...
...
เผยแพร่: 30 ธ.ค. 2564
หน้า: 43-52
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 1402
Download: 235
Download PDF
กลยุทธ์การบริหารงานวิชาการของวิทยาลัยชุมชนตามแนวคิดการศึกษา 4.0
Academic Management Strategy of Community College Based on Education Concept 4.0
ผู้แต่ง
มนัส จันทร์พวง, สุวดี อุปปินใจ, ไพรภ รัตนชูวงศ์, สมเกียรติ ตุ่นแก้ว
Author
Manus Chanpoung, Suwadee Oupinjai, Pairop Rattanchwong, Somkiet Tunkaew

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากลยุทธ์การบริหารงานวิชาการของวิทยาลัยชุมชนตามแนวคิดการศึกษา 4.0 โดยวิธีดำเนินการวิจัยแบบผสมผสานวิธีพหุระยะ เก็บรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ โดยศึกษาข้อมูลพื้นฐาน จากการศึกษาแนวทางการบริหารงานวิชาการของวิทยาลัยชุมชนตามแนวคิดการศึกษา 4.0 สังเคราะห์เอกสารและการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 6 คน ประเมินแนวทางการบริหารงานวิชาการของวิทยาลัยชุมชนตามแนวคิดการศึกษา 4.0 โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน และศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารงานวิชาการของวิทยาลัยชุมชนและแนวคิดการศึกษา 4.0 โดยการสอบถามความคิดเห็นผู้ให้ข้อมูล จำนวน 227 คน กำหนดจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และภาวะคุกคาม จัดทำประเด็นกลยุทธ์ สร้างและตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ด้วยการแบบประเมินจากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 17 คน และประเมินความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์โดยผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย จำนวน 60 คน วิเคราะห์ข้อมูล โดยการวิเคราะห์เนื้อหา การหาความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนี PNI modified

ผลการวิจัย พบว่า

1. การศึกษาสภาพปัจจุบันของการบริหารงานวิชาการของวิทยาลัยชุมชนตามแนวคิดการศึกษา 4.0ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารงานวิชาการของวิทยาลัยชุมชนตามแนวคิดการศึกษา 4.0 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ด้านการบริหารการวิจัย มีค่าดัชนีความต้องการจำเป็นมากที่สุด และด้านการบริหารหลักสูตร มีดัชนีความต้องการจำเป็นน้อยที่สุด จุดแข็ง คือ การบริหารหลักสูตร การบริหารการวัดผลประเมินผล และ การบริหารแหล่งเรียนรู้และสื่อเทคโนโลยีทางการศึกษา จุดอ่อน คือ การบริหารการจัดการเรียนรู้ และการบริหารงานวิจัย โอกาส คือ สภาพสังคม ภาวะคุกคาม คือ การเมืองและนโยบายของรัฐ สภาพเศรษฐกิจ และเทคโนโลยี

2. กลยุทธ์การบริหารงานวิชาการของวิทยาลัยชุมชนตามแนวคิดการศึกษา 4.0 มีความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมาก ประกอบด้วย 5 กลยุทธ์หลัก จำนวน 12 กลยุทธ์รอง 51 กลวิธี และ 55 ตัวชี้วัด ดังนี้  1) กลยุทธที่ 1 ขับเคลื่อนการบริหารการวิจัยเพื่อการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะตามแนวคิดการศึกษา 4.0 2) กลยุทธ์ที่ 2 ปฏิรูปการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการศึกษา 4.0 3) กลยุทธ์ที่ 3 เร่งรัดการพัฒนา การผลิต และการใช้ แหล่งเรียนรู้และสื่อเทคโนโลยีทางการศึกษา ตามต้องการของชุมชนและแนวคิดการศึกษา 4.0 4) กลยุทธ์ที่ 4 ปฏิรูปการปฏิวัติและประเมินผลผู้เรียนที่สอดคล้องกับการแนวคิดการศึกษา 4.0 และ 5) กลยุทธ์ที่ 5 ส่งเสริมการพัฒนาการบริหารหลักสูตรตามแนวคิดการศึกษา 4.0

Abstract

The purposes of this research were to study the of develop Academic Administration Strategy of Community Colleges Based on Education Concept 4.0 The study was conducted by multi-phase mixed method. Document research, 6 expert interviews, and 5 evaluators were used to understand Community Colleges’ context and their administration guidelines. The sample was collected from 227 directors, deputy directors and teachers to identify Community Colleges’ SWOT. 17 experts’ evaluation and 60 stakeholders’ survey were included for strategy formulation and validity test utilizing document analysis, frequency, percentage, arithmetic mean, standard deviation, and PNI modified.

The results revealed that:

1. A study of the current state of the academic administration of community colleges according to educational concept 4.0. Overall, it was at a moderate level. The desirable condition of the academic administration of community colleges according to the concept of education 4.0 as a whole was at a high level. Research administration It has the most necessary demand index. And curriculum administration. The least necessary index of demand is the strength of course administration. Management of evaluation, evaluation and management of learning resources and educational technology media. Weaknesses are learning management and educational technology. Management of research opportunities are social conditions, threats are politics and government policy, economic and technological conditions.

2. Administration Strategy of Community Colleges Based on Education Concept 4.0 were at high level. There were5 core strategies, secondary strategies, tactics, and55 KPI. The5 core strategies included: Strategych Administration Operation, Strategy 2 –Knowledge Management Reform, Strategy 3 –Knowledge Center and Media Technology Upgrade and Usage, Strategy 4 –Evaluation and Assessment Reform, Strategy 5 –Curriculum Administration Promotion.

คำสำคัญ

กลยุทธ์, การบริหารงานวิชาการ, วิทยาลัยชุมชน, ตามแนวคิดการศึกษา 4.0

Keyword

Academic Administration, Community College, Based on Education Concept 4.0

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093