...
...
เผยแพร่: 30 ธ.ค. 2564
หน้า: 323-331
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 690
Download: 187
Download PDF
การกระจายอำนาจการบริหารการศึกษาต่อการบริหารงานวิชาการ ของโรงเรียนเสนารักษ์กรมแพทย์ทหารบก
Education Administration Decentralization to Academic Administration of Sarnakarn School Royal Thai Army Medical Department
ผู้แต่ง
จตุพร ไขกันหา, ณัฐพล เนื่องชมภู, ในตะวัน กำหอม
Author
Chatuporn Kaikunha, Natthapon Nuangchompoo, Naithawan Kumhom

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการกระจายอำนาจการบริหารการศึกษาและเพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของการกระจายอำนาจการบริหารการศึกษา ต่อการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเสนารักษ์กรมแพทย์ทหารบก จำแนกตามแผนก

ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ 514 คน ได้แก่ ผู้บริหารสถานและครูผู้สอน โดยแบ่งเป็น ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 60 คน ครูผู้สอน 454 คน รวมทั้งหมด 514 คน ส่วนมากเป็นครูผู้สอน รองลงมาเป็นผู้บริหาร แยกเป็นแผนกเสนารักษ์ แผนกวิชาทั่วไป/แผนกวิชาฝ่ายและเป็นแผนกวิชาแพทย์/แผนกวิชาการพยาบาล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที

ผลการศึกษา พบว่า

โดยภาพรวมอยู่ในระดับ เมื่อจำแนกเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีระดับการปฏิบัติอันดับที่หนึ่งคือด้านการจัดการเรียนการสอน รองลงมาคือ ด้านการบริหารงานด้านหลักสูตร ด้านการบริหารงานการวัดและประเมินผลด้านการนิเทศการสอน และอันดับสุดท้ายคือ ด้านการบริหารสื่อการเรียนการสอน ตามลำดับ เมื่อเปรียบเทียบจำแนกตามแผนกของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า ไม่มีความแตกต่างกันโดย แผนกวิชาแพทย์/แผนกวิชาการพยาบาลการกระจายอำนาจการบริหารแผนกวิชาเสนารักษ์ และแผนกวิชาทั่วไป/แผนกวิชาฝ่ายอำนวยการ

Abstract

This study has the objectives To study the decentralization of educational administration and to compare the differences of the decentralization of educational administration towards the academic administration of the School Royal Thai Army Medical Department by department

The program used 514 people, most of them teachers. Followed by an executive, separated into the stewardship department General Department / Department of Department and it is Medical Department. / Academic Department of Nursing The statistics used for data analysis consisted of percentage, mean and standard deviation. And testing for t

The study found that the overall picture is at the level When classified by each side, it was found that The areas with the first level of practice were instructional management, followed by curriculum administration. Management, measurement and evaluation Teaching supervision and the last one is Instructional media management, respectively. When compared Classified by department of respondents showed no differences. Department of Medicine / Academic Department of Nursing Decentralization of Administration, Sectarian and General Department / Administration Department

คำสำคัญ

การกระจายอำนาจ, การบริหารการศึกษา, การบริหารงานวิชาการ

Keyword

Decentralization, education administration, Academic administration

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093