...
...
เผยแพร่: 30 ธ.ค. 2564
หน้า: 343-351
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 433
Download: 200
Download PDF
การจัดการสารสนเทศเพื่อการบริหารงานของโรงเรียน เครือข่ายสถานศึกษาที่ 15 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1
The Organization of Information System for Administration of the Schools in School Network 15 Under the Nongkhai Primary Educational Service Area Office 1
ผู้แต่ง
ทิพย์สุดา นามรส, วิชาญ เหรียญวิรัตน์, ในตะวัน กำหอม
Author
Thipsuda Namrot, Wichan Lianwirat, Naithawan Kumhom

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดระบบการสารสนเทศเพื่อการบริหารของโรงเรียนเครือข่ายสถานศึกษาที่ 15 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 และเพื่อเปรียบเทียบการจัดระบบการสารสนเทศเพื่อการบริหารของโรงเรียนเครือข่ายสถานศึกษาที่ 15 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 จำแนกตามเพศ ระดับการศึกษา และประสบการณ์ทำงาน ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้ง จำนวนทั้งสิ้น 161 คนนี้ คือ ข้าราชการครูในโรงเรียนเครือข่ายสถานศึกษาที่ 15 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.67 – 1.00 มีค่าเฉลี่ยความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .889 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ค่าเอฟ และการทดสอบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่

ผลการวิจัย พบว่า

การจัดระบบการสารสนเทศเพื่อการบริหารของโรงเรียนเครือข่ายสถานศึกษาที่ 15 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 โดยรวมและรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการบริหารงานบุคคลมีค่าเฉลี่ยสูงสุด อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านการบริหารงานบริหารทั่วไป ด้านการบริหารงานงบประมาณ ตามลำดับ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านการบริหารงานวิชาการ

ผลการเปรียบเทียบระดับการปฏิบัติของการจัดระบบการสารสนเทศเพื่อการบริหารของโรงเรียนเครือข่ายสถานศึกษาที่ 15 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 จำแนกตามเพศ พบว่า โดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ซึ่งไม่เป็นไปตามสมมติฐาน

ผลการทดสอบค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ จำแนกตามระดับการศึกษา และประสบการณ์ทำงาน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Abstract

The purposes of this research were to investigate the organization of information system for administration of the schools in School Network 15 under the Nongkhai Primary Educational Service Area Office 1 and to compare the organization of information system for administration of the schools in School Network 15 under the Nongkhai Primary Educational Service Area Office 1 as classified by gender, educational level and work experience.  

The researcher used the Purposive sampling table of random number and simple random sampling, the study sample were comprised of 161 teachers of the schools in School Network 15 under the Nongkhai Primary Educational Service Area Office 1. The instrument used for collecting data was a rating scale questionnaire which was constructed by the researcher. The IOC of the questionnaire ranged from 0.67 to 1.00 and the questionnaire reliability was .889. The statistics used for analyzing the collected data were percentage, mean, standard deviation, t-test and F-test with comparisons using the Scheffe's pair-wise differences.

The research findings showed that

The organization of information system for administration of the schools in School Network 15 under the Nongkhai Primary Educational Service Area Office 1 was performed at high level in whole and in part.  After item analysis, it was known that the aspect with highest mean scores was personnel administration, followed by general management and budget administration respectively. The aspect with least mean scores was academic administration.The results of the comparison revealed that, as classified by gender, the teachers expressed different opinions towards the organization of information system for administration of the schools in School Network 15 under the Nongkhai Primary Educational Service Area Office 1 which was not in accordance with the research hypothesis. Furthermore, the results of the comparisons using the Scheffe's pair-wise differences showed that, as classified by teachers’ educational level and work experience, their opinions were significantly different at the .01 level.

คำสำคัญ

การจัดระบบการสารสนเทศเพื่อการบริหารของโรงเรียน

Keyword

Organization of information system for school administration

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093