and 5) to compare listening skills, speaking skills, and learning achievement of students with critical thinking abilities at high, medium, and low categories after learning through the developed instructional activities package. The samples, obtained through cluster random sampling, were 48 students from Mathayomsuksa 5/6 of Thatnaraiwittaya School in the academic year 2019 under the Secondary Educational Service Area Office 23. The research was performed by a one group pretest-posttest design. The statistics for data analysis were mean, standard deviation, effectiveness index, t-test for Dependent Samples, One-Way ANOVA and One-Way MANCOVA or One-Way MANOVA.
The findings of this study were as follows:
1. The instructional activities package of Chinese fables and songs based on CIPPA model and top–down model approaches obtained the effectiveness index of 0.60 which was higher than the standard criterion set.
2. The students’ listening skills after the intervention were higher than those of before the intervention at the .05 level of significance.
3. The students’ speaking skills after the intervention were higher than those of before the intervention at the .05 level of significance.
4. The learning achievement of the students after the intervention was higher than that of before the intervention at the .05 level of significance.
5. The listening skills, speaking skills, and learning achievement of students with critical thinking abilities at high, medium, and low categories after the intervention showed significant differences at the .05 level.
คำสำคัญ
ชุดกิจกรรมนิทาน, เพลงภาษาจีน, CIPPA Model, Top-Down ModelKeyword
Instructional Activities Package, CIPPA Model, Top – Down Modelกำลังออนไลน์: 53
วันนี้: 1,561
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 56,760
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093